(DĐDN) -

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh, các DN Việt Nam phải vươn tới các chuẩn mực quốc tế trong quản trị điều hành để duy trì bền vững những thành tựu kinh doanh và giá trị DN. Với 18 doanh nhân vào chung kết giải thưởng “Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2014”, để vươn tới chuẩn mực toàn cầu, họ đã, đang và sẽ tiếp tục viết tiếp những thành công.

TS Phan Quốc CôngTổng Giám đốc Cty CP hàng gia dụng quốc tế (ICP)

TS Phan Quốc Công là người khai sinh ra Cty CP hàng gia dụng quốc tế (ICP) và nhãn hiệu X-Men được Marico (Cty mua lại ICP) tín nhiệm và điều hành Cty cho tới thời điểm này. Doanh nhân là đại diện tiêu biểu cho giới doanh nhân trẻ có tri thức, có khả năng có dám theo đuổi tham vọng đưa hàng hóa Việt Nam, cụ thể là đưa nhãn hàng X-men tham gia cuộc chiếu “có tính tới” với những người khổng lồ đa quốc gia và giành được thị phần nhất định. Công nghệ mới được ICP áp dụng nhanh chóng và đồng bộ trong vòng 12 tháng trên toàn hệ thống đó là cách “lấy linh động thắng quy mô”.

“Lấy sáng tạo thắng kinh nghiệm” - khi chọn dòng sản phẩm dầu gội đầu X-Men cho nam giới, trước đó 10 năm không ai tin nam giới lại dùng sản phẩm riêng, nhưng đến nay Việt Nam đã có tỷ lệ nam dùng dầu gội đầu riêng cho mình cao nhất thế giới.

“Cách đây mười mấy năm tôi khởi sự bằng một ước mơ, nhưng để cụ thể hoá nó như thế nào là cả một quá trình. Thường khi có một sáng kiến, một kế hoạch mới, tôi hay thảo luận với người xung quanh, chia sẻ với các đàn anh, với nhà tư vấn để xác định rõ ước mơ và mục tiêu của mình là gì. Thứ hai, khả năng hợp tác chính là điều tiên quyết giúp tôi thực hiện ước mơ. Tôi cho rằng mình thành công đến ngày hôm nay là nhờ hợp tác với người khác, vì tôi không phải siêu nhân và khi hợp tác với người khác, nguyên tắc của tôi là cả hai cùng thắng (win – win). Và cuối cùng đối với tôi một CEO cần có một ước mơ cháy bỏng và phải sống với ước mơ đó”.

Doanh nhân Trịnh Tiến DũngTGĐ Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương Mại Đại Dũng

Với phương châm “uy tín – chất lượng – giá hợp lý”, doanh nhân luôn tâm niệm làm tốt về điều này chính là giá trị cốt lõi của một thương hiệu. Do đó, Đại Dũng đã đầu tư đồng bộ cả về máy móc và con người. Chính vì thế, các sản phẩm cơ khí của Đại Dũng không những khẳng định được vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp cơ khí trong nước và còn vươn đến các thị trường xây dựng quốc tế như: Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Đức, Italia, Bỉ, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore… Và như vậy có thể kể tên hàng loạt các dự án, công trình tiêu biểu có sự “hiện diện” của Đại Dũng ở hơn hai mươi nước trên thế giới…

“Bí quyết mà tôi muốn nói tới chính là nên áp dụng biện pháp quản trị phù hợp với quy mô của Cty trong từng khoảng thời gian. Cái quan trọng nhất của một doanh nhân là kiểm soát được tài chính của Cty và luôn luôn thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề đã xảy ra để rút kinh nghiệm, và dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai để đón nhận nó với những giải pháp dự phòng, giống như chúng tôi đã nhìn thấy cuộc khủng hoảng kinh tế 2010 từ năm 2008 để đưa ra những định hướng đúng đắn cho Cty.

Trong thời gian qua có rất nhiều DN trẻ rất cố gắng, làm việc cật lực và hết mình nhưng vẫn không tránh khỏi

bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng suy thoái. Vì vậy, các bạn cần xem lại năng lực quản trị và sự nhạy bén của người đứng đầu, và đặc biệt là không được phép chủ quan dù bạn đang ở vị trí tốt nhất”.

Doanh nhân Phạm Quang DũngChủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TASCO:

Chiến lược phát triển bền vững, chuyên môn hoá trong lĩnh vực xây lắp, đặc biệt là công nghệ thi công cầu; từ một nhà thầu xây dựng, Tasco đã vươn lên là nhà đầu tư với nhiều dự án lớn như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Phạm Hùng đến đường 70, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc, Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BT. Dự án cải tạo môi trường sông om thuộc địa phận huyện Thanh trì Hà nội , Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc Lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, Dự án đầu tư xây dựng “Đơn vị ở 3 và 2” khu đô thị mới Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Tây Tựu - Thượng Cát... Khuyến khích nhân viên thoải mái làm việc, sáng tạo, song ông Dũng cũng là người rất nghiêm khắc và không kém phần quyết liệt trong điều hành. Đầu năm nay, Tasco thay Tổng giám đốc, nhân sự mới có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và có tuổi đời khá tre, chưa đến 40 tuổi.

