Với giá trị hiếm có, vào năm 1994 vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Năm 2000, vịnh Hạ Long được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất, địa mạo. Kể từ đó, cái tên vịnh Hạ Long được xướng lên như một niềm tự hào của đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng trên bản đồ du lịch quốc tế.

p/Khai thác du lịch nhưng vẫn phải bảo tồn được sinh quyển, sự đa dạng sinh học là điều ngành du lịch Quảng Ninh đặt ra.

Khai thác du lịch nhưng vẫn phải bảo tồn được sinh quyển, sự đa dạng sinh học là điều ngành du lịch Quảng Ninh đặt ra.

Nỗi khổ của… hoa hậu

Tuy nhiên, như một cô gái mang trên đầu “vương miện” hoa hậu, một mặt cô được mọi người biết đến, ca ngợi, tán tụng, nhưng mặt khác, mọi cử chỉ, hành động, lời nói của cô đều sẽ được thiên hạ “soi xét”, bình luận khen chê, thậm chí đến mức nghiệt ngã.

Còn nhớ mới đầu năm 2018, vụ du khách người Úc làm cả cộng đồng mạng dậy sóng vì câu chuyện cái nhà vệ sinh của tàu lưu trú đêm Hoàng Phương trên vịnh Hạ Long. Vụ việc đã khiến cả bộ máy của Quảng Ninh phải “lao tâm khổ tứ” truy tìm và chứng minh sự thật, bảo vệ uy tín của “nhan sắc” quốc tế. Tuy rằng sự thật được phơi bày