Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mới được khánh thành đưa vào sử dụng.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 mới được khánh thành đưa vào sử dụng.

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải vừa trình ra Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng 3 phương án xây dựng cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2. Tại hội nghị, Ban thường vụ Thành ủy thống nhất cao với phương án 1, lựa chọn xây dựng cầu kết cấu cân bằng, bề rộng 32 m, với 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn cho xe máy, xe thô sơ đi riêng, đầu tư theo hình thức BT.

Được biết, Tập đoàn Sun Group sẽ là nhà đầu tư chính dự án này.

Hội nghị cũng đề nghị đơn vị tư vấn chú ý quy hoạch nút giao với đường Khu công nghiệp Đình Vũ và có đường dân sinh lên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.  

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng nhấn mạnh, đến tháng 9/2018, bến cảng thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác, khi đó cầu Tân Vũ-Lạch Huyện hiện nay sẽ quá tải. Việc xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 là cấp thiết. Tuy nhiên việc triển khai còn quá chậm. Ông Thành phê bình các sở, ngành, địa phương chậm thực hiện các khâu công việc để hiện thực hóa việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; yêu cầu các ngành, địa phương liên quan chủ động khắc phục khó khăn, triển khai công việc quyết liệt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Cũng tại hội nghị này, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã cho ý kiến về việc sớm thực hiện chủ trương hạn chế phương tiện giao thông sang đảo Cát Bà. 

Theo lãnh đạo Tập đoàn Sun Group, đến tháng 6/2019, tập đoàn sẽ hoàn thành xây dựng 4 tuyến cáp treo từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà. Hiện tập đoàn hoàn thành khảo sát hiện trạng, thiết kế, đang san nền, thí nghiệm các cột; mọi giải pháp kỹ thuật đã thống nhất. Trong thời gian chưa hoàn thành hệ thống cáp treo, tập đoàn đề nghị thành phố tạo điều kiện xây dựng bến đỗ xe tạm tại bến phà Gót. Cùng với đó, đầu tư 50 xe ô tô 45 chỗ động cơ xăng để chuyên chở khách từ bến Cái Viềng sang thị trấn Cát Bà; cải tạo phà Gót thành phà chuyên chở người; nâng cấp bến phà Cái Viềng thành nhà chờ xe buýt, hoạt động với tần suất 5 phút/chuyến đưa khách về Cát Bà… 

Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng cho rằng, trong thời gian chờ xây dựng hệ thống cáp treo, Tập đoàn Sun Group quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống xe điện, hạn chế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong để vận chuyển khách tại Cát Bà, bảo đảm quần đảo Cát Bà là đảo xanh, đảo thông minh. Việc xây dựng bãi đỗ xe tạm thời nên thực hiện trên khu vực đất quy hoạch của dự án đã giao tập đoàn.  

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định rõ, chủ trương nhất quán của Thành ủy là xây dựng đảo ngọc Cát Bà là đảo xanh, sạch, văn minh. Do vậy, thành phố sẽ hạn chế phương tiện giao thông sang đảo nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường; không mở rộng bãi để xe, bảo vệ thiên nhiên cảnh quan, cây xanh. Thành phố chủ trương khuyến khích người dân Cát Bà trong tương lai sẽ sử dụng cáp treo miễn phí để giảm tải các phương tiện giao thông trên đảo. Tuy nhiên, thành phố vẫn bố trí phương tiện phà để phục vụ người dân Cát Bà di chuyển bằng ô tô, xe máy hiện có.

Ông Thành đề nghị  toàn bộ bãi đỗ xe, trông giữ xe bên phía Cát Hải giao Tập đoàn Sun Group thực hiện theo đúng khu vực được quy hoạch, phấn đấu xây dựng xong bãi để xe tạm trước Tết nguyên đán Mậu Tuất. Việc vận chuyển hành khách từ Cái Viềng đến thị trấn Cát Bà giao Sở Giao thông-Vận tải xây dựng đề án và đảm nhiệm thực hiện, thành phố sẽ hỗ trợ chi phí, bảo đảm 5 phút có một chuyến xe, thực hiện sớm trước mùa du lịch hè năm 2018. 

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 2/9/2017 có tổng chiều dài 15,63 km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện trên địa bàn huyện Cát Hải, Hải Phòng. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng (bao gồm 50,171 tỷ yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).