“Chúng tôi sẽ phấn đấu trở thành nhà đầu tư tài chính, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Còn chiến lược, Công ty sẽ tập trung phát triển 2 lĩnh vực: một là xây lắp truyền thống; hai là làm chủ đầu tư khu đô thị mới và các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Muốn thành công trước hết cần phải có ước mơ, kế hoạch cho riêng mình. Mình phải biết mình muốn gì thì trời mới biết để cho. Đến Harvard cũng chỉ trang bị phương pháp logic, kiến thức phải là sự trải nghiệm”

Doanh nhân Huỳnh Quang ĐấuTổng giám đốc CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco)

Nhắc đến Antesco là nhắc đến một thương hiệu xuất khẩu rau quả lớn tại vựa trái cây đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Hiện công ty có gần 70 sản phẩm rau quả chế biến, đạt sản lượng 12.000 tấn rau quả xuất khẩu/năm nếu quy ra nguyên liệu rau quả (trái cây) thu mua của nông dân ĐBSCL khoảng 40.000 - 50.000 tấn nguyên liệu/năm, sản phẩm xuất qua các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhưng ít ai biết rằng, trước kia, doanh nghiệp này chỉ là công ty chuyên về phân phối vật tư nông nghiệp thua lỗ và sự lột xác của doanh nghiệp này có công sức lớn của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Huỳnh Quang Đấu.

“Trong sự thành đạt của một doanh nhân luôn có sự góp sức của nhiều người. Nhưng sự thành đạt ấy chỉ bền vững khi tạo được lợi ích cho xã hội. Mình có điều kiện, tại sao không tạo ra cơ hội cho người khác đi lên. Tôi có một quãng đời tuổi thơ dữ dội, sinh ra giữa lúc chiến tranh loạn lạc, mồ côi cha mẹ, lớn lên trong cảnh côi cút dưới mái chùa, được những tấm lòng nhân ái chở che. Chính vì vậy, khi thành đạt tôi không quên xung quanh mình còn nhiều người nghèo khó, gặp hoàn cảnh bất hạnh. Hồi nhỏ tôi rất ham học nhưng không có điều kiện học hành, nên bây giờ tôi quan tâm lập quỹ học bổng để thiết thực giúp đỡ cho con em công nhân và nông dân vượt khó.

Tất cả xuất phát từ chữ Tâm. Tận nhân lực mới tri thiên mạng. Chúng tôi coi nông dân là giám đốc sản xuất, còn chúng tôi là giám đốc thị trường”.

Kiến trúc sư Lê Viết Hải: Chủ tịch HĐQTTGĐ Cty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình

Khi thị trường bất động sản bùng nổ vào năm 2007, Hòa Bình từ một công ty chuyên về xây dựng đã bước chân vào lĩnh vực kinh doanh địa ốc khi quyết định đầu tư vào 15 dự án bất động sản lớn nhỏ. Nhưng thị trường bất động sản đảo lộn khiến Hòa Bình gặp không ít khó khăn, năm 2009 nhận thấy những bất ổn trên thị trường Hòa bình lập tức chuyển hướng bán đi những dự án nào có thể bán được. Từ 15 dự án nay công ty chỉ còn giữ lại bốn dự án được đánh giá là có tiềm năng.

Rút lui khỏi thị trường bất động sản quay về với lĩnh vực chuyên môn của mình, ông Hải thẳng thắn nhìn nhận: “Phải biết khả năng của mình chịu đựng được đến đâu, phải đưa mình về vị trí có thể kiểm soát được, nếu không sẽ khó lòng chống chọi được rủi ro của thị trường”.Là người chịu trách nhiệm với cuộc sống của hàng ngàn nhân viên và gia đình họ vì thế trước khi quyết định một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến nhiều người, ông thường cân nhắc kỹ, thông qua ý kiến tập thể trước khi đi đến quyết định.

“Chữ “Tín” luôn được xem là tiêu chí trong kinh doanh. Ngoài ra “Bí quyết thành công của Hòa Bình là không phụ lòng tin của khách hàng khi trao dự án cho công ty và chính những nhận xét tốt của chủ đầu tư sẽ là giấy giới thiệu cao quý và có trọng lượng nhất cho đơn vị mình được thắng thầu hoặc được chỉ định thầu nhiều dự án khác”. Đồng thời ông cho rằng “gan dạ là là yếu tố cần thiết đối với người kinh doanh, mỗi mạo hiểm cũng có thể làm cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng có thể đưa doanh nghiệp đến con đường phá sản”.

