Các thầy cô trường Tiểu học Lê Hồng Phong được cho rằng đã yêu cầu học sinh kém ở nhà để giáo viên thi dạy giỏi. Ảnh: Lao Động.

Các thầy cô trường Tiểu học Lê Hồng Phong được cho rằng đã yêu cầu học sinh kém ở nhà để giáo viên thi dạy giỏi. Ảnh: Lao Động.

Những ngày gần đây, trên các trang báo điện tử đang lan truyền nhanh chóng thông tin về kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố của Hải Phòng. Theo đó, để “nâng cao chất lượng bài giảng” của các cô, nâng cao thành tích nhà trường trong hội thi, nhà trường đã yêu cầu học sinh (được cho là ) yếu kém nghỉ học. Sự việc diễn ra khiến nhiều phụ huynh bức xúc và gây ra rất nhiều sự bất bình trong dư luận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có chỉ đạo nóng. Theo đó, một tổ công tác đã ngay lập tức kiểm tra sự việc để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, đồng thời làm căn cứ cho việc sửa đổi Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010 Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Nhiều người còn nhớ, trong buổi làm việc ở Yên Bái cuối năm vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ về vấn đề này: “Tôi đang yêu cầu các vụ, cục rà soát đẻ cắt giảm, nhiều cuộc thi hình thức, gây áp lực, không nâng cao được chất lượng cho giáo dục. Thi đua dạy tốt, học tốt nhưng phải tốt thật chứ không phải áp lực theo hướng xấu. Chứ thi mà không thiết thực, diễn là chính thì rất phản cảm”. Thế nhưng, những trăn trở của Bộ trưởng chưa đầy một tháng sau thì sự việc này đã xuất hiện ở Hải Phòng.

Có thể nói, bệnh thành tích” là cụm từ quen thuộc và đang là một thực trạng đáng buồn của ngành giáo dục nước ta. Bởi sau hơn 10 năm ngành phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, căn bệnh này vẫn không thuyên giảm mà còn có biểu hiện trầm kha hơn.

Trên thực tế, do bệnh thành tích, hầu hết các trường đều tự đặt cho mình các chỉ tiêu vượt xa thực tế với mục đích cuối cùng là làm sao thành tích năm sau phải cao hơn năm trước về mọi mặt. Thậm chí so sánh với các trường khác và đuổi theo thành tích trường bạn đã đạt được để không “thua chị kém em”, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng học sinh mỗi trường mỗi khác..v..v.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Sở giáo dục TP.Hải Phòng cho biết: “Không có chuyện hội thi đặt nặng thành tích. Hội thi là để đảm bảo thầy cô giáo dạy học đúng đối tượng, chứ mang đối tượng học sinh khác đến trường thì không đúng kiểu, xây dựng bài không chuẩn”.

Chẳng biết cái gọi là “đúng đối tượng” là thế nào, chỉ biết rằng, đã gọi là hội thi giáo viên giỏi thì giáo viên tham dự phải hội tụ đầy đủ các khả năng, phẩm chất của người thầy. Giáo viên đó phải biết phát huy thế mạnh của những em học sinh khá giỏi, biết động viên, khích lệ những em yếu kém tiến bộ thì mới được gọi là “giỏi”. Chứ không phải là không cho học sinh yếu kém đến lớp vì sợ ảnh hưởng đến giờ thi, đến thành tích.

Chỉ biết, không ít thầy cô cũng thừa nhận, việc thi giáo viên dạy giỏi chẳng qua chỉ là một cuộc thi diễn. Trong đó, cô diễn, trò diễn và thậm chí là cả hội đồng chấm thi giáo viên dạy giỏi cũng… diễn. Để có được một tiết dạy tham gia hội thi, thầy cô và học sinh phải tập diễn cùng nhau hàng chục lần. Kịch bản được dàn dựng một cách chi tiết. Cô hỏi gì, trò đáp ra sao cũng đều nằm trong kế hoạch. Có những khi, dù học sinh biết chắc chắn đáp án đúng những vẫn phải đưa ra câu trả lời sai để buổi học… sinh động.

Từ những cuộc thi như vậy, chúng ta dạy cho học sinh thấy điều gì? Đứng trên lập trường của xã hội, chúng ta không khỏi ngậm ngùi. Việc tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, nhưng chỉ cho học sinh giỏi tham gia tiết học còn học sinh yếu kém nghỉ ở nhà thực sự quá màu mè, tốn kém và phi giáo dục. Hơn nữa, đó là sự thiếu thật thà, là việc không tôn trọng sự thực khách quan, là bệnh thành tích.

Và sau những kỳ thi giáo diên dạy giỏi đầy “chất kịch” đó, sau những sự thiếu trung thực trong ngành giáo dục, chúng ta trách ai? Phải chăng, chúng ta trách các thầy cô vì chỉ chọn những em học giỏi, ngoan ngoãn tham gia cuộc thi? Không, tôi tin không ít thầy cô tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cũng là điều… cực chẳng đã. Vì hơn ai hết, người chịu áp lực lớn nhất chính là các thầy cô. Mang tiếng đi thi nhưng không được công nhận là giáo viên dạy giỏi thì nhà trường sẽ bị mất thành tích, bản thân giáo viên thì mang danh “thi trượt”.

Dẫu sao, phàm là người thầy thì phải nhớ, người giáo viên dạy giỏi phải được đánh giá qua “sản phẩm” mà họ tạo ra. Một giáo viên dù không được bất kỳ giấy khen nào nhưng học sinh và phụ huynh đều quý mến họ, họ có thể cảm hoá học sinh, giúp học sinh tiến bộ thì đó mới là người thầy chân chính, người giáo viên dạy giỏi.

Bạn đang đọc bài viết Vụ giáo viên thi dạy giỏi, cấm học sinh kém đến lớp: Trách ai sau "vở diễn"? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,