p/Hiện Bến xe Thượng Lý đang hoạt động lay lắt, chỉ với khoảng 10% công suất.

Hiện Bến xe Thượng Lý đang hoạt động lay lắt, chỉ với khoảng 10% công suất.

Bến xe Thượng Lý là công trình xã hội hóa, được Cty CP Đầu tư phát triển Kim khí Hải Phòng xây dựng với chủ trương thay thế bến xe Tam Bạc. Nhưng sau hơn hai năm, bến xe này vẫn èo uột bởi thành phố Hải Phòng thay đổi chủ trương, các hãng vận tải đã đăng ký vào bến khác.

DN lao đao vì chính sách “tiền hậu bất nhất”

Ông Lưu Thành Đông, TGĐ Cty Kim khí Hải Phòng cho biết: Tới lúc này, Cty đã kiến nghị khắp nơi, từ ý kiến tại các kỳ họp HĐND TP Hải Phòng tới Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Nhưng hiện bến xe Thượng Lý có 77 chuyến/ngày. Cuối tháng 3/2017, Sở GTVT Hải Phòng chủ trì cuộc họp giữa bến xe Thượng Lý với các bến xe khác và đại diện các DN vận tải hành khách có chuyến xe đi/đến Hải Phòng. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc mà lãnh đạo bến xe Thượng Lý và các DN vận tải vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Đông còn cho biết: “Từ khi đầu tư vào bến xe Thượng Lý theo chủ trương kêu gọi xã hội hóa, chúng tôi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì thu chỉ bằng một phần nhỏ của chi. Chúng tôi đề nghị Sở GTVT có chủ trương phân luồng tuyến hợp lý, tránh tình trạng xe đổ dồn về các bến trong nội đô trong khi đó bến xe Thượng Lý không có khách”.

Ngày 30/03/2017 Sở GTVT Hải Phòng, đã trình văn bản số 143 báo cáo UBND thành phố xin điều chỉnh sắp xếp một số tuyến xe về bến xe Thượng Lý, nhưng đến nay chưa nhận được văn bản trả lời của UBND thành phố Hải Phòng.

Chính quyền “đem con bỏ chợ”?

Được biết, cách đây hai năm, ngày 13/5/2015, Sở GTVT TP Hải Phòng có Báo cáo số 48/BC - SGTVT gửi UBND TP Hải Phòng về phương án đóng cửa Bến xe Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải về Bến xe khách Thượng Lý. Theo đó, toàn bộ 106 chuyến xe/ngày của 63 phương tiện chạy tuyến Tam Bạc - Hà Nội sẽ được chuyển về Bến xe Thượng Lý.

Đây được xem như "lời hứa" của chính quyền TP dành cho DN. Bến Thượng Lý tưởng như nghiễm nhiên được lấp đầy xe của các DN vận tải theo cách giản đơn, bỏ Tam Bạc thì buộc phải về Thượng Lý.

Tuy nhiên, ngày 5/6/2015, Sở GTVT Hải Phòng lại ban hành Công văn số 955, với nội dung cho phép các DN hoạt động vận tải tại Bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được chọn bến: “các DN hoạt động vận tải tại Bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến xe của Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng và Bến xe khách Thượng Lý của Cty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng”. Việc đưa thêm các chuyến xe từ Tam Bạc về Niệm Nghĩa sẽ nâng tổng số xe đi Hà Nội ở đây lên tới 207 chuyến/ngày, tăng lưu lượng lên 4,6 phút/chuyến và tỷ lệ chuyến trùng hơn 95%, gây ùn tắc nghiêm trọng trong nội thành. Và đương nhiên, Bến xe Thượng Lý chịu hậu quả là “vắng như chùa bà Đanh”.

Theo thông tin của PV, Thành phố lại tiếp tục phê duyệt cấp 6,5 ha đất cho Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng để xây bến xe khách tại đường Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh, cách trung tâm TP hơn 10 km, đồng thời phê duyệt cho Cty Bus Hải Âu xây dựng bến xe mới với diện tích 2 ha. Nếu 2 bến xe này được xây dựng và đi vào hoạt động, rất có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng thừa bến xe và gây lãng phí lớn. Câu chuyện xã hội hóa bến xe này sẽ có bao nhiêu DN chịu cảnh mòn mỏi chờ câu trả lời xin nhường cho UBND TP Hải Phòng.