Doanh nhân Vũ Dương HiềnChủ tịch Tập đoàn Hapaco

Ông Hiền sinh năm 1944 tại Hải Phòng và có bằng Tiến sĩ Khoa học Kinh tế. Trước khi làm kinh doanh, đại gia này từng là giáo viên cấp I, II vào năm 1958, sau đó lên chức hiệu trưởng. Tới năm 1982, ông Hiền mới chính thức đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh với chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Giấy bìa Đồng Tiến.

Hapaco là doanh nghiệp sản xuất nên cũng chịu nhiều tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua. trước sóng gió của thị trường, vị thuyền trưởng của Hapaco lại quyết định chuyển hướng hoạt động: trọng tâm kinh doanh được đặt vào mảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính. Kế hoạch của Cty đến năm 2016, doanh thu từ sản xuất giấy sẽ chỉ còn chiếm tỷ trọng 40% trong tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng.

Hiện thực hóa chiến lược này, Hapaco đã đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế Green với quy mô 200 giường bệnh tại TP. Hải Phòng. Đối với mảng dịch vụ tài chính, hai công ty con của Hapaco mà ông Hiền có sở hữu vốn và trực tiếp tham gia điều hành là CTCK Hải Phòng và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hapaco đã tận dụng nguồn vay lãi suất thấp

từ ngân hàng Đài Loan mà Hapaco có mối quan hệ giao dịch ngoại tệ nhiều năm. Hapaco đã huy động được một khoản vay ổn định 12 triệu USD mỗi năm để bổ sung nguồn vốn hoạt động trong nước, giảm đáng kể chi phí tài chính của Công ty.

Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm chèo lái “con thuyền” Hapaco vượt qua nhiều sóng gió, ông Hiền tâm sự, “yếu tố may mắn đóng góp 30%, nhưng có tới 70% từ việc dám nghĩ dám làm, chấp nhận đổi thay để thích ứng với bối cảnh mới”.

Doanh nhân Hồ Quỳnh HưngChủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang

“Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang”, câu slogan quảng cáo dễ nghe dễ thuộc của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, chính là định hướng phát triển của doanh nghiệp này dưới bàn tay Tổng Giám đốc Hồ Quỳnh Hưng.

“Trong 10 năm nữa, Điện Quang sẽ phát triển thành tập đoàn đa quốc gia chuyên về chiếu sáng và điện dân dụng, đúng như slogan”, Hồ Quỳnh Hưng tự tin cho biết. Thực tế, chiến lược này cũng là một trong những yếu tố giúp Điện Quang tăng trưởng doanh thu.

Sở hữu lợi thế nhờ đón đầu được công nghệ, nhưng Điện Quang cũng phải đối mặt với không ít trở ngại. Đối thủ lớn nhất chính là sản phẩm chiếu sáng từ Trung Quốc được nhập khẩu đường phi mậu dịch chứ không phải các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh lợi thế thương hiệu, hệ thống phân phối Điện Quang xây dựng được chính là một thế mạnh khác giúp Công ty có thể cạnh tranh lại với cả những ông lớn như Philips, Osram, Toshiba hay Panasonic. Điện Quang hiện có hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh thành với khoảng 150 nhà phân phối, đại lý và trên 15.000 điểm bán. Chiến lược đa quốc gia của Điện Quang dưới thời Hồ Quỳnh Hưng không chỉ dừng lại ở xuất khẩu sản phẩm. Công ty còn xuất khẩu vốn để đầu tư sản xuất ở quốc gia khác. Cụ thể, năm 2010, Điện Quang đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện ở Venezuela. Nhà máy có công suất thiết kế 74 triệu bóng/năm với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD (Điện Quang góp 30% vốn). Theo ông Hưng, giai đoạn 1 của nhà máy đã hoạt động với công suất 12 triệu bóng/năm; dự kiến năm nay sẽ tăng lên 24 triệu bóng/năm. Điện dân dụng cũng là một mục tiêu được ông Hưng hướng đến: “Chiến lược của Điện Quang là khi bạn làm gì liên quan đến chiếu sáng, Điện Quang có thể phục vụ tất cả mọi nhu cầu từ sản phẩm, giải pháp cho đến thi công”.

Doanh nhân Nguyễn Trọng KhangChủ tịch HĐQT Tập đoàn MK

Sinh năm 1972, tốt nghiệp Học viện Quan hệ quốc tế và Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm 1993, anh là một trong những người thuộc thế hệ du học sinh cuối cùng theo chương trình đào tạo liên kết giữa Việt Nam và Liên Xô cũ

Theo đánh giá của Nilson Report, MK được xếp hạng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có nhà máy sản xuất thẻ thông minh. Không những thế, MK được nhắc đến nhiều trong giới kinh doanh công nghệ thẻ thông minh trên thế giới, nằm trong top 10 nhà sản xuất SIM điện thoại lớn nhất toàn cầu và là một trong 10 nhà sản xuất thẻ tài chính có độ bảo mật cao trên thế giới.

