Có thể bán hết cho tư nhân

Theo phương án bán vốn nhà nước được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trình Thủ tướng và Bộ Tài chính, cơ quan này đề xuất nắm giữ 51% vốn điều lệ đối với Công ty TNHH Hai thành viên Đầu tư thương mại Tràng Tiền (đơn vị sở hữu Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza) sau khi cổ phần hóa, thay vì mức 90% như hiện nay. Lý do được đưa ra là doanh nghiệp đang sở hữu công trình mang tính biểu tượng lịch sử, văn hóa đặc biệt của thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, SCIC cho biết, cơ quan quản lý là Bộ Công Thương lại muốn thoái hết vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này do thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại Nhà nước, không cần nắm giữ cổ phần để đảm bảo phù hợp với quy định.

Tại Công ty TNHH Hai thành viên Đầu tư thương mại Tràng Tiền, bên cạnh SCIC sở hữu 90% vốn thì 10% vốn còn lại thuộc về Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro). Vào năm 2013, công ty này đã hợp tác với Tập đoàn IPP của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn cải tạo, nâng cấp và thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh của Tràng Tiền Plaza (kinh doanh các mặt hàng xa xỉ phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới). Số tiền IPP bỏ ra lên tới 400 tỷ đồng, chưa kể 3.000 tỷ đồng khác mà các thương hiệu xuất hiện tại đây bỏ vốn vào.

Về phương án sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của SCIC đến năm 2020, Bộ Tài chính đã đồng ý thực hiện cổ phần hóa 5 doanh nghiệp, để SCIC tiếp tục đầu tư, nắm giữ vốn 3 doanh nghiệp, bán vốn giai đoạn 2017-2020 tại 137 doanh nghiệp, giải thể phá sản 3 doanh nghiệp.

Riêng năm 2017, SCIC bán vốn Nhà nước tại 107 doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ theo Quyết định 58 và hầu hết đã có chỉ đạo của Thủ tướng về việc bán vốn.

Phương án này đã được trình lên Thủ tướng chờ phê duyệt. Hồi tháng 4 vừa rồi, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư khẩn trương trình danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017-2020.

SCIC cho rằng nếu chờ Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp toàn bộ danh mục bán vốn các bộ, địa phương trình Thủ tướng sẽ rất chậm. Theo đó, đơn vị này sẽ không bán vốn được ngay, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và nộp ngân sách nhà nước của SCIC.

Do vậy, tổng công ty đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt phương án, sắp xếp, phân loại doanh nghiệp đến năm 2020 của SCIC nhằm đẩy mạnh cổ phần hóa, bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tổng công ty cũng xin được tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để triển khai kế hoạch kinh doanh 2017, chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh các năm tiếp theo và hoàn thành nộp ngân sách Nhà nước.

Cơ hội rộng mở cho "vua hàng hiệu"?

 

Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Hạnh tháng 4 vừa rồi đã thâu tóm thành công doanh nghiệp (DN) dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam. Cuối tháng 4, HĐQT CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO (SAS) đã bổ nhiệm ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào vị trí Chủ tịch HĐQT thay cho bà Đoàn Thị Mai Hương.

SASCO là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước với các nguồn thu chính gồm: kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách sân bay, bán lẻ tại trung tâm thương mại,... trong đó, khoảng 50% - 65% tổng doanh thu đến từ việc kinh doanh hàng miễn thuế. Năm 2016, công ty đạt gần 2.100 tỷ doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 234 tỷ.

Dù Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện vẫn là cổ đông lớn nhất, sở hữu 49,8% cổ phần SASCO, nhưng với chiến lược M&A kiên trì và khôn khéo, ông Hạnh Nguyễn đã nắm giữ 44% cổ phần SAS, thông qua một số DN gia đình như: Tập đoàn IPP Group, Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC).

Bố chồng nữ diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà được bầu vào HĐQT SAS từ năm ngoái. Vợ ông Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên hiện cũng là thành viên HĐQT SASCO.

Ngay trước khi ông Hạnh nhận ghế Chủ tịch, tình hình kinh doanh của SASCO cũng đã chuyển biến rất khả quan. Theo báo cáo tài chính quý 1/2017 doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ SASCO đạt 586,55 tỷ đồng, tăng 35 tỷ đồng so với cùng kỳ tương ứng mức tăng 6%. Trong đó, riêng doanh thu từ hàng hóa bán tại các cửa hàng miễn thuế đạt 287,4 tỷ đồng.

Với  nguồn lực tài chính dồi dào, chiến lược thâu tóm không giấu giếm và đặc biệt là tham vọng 1 tỷ USD doanh thu cho IPP, rõ ràng ông Hạnh Nguyễn là ứng viên số 1 trong việc mua đứt trung tâm thương mại (TTTM) lâu đời nhất Thủ đô, nơi ông đang là khách thuê hiện hữu.