Tâm lý người sử dụng xe ô tô còn chờ đợi phản hồi của thị trường trước việc dùng xăng E5 thì với người sử dụng xe máy tâm lý sử dụng loại xăng này là như dùng xăng RON 92. Ảnh: Internet

Tâm lý người sử dụng xe ô tô còn chờ đợi phản hồi của thị trường trước việc dùng xăng E5 thì với người sử dụng xe máy tâm lý sử dụng loại xăng này là như dùng xăng RON 92. Ảnh: Internet

Anh Lữ  Tất Thành ở Phùng Khoang (Hà Nội) chia sẻ thông tin, một số người cho rằng xăng E5 đi tốn nhiên liệu hơn nhưng qua thực tế tôi không thấy có sự khác biệt rõ. Tuy nhiên, anh Thành băn khoăn, khi xăng E5 mới được bán rộng rãi trên thị trường nên cũng chưa biết chất lượng như thế nào, vì anh có nghe kể lại nhiều xe máy dùng E5 thường có tiếng “ục, ục” như kiểu trong xăng có nước. Còn chị Trịnh Thùy Linh ở Từ Liêm thì cho  biết, về cơ bản không thấy có gì thay đổi so với các loại xăng khác và nhìn chung là không vấn đề.

Vẫn theo anh Thành, nhiều xe máy vẫn vào đổ xăng E5 bình thường. Thậm chí, khách còn không quan tâm đổ loại xăng gì, cứ trụ bơm nào vắng là khách vào.

Còn với những người sử dụng xe ô tô như anh Hoàng Tùng ở Linh Lang (Hà Nội), trước mắt sẽ chọn sử dụng xăng RON 95 để đợi phản hồi của người dùng việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe ô tô hay không.

Cũng như nhiều người sở hữu ôtô, anh Trần Đình Linh ở Linh Đàm thường chọn mua xăng A92 cho chiếc Toyota Innova vì tính ổn định, giá rẻ hơn so với xăng A95, cũng như sự phổ biến. Cũng có lần đổ thử xăng A95, thấy xe chạy “bốc” hơn nhưng không đáng kể nên lại quay về dùng xăng A92, còn xăng E5 anh Linh chưa đổ thử.

Khảo sát tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội, có thể thấy những tín hiệu tích cực cho việc bán đại trà xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92. Tại Cửa hàng xăng dầu số 1 (đường Trần Quang Khải, Hà Nội) thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Công ty xăng dầu khu vực I, có thể nhận thấy, cơ sở vật chất tại đây đã đáp ứng nhu cầu chuyển đổi từ xăng RON 92 sang xăng E5-RON 92.

Trao đổi với PV, ông La Minh Chung - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 cho biết, qua hơn một tháng chính thức đưa vào kinh doanh (từ thời điểm đầu tháng 11/2017 –PV), sản lượng xăng E5-RON 92 tiêu thụ đạt trên 50m3/ngày. Theo ông Chung, trên thực tế, Cửa hàng xăng dầu số 1 đã triển khai kinh doanh xăng E5-RON 92 từ năm 2014.

“Thời điểm trước đây, lượng khách hàng sử dụng xăng E5-RON 92 luôn chiếm khoảng 30%. Còn tính từ thời gian đầu chuyển đổi hoàn toàn sang kinh doanh xăng E5-RON 92, loại xăng này bước đầu được số đông khách hàng ủng hộ” - ông Chung cho biết.

Nhận định về tình hình thực hiện triển khai bán xăng sinh học E5 trên thị trường thay thế xăng RON92, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, qua quá trình kiểm tra một số cửa hàng nội và ngoại thành Hà Nội, nhiều cửa hàng đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92 sang E5-RON 92, một số cửa hàng đang trong quá trình chuyển đổi kinh doanh sang xăng E5-RON 92.

“Quan khảo sát, 90% người tiêu dùng chọn sử dụng E5-RON 92, còn lại dùng xăng RON 95. Ở ngoại thành, gần 100% người dân chọn xăng sinh học, đây có thể coi là thành công của Chính phủ khi thực hiện chủ trương đúng đắn này” - ông Nguyễn Lộc An nhận định.