Hiện MK là nhà phân phối độc quyền về hệ thống cá thể hoá thẻ, máy ATM, thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán POS Terminal, giải pháp quản lý tiền mặt... của các hãng hàng đầu thế giới như: Datacard, Triton (Mỹ), Cybernet (Hàn Quốc); De La Rue (Anh), SecurCard Gemplus (Singapore)”...

“Tôi chọn cách thức Apple đã làm và đã thành công, đó là tập trung xây dựng công nghệ lõi, xây dựng các nền tảng ứng dụng tiện dụng cho người dùng”, anh Khang chia sẻ chiến lược kinh doanh. Lý giải, anh cho rằng, với phương châm kinh doanh của mình là “sáng tạo + công nghệ đỉnh cao + lĩnh vực cốt lõi = sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ”, mô hình của Apple sẽ rất phù hợp khi không cần đầu tư quá nhiều máy móc thiết bị nhưng vẫn có thể sản xuất được lượng sản phẩm lớn, phục vụ số đông khách hàng, trong một thời gian ngắn.

“Là người đam mê công nghệ, tôi thích một cuộc chơi mà ở đó mình sẽ làm chủ công nghệ. Tôi không thiên về sản xuất. Muốn cạnh tranh trên thị trường thế giới, phải cần đến phần công nghệ lõi, những giải pháp bảo mật đi kèm sản phẩm thẻ”, doanh nhân khẳng định.

Doanh nhân Phạm Việt KhoaChủ tịch kiêm TGĐ CTCP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON:

Ngành nghề chính mà FECON chọn là nền móng và công trình ngầm. “Bất cứ công trình nào cũng phải thực hiện công đoạn này, nhưng lại ít có công ty xây dựng đầu tư đủ chiều sâu và có uy tín. Thế nên, chỉ cần làm tốt thì dù ra đời sau, Fecon vẫn tạo được chỗ đứng”, Chủ tịch FECON giải thích. Không chỉ là ngách thị trường với ít cạnh tranh, lĩnh vực nền móng và công trình ngầm cũng chính là năng lực lõi của những người sáng lập FECON.

Trước khi sáng lập FECON, doanh nhân từng là Đội trưởng Đội thi công và thí nghiệm nền móng thuộc Công ty Xây dựng số 20 (LICOGI 20); và phụ trách chuyên môn nền móng cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI). Những người còn lại trong ban lãnh đạo FECON cũng là các kỹ sư và chuyên gia về xử lý và thi công nền móng công trình ở nhiều doanh nghiệp nhà nước.

Chỉ 15 người tiên phong với tổng vốn ban đầu 2,5 tỷ đồng, FECON bước vào thị trường với dự án đầu tay là Trung tâm siêu thị Bic C Trần Duy Hưng. Sau đó là dự án Đại siêu thị Melinh Plaza và Siêu thị Metro 2 Hà Nội. Đến nay, FECON từng thực hiện hơn 500 công trình, bao gồm nhiều công trình là trọng điểm của quốc gia trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Từ lĩnh vực ban đầu là ép cọc, FECON đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực với hơn 1.000 nhân sự. Doanh thu từ mức 5 tỷ đồng trong năm cũng đã tăng lên đến 1.200 tỷ đồng vào năm 2013.

“Không có một công ty xây dựng nào ở Việt Nam sở hữu được hơn 100 kỹ sư vừa thấu hiểu địa chất, vừa thấu hiểu ngành kết cấu công trình như ở FECON. Công nghệ thì có thể mua hay bắt chước, nhưng con người thì rất khó. Slogan “Thấu hiểu lòng đất, chinh phục tầm cao” của FECON có lẽ cũng khởi nguồn từ quan điểm này”.

Doanh nhân Đinh Hồng KỳChủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Secoin

Doanh nhân sinh ra trong “gia đình nhà giáo”. Cha của ông, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Đinh Xuân Bá từng là Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Tin học Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi về hưu, năm 1989, ông Bá lập ra Secoin. Sau khi tốt nghiệp Khoa Điều khiển tự động Đại học Bách khoa Hà Nội, thay vì nối nghiệp cha trong sự nghiệp giáo dục, ông Kỳ đã tiếp quản nghiệp kinh doanh của cha. Với sản phẩm gạch bông cao cấp là chủ đạo, Secoin đã vươn tới nhiều thị trường khác trên khắp 5 châu lục như các nước Châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Đông, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… nâng tổng số thị trường xuất khẩu của Secoin lên tới con số 34. Tháng 4/2011, lô hàng ngói màu đầu tiên của Secoin cũng đã lên đường sang Mỹ. Tính ra cứ trung bình mỗi tuần chúng tôi tiếp đón 1 đoàn khách nước ngoài tới thăm các Nhà máy của Secoin đặc biệt là Nhà máy gạch bông đặt tại Bình Dương. Điều đó hứa hẹn chắn chắn thị trường xuất khẩu của Secoin sẽ còn tiến xa.

