Sau khi để xảy ra tai nạn, DN tư nhân Thành Luân đã phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý sự cố, ngỡ mong sau khi cầu sửa xong, thì việc giữ tàu của DN cũng nhanh chóng được giải quyết. Nhưng khi Cầu An Thái được sửa chữa và đi vào hoạt động chỉ sau 52 ngày, thì đến nay tàu của DN vẫn bị cơ quan chức năng tạm giữ.

p/Tàu Thành Luân 28 sau khi đâm vào cầu An Thái cũng bị hư hỏng nặng.

Tàu Thành Luân 28 sau khi đâm vào cầu An Thái cũng bị hư hỏng nặng.

DN đã nhiều lần làm đơn xin được giúp đỡ tới các cơ quan ban ngành tạo điều kiện để tàu Thành Luân 28 được sửa chữa và đưa vào hoạt động để DN hoàn thành nghĩa vụ trả nợ với ngân hàng bởi tàu Thành Luân 28 khi được đưa ra khỏi cầu An Thái hiện đang được neo đậu tại cảng Trường An – Hải Dương (Cty TNHH Vận tải Trường An) để bảo quản giữ nguyên hiện trường phục vụ công tác điều tra trong tình trạng toàn bộ cabin và các thiết bị trong cabin đã hư hỏng nặng, mái trên cabin đã bị cắt rời để tàu rời khỏi cầu An Thái.

Hiện tại, do tàu trên dừng hoạt động đậu đỗ tại một vị trí cố định lâu ngày nên tình trạng chất lượng kỹ thuật chất lượng thân vỏ tàu, trang thiết bị trên tàu và thiết bị chằng buộc neo giữ an toàn cho tàu đến nay đã có dấu hiệu hư hỏng xuống cấp, các hệ số an toàn của tàu rất mỏng manh.

Hơn nữa, vị trí chằng buộc neo đậu của tàu hiện nay nằm ngay trong phạm vi vùng nước cảng thủy nội địa của Cty Trường An gây rất nhiều khó khăn cho các tàu khác chở hàng hoạt động đi lại và điều động va vào cầu cảng bốc dỡ hàng.

Trao đổi với DĐDN, ông Phạm Văn Cộ - Giám đốc DN tư nhân Thành Luân lo lắng: “Mùa mưa bão đã đến có thể khiến tàu ngày càng hư hỏng nghiêm trọng hơn, nếu không được sửa chữa kịp thời tàu sẽ chỉ là một đống sắt vụn không hơn không kém. Đặc biệt, tàu đã và đang ở trạng thái không an toàn, và không còn khả năng để điều động chống bão khi có mưa bão xảy ra. Việc sửa chữa duy trì bảo quản con tàu hiện đặt ra rất cấp thiết”.

Được biết, giá trị của tàu Thành Luân 28 trước khi đâm vào cầu An Thái là hơn 10 tỷ đồng, đang được thế chấp tại ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Ngô Quyền, Hải Phòng và đã được lên đà cùng nguồn vốn vay của anh em họ hàng.

Hiện, DN chỉ còn nợ ngân hàng 800 triệu đồng, nhưng sau khi xảy ra tai nạn, không có tàu hoạt động, việc chi trả cho ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn.

Ngân hàng đã nhiều lần mời DN lên làm việc về số nợ đang vay vốn được thế chấp bằng tàu Thành Luân 28 tại ngân hàng nhưng DN đành “bó tay” vì mất khả năng chi trả.

Ông Cộ than thở: “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề của chúng tôi để DN có phương tiện làm ăn trả nợ ngân hàng. Chúng tôi sẵn sàng nhận “phán quyết” kể cả có tịch thu tài sản, hay phải bán tàu để trả nợ”.

Thực tế, việc giữ tàu để phục vụ điều tra của các cơ quan chức năng Hải Dương là đúng theo quy định của pháp luật. Vì vậy rất mong các cơ quan ban ngành Hải Dương sớm xem xét giải quyết hợp lý hợp tình, tháo gỡ khó khăn cho DN.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.