Theo doanh nhân, nhưng để thu hút được bất kỳ khách hàng nội hay ngoại, thì sản phẩm của bạn phải đạt 2 yếu tố: Mẫu mã và chất lượng. Chất lượng là điều tất yếu mà nhà sản xuất nào cũng phải đặt lên hàng đầu. Điều rất đáng quan tâm là mẫu mã. Cần sản xuất ra những sản phẩm mà khách hàng cần chứ không phải những sản phẩm mà bạn muốn. Phải nắm được “khẩu vị” của từng thị trường vì không thị trường nào là giống nhau cả.

“Trong một thế giới phẳng và việc đất nước hòa nhập ngày càng sâu vào WTO, khi mà hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, thì sẽ là ảo tưởng khi chúng ta muốn “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” với những ôtô hay máy bay mang thương hiệu Việt. Mà thay vào đó cần phải tìm ra những sản phẩm thuộc về thế mạnh của Việt Nam, có khả năng cạnh tranh lâu dài”.

Doanh nhân Nguyễn Phúc LongChủ tịch HĐQT TGĐ Cty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long

Doanh nhân Nguyễn Phúc Long – Cử nhân ngành Tài chính Ngân hàng, Học viện Tài chính Kế toán Hà Nội; Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) Đại học Preston University (Hoa Kỳ). Ông có thâm niên hơn 18 năm kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực Tài chính, Chứng khoán, Đầu tư, Bất động sản và Truyền thông. Là một nhà sáng lập và quản lý điều hành với các cương vị Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, ông đã gây dựng ThangLong Invest Group từ một Cty tư nhân quy mô nhỏ phát triển thành công tới ngày nay. Ông đồng thời cũng là người sáng lập, gây dựng và phát triển thành công nhiều tổ chức, DN có vai trò và quy mô trong các lĩnh vực khác như chứng khoán (Cty Chứng khoán VICS); Truyền thông (Thời báo Chứng khoán Việt Nam)… Năm 2014, TIG sẽ chú trọng hoạt động đầu tư M&A các dự án BĐS, tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh các dự án tại Hà Nội.

“ThangLong Invest Group (TIG) là nhà đầu tư và phát triển dự án chuyên nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm thành công trong việc phát triển các ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành những sản phẩm bất động sản, tài chính và truyền thông chất lượng, hiệu quả và uy tín. Quá trình xây dựng và phát triển của TIG từ những con số 0 ban đầu và đạt đến quy mô hôm nay đã góp phần khẳng định năng lực kinh doanh và chiến lược phát triển đúng đắn của TIG cũng như tiềm năng phát triển to lớn của Tập đoàn trong tương lai. TIG đang tiếp tục phát huy năng lực tìm kiếm, xây dựng và phát triển các dự án hấp dẫn, tích lũy và hợp tác với các nhà đầu tư, đối tác khách hàng để khai thác hiệu quả, tạo nên những sản phẩm đầu tư đặc biệt mang lại giá trị gia tăng cao nhất. Đó là con đường mà ThangLong Invest Group mong muốn được cùng đồng hành, chia sẻ những cơ hội, liên kết sức mạnh để cùng hướng tới thành công”.

Doanh nhân Phạm Thị Việt NgaTGĐ Dược Hậu Giang:

Bà Phạm Thị Việt Nga tham gia vào DHG từ năm 1988 với vai trò là giám đốc và biến một nhóm nhiều Cty nhỏ, suy yếu trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài. DHG niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006, giá trị vốn hóa thị trường hiện nay tăng gấp 55 lần đạt 227 triệu USD. DHG hiện có trên 300 sản phẩm lưu hành trên toàn quốc với 15 thương hiệu sản phẩm được người tiêu dùng biết đến. Doanh thu gần 3.000 tỷ đồng/năm, với gần 3.000 cán bộ nhân viên.

Trong năm 2013, bà Phạm Thị Việt Nga được tạp chí kinh tế uy tín của Mỹ - Forbes bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á.

“Tôi thấy con người là quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp. Thiết bị dù tiên tiến đến mấy thì cũng không có trái tim và trí óc. Đội ngũ khác với đám đông ở chỗ khi có một “đội ngũ” thì bất cứ khó khăn nào cũng vượt qua được. Vì vậy, điều quan trọng nhất để mang lại thành công cho doanh nghiệp là sở hữu một đội ngũ trên dưới một lòng, yêu công việc, làm cho mỗi cá nhân làm việc vì “được làm” chứ không “phải làm”.

Doanh nghiệp chỉ có được đội ngũ khi “sở hữu” được cả tài năng, trái tim, khối óc của họ, làm cho tập thể cùng hướng về mục tiêu chung

như những viên gạch gắn kết xây nên ngôi nhà”.

“Đã làm kinh doanh thì những người đứng đầu phải có kỹ năng quản trị. Bản thân tôi liên tục học hỏi không ngừng. CEO mà đọc báo cáo tài chính không hiểu gì, thế là tôi đi học quản trị kinh doanh rồi học lên tiến sĩ. Chưa hiểu tôi quay lại học Thạc sỹ... Ở DHG, các phó, trưởng bộ phận đều phải học thêm về quản trị (ngoài chuyên môn). Vì thế đội ngũ quản lý của DHG hiện nay đều có khả năng về hoạch định chiến lược và quản lý tổ chức rất tốt”.

Doanh nhân Nguyễn Thành PhươngTGĐ Cty CP Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc

Doanh nhân Nguyễn Thành Phương TGĐ Cty CP Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc (Kangaroo) sinh năm 1978 tốt nghiệp khóa 1 Trường Đại học Quản Lý và Kinh Doanh Hà Nội, sau đó anh làm nghiên cứu sinh và hoàn thành luận án Tiến sĩ tại Malaysia. Ngày 18/4/2003, Nguyễn Thành Phương thành lập công ty với số vốn ban đầu 13 triệu đồng. Mục tiêu của Cty sẽ trở thành DN số 1 Đông Nam Á về ngành hàng gia dụng và hiện nay Cty đã có văn phòng đại diện tại Philippines, Úc, Campuchia, Lào, Myanma.

“Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) là trọng tâm của Kangaroo. Chúng tôi có chính sách khuyến khích mọi thành viên trong Cty đóng góp sáng kiến trong thiết kế sản phẩm và có chế độ khen thưởng xứng đáng kịp thời. Hàng tháng, Cty có cuộc họp tổng kết các sáng kiến, ngồi bên cạnh tôi chính là thủ quỹ với một túi đựng tiền mặt để thưởng “nóng” cho những sáng kiến khả thi.

Hiệu quả của việc phát triển sản phẩm đã thể hiện bằng thực tế phát triển của Kangaroo trong thời gian vừa rồi. Quan trọng nhất là tạo ra cung mới và từ đó sẽ có cầu. Đây có lẽ là điều đi ngược lại nguyên tắc kinh điển, nhưng tôi thích làm như vậy. Ví dụ như bình nước nóng tráng kim cương nhân tạo hay nồi mạ vàng, tôi đã tạo ra cầu cho sản phẩm này. Với sức sáng tạo đó chúng tôi đã tạo ra 60 dòng sản phẩm với gần 500 nhãn hàng mang thương hiệu Kangaroo với giá thành hợp lý cho mọi tầng lớp tiêu dùng của mọi phân khúc thị trường.

“Không chỉ trích, không giải thích, hãy đưa ra giải pháp” là slogan kinh doanh ở Kangaroo mà mọi người đều thấm nhuần và thực hiện”.

TS, Luật sư Trịnh Văn QuyếtChủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC:

Khởi nghiệp từ tay trắng song 2 năm liên tiếp, anh có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt đồng thời anh cũng là một trong 5 luật sư được vinh danh – hãng luật và luật sư tiêu biểu.

Sinh năm 1975 trong một gia đình công chức bình thường ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, từ nhỏ, Trịnh Văn Quyết đã mơ ước trở thành một luật sư danh tiếng. Có điều, con đường đến với ước mơ của anh không hề bằng phẳng như nhiều người vẫn nghĩ. Nhà nghèo, học hết cấp ba, Trịnh Văn Quyết gác bút nghiêng vào thành phố Hồ Chí Minh học nghề sửa chữa điện tử. Sau hai năm lăn lộn kiếm tiền nơi đất khách quê người, anh trở lại Hà Nội viết tiếp giấc mơ trở thành sinh viên Đại học Luật của mình. Không chỉ thế, vừa học Luật, anh vừa học luôn Học viện Hành chính Quốc gia, hệ cử nhân chính quy khóa đầu tiên.

FLC Group đang nuôi tham vọng trở thành tập đoàn lớn. Tại đại hội cổ đông đầu tháng 6, tập đoàn FLC công bố, quỹ đầu tư The Global Emerging Markets Group (GEM) đã cam kết góp 40 triệu đô la Mỹ để đầu tư vào các dự án của FLC Group. Cổ đông FLC cũng đã thông qua kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu, chào bán riêng lẻ 600 tỷ đồng cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, phát hành trái phiếu quốc tế... để tăng vốn điều lệ lên 3.700 tỷ đồng vào cuối năm 2014 và tăng lên 4.500 tỷ đồng vào năm 2015.

“Nghĩ lại thời sinh viên thấy mình quá vất vả. Vừa đi học, vừa đi làm thêm, một đồng cũng quý. Nhiều lúc muốn ăn bánh mì cũng không có tiền mua”.

Triết lý kinh doanh của doanh nhân Trịnh Văn Quyết rất đơn giản: “trong kinh doanh, sự cẩn trọng không bao giờ thừa. Sự cẩn trọng luôn đem lại sự an toàn pháp lý cho mọi hoạt động của tập đoàn, cho các cổ đông và đối tác”.

Doanh nhân Nguyễn Như SoChủ tịch HĐQT, TGD Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam

Từ một doanh nghiệp nhỏ đang đứng trên bờ vực phá sản, Giám đốc Nguyễn Như So đã cùng tập thể xây dựng lên Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam đa ngành nghề nhưng sản phẩm chính vẫn là các loại thức ăn và con giống chăn nuôi góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội nông thôn. Với hàng chục loại thức ăn và nguồn cung cấp giống vật nuôi ổn định về giá thành, chất lượng ngày một nâng cao, Công ty đang là chỗ dựa vững chắc của người nông dân. Giám đốc Nguyễn Như So tâm sự: “Tôi ra đi từ làng quê nghèo khó. Cái vất vả của người nông dân đã ăn sâu vào tiềm thức, tôi muốn góp một chút sức lực cải thiện đời sống của họ”.

Hiện Dabaco có tới 2.500 nhân viên, trong đó 30% số cán bộ đạt trình độ cử nhân và thạc sĩ, mức lương lao động bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người. Với chiến lược đào tạo và sử dụng nguồn lực con người bài bản và hiệu quả, như chính slogan của đơn vị: “con người là cội nguồn, chất lượng là vĩnh cửu”, ông không tiếc tiền gửi anh em đi đào tạo trong và ngoài nước, theo tiêu chí cần gì học nấy, có tiềm năng gì bồi dưỡng tiềm năng ấy.

“Lúc đầu tôi nghĩ sản xuất thức ăn gia súc gia cầm cực kỳ đơn giản, cám bã trộn vào nhau là xong. Nhập cuộc rồi mới hiểu, không chịu đầu tư kỹ thuật, công nghệ và nguồn nhân lực nghiên cứu chất lượng cao thì cầm chắc thất bại. Ngó sang các đồng nghiệp trong ngoài nước, tôi dụng công nghiên cứu cả cái hay lẫn cái dở, cái ưu lẫn cái khuyết để từ đó tìm ra con đường đi riêng biệt của mình. Thực tế chúng ta mới bước vào hội nhập kinh tế quốc tế. Không có định hướng tốt, phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thì sẽ tuột mất những cơ hội ngàn vàng. Mà cơ hội thì chỉ đến đối với người biết nắm giữ và phát huy nó tốt nhất”.

Doanh nhân Lê Hồng ThắngTGĐ Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành

Anh Lê Hồng Thắng là người thứ 3 trong dòng họ Lê ngồi vào chiếc ghế Tổng giám đốc, sau người cha, cũng là nhà sáng lập và người chị là bà Lê Hải Liễu, hiện giữ chức Chủ tịch HĐQT. Cty gia đình, nhận chuyển giao quyền lực từ chị khi tuổi đời còn khá trẻ khi anh mới 37 tuổi, rất dễ là cái cớ để người ta bàn tán việc anh Thắng nhậm chức Tổng Giám đốc Gỗ Đức Thành như ngồi vào mâm cỗ đã dọn sẵn. Thế nhưng, với Lê Hồng Thắng, giữ tốt uy tín thương hiệu là điều được ưu tiên trong thời gian đầu. Hơn nữa, do là “người cũ” (vì trước khi lên kế nhiệm anh đã từng gắn bó rất sâu đậm với Đức Thành ở nhiều vị trí), anh không nhất thiết phải thể hiện hay chứng tỏ “cái tôi”mà cách anh lựa chọn chính là chỉ cần duy trì đường lối của CEO cũ chừng nào cách điều hành đó vẫn tỏ ra hiệu quả. Chính vì vậy, sau khi kế nhiệm anh đã giúp người lao động an tâm làm việc và guồng máy vận hành suôn sẻ…

“So với cha và chị, tôi có thế mạnh là hiểu biết về quy trình sản xuất, về kỹ thuật nên dễ tạo được sự đồng thuận của đại đa số anh em. Tôi lại có một lợi thế mà hai vị tiền bối không có là được học và được hành những bài học cả từ cha và từ chị khi điều hành Cty. Tôi cũng nắm bắt công nghệ tốt hơn, nhất là những phần mềm mới dành cho quản lý, điều hành, vì thế công việc được xử lý nhanh hơn. Một ví dụ rõ nhất là việc tính giá cho khách hay tính lương cho toàn Cty hiện nay đã rút ngắn chỉ còn phân nửa thời gian so với trước. Tuy nhiên, tôi cũng học được ở ba mình tính không đầu hàng, học cách đối nhân xử thế với mong muốn tự nhiên là giúp cho người đối diện tốt hơn Còn với chị gái, tôi học được ở bà tính quyết đoán, linh hoạt, vấn đề nào tôi cũng đưa ra nhiều hướng giải quyết và luôn chọn giải pháp phù hợp tình hình nhất. Khi chọn rồi, tôi luôn đeo đuổi đến nơi, đến chốn.

GS-TSKH Dương Quốc TháiTGĐÐ Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Sài Gòn:

Trẻ, năng động, am hiểu sâu sắc về ngành bao bì lẫn các kiến thức về kinh tế, luôn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm giải quyết khó khăn trong kinh doanh… là điểm nổi bật trong tính cách của doanh nhân Dương Quốc Thái. Anh từng tâm sự khi vào đời chỉ muốn làm nhà giáo, nhưng bây giờ nghiệp kinh doanh đã thành đam mê.

Mười bốn năm (2001-2014) trưởng thành trong quá trình củng cố vững chắc thương hiệu, đội ngũ Saplastic đã trở thành một tập thể có phong cách nhất quán với tư duy “Hướng đến sự hoàn hảo”, bởi chất thép của lòng quyết tâm, bởi chất lãng mạn bay bổng của người họa sĩ thiết kế.

Nhờ học hành bài bản, Dương Quốc Thái có kiến thức sâu rộng về quản lý kinh doanh. Chính nền tảng này đã giúp anh xây dựng một cơ chế quản lý công ty theo hướng hiện đại và hiệu quả. Ra đời muộn, nhưng đến nay Saplastic trở thành công ty đầu tiên của ngành bao bì đạt 2 chứng chỉ ISO 9000 và ISO 14000. Anh còn áp dụng hệ thống theo hiệu quả công việc (KPI) để quản lý và đánh giá năng lực, chất lượng làm việc của từng người trong tháng.

“Tôi vẫn mong muốn có điều kiện tham gia công tác giảng dạy. Đó là cơ hội để tôi chia sẻ kiến thức cùng những bạn trẻ đang chọn nghiệp kinh doanh, đồng thời cũng là dịp để thỏa mãn phần nào ước mơ của mình thuở trước. “Thép chỉ được tôi rèn trong lửa đỏ và nước lạnh”, “lửa” và “nước” của những năm tháng khởi nghiệp gian nan đã được đền bù xứng đáng: Hôm nay Saplastic sở hữu sản phẩm bao bì phức hợp cao cấp với trên 2.000 cấu trúc phức hợp, trên 1.000 kiểu dáng túi các loại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho mọi khách hàng, vững vàng trong vị thế thứ hai của Top dẫn đầu ngành bao bì nhựa. Thành quả này là một tất yếu của tư duy Chiến lược phát triển đúng đắn, hợp lý : “Hướng đến sự hoàn hảo, Tạo nên đẳng cấp! (Excellence! Why not?)”

Doanh nhân Lê Phước VũChủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Hoa Sen

Con đường kinh doanh đến với Lê Phước Vũ hoàn toàn tình cờ. Ban đầu, ông được mời làm quản đốc Công ty Gỗ Đức Thành (tiền thân của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay, đang niêm yết tại HOSE với mã GDT). Trong thời gian này, ông tình cờ gặp gỡ Giám đốc một công ty thép nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Quý mến sự thật thà, tư chất thông minh và đặc biệt ý chí vươn lên mạnh mẽ của chàng trai Việt vị Tổng Giám đốc nọ gợi ý cho Lê Phước Vũ thử tự kinh doanh.

Năm 1994, chỉ với 2 chỉ vàng trong tay - số tiền gia đình ông tích lũy sau nhiều năm bôn ba, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn tại ngã tư An Sương, quận 12, TP HCM. Ngày 8/8/2001, Lê Phước Vũ thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen với số vốn ban đầu 30 tỷ đồng, vỏn vẹn 22 nhân viên. Trước những khó khăn, thách thức từ nhiều đối thủ cạnh tranh có tiềm lực tài chính mạnh, ông đề ra chiến lược phát triển riêng của Cty theo 4 điểm: Nâng cao chất lượng sản phẩm; Chăm sóc khách hàng tốt nhất; Mở rộng hệ thống phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng và Tập trung vào thị trường nội địa để dần khẳng định thương hiệu Hoa Sen trong ngành tôn thép tại Việt Nam. Luôn nhất quán với nguyên tắc kinh doanh trung thực của nhà Phật, ông phát triển Hoa Sen dựa trên 3 nền tảng giá trị cốt lõi: Trung thực - Cộng đồng - Phát triển.

Đâu là yếu tố đứng sau sự thành công của Hoa Sen? Chìa khóa nằm ở định hướng phát triển rất riêng của Tập đoàn dựa trên các kinh nghiệm của người thuyền trưởng tài ba đúc rút ra trong thời gian kinh doanh trực tiếp.

"Khi kinh doanh tôi tuyệt đối không dùng kỹ xảo, thủ đoạn, bởi tôi tin khởi nghiệp xuất phát từ tinh thần đúng sẽ tạo nên phong cách chuẩn mực, tạo được niềm tin nơi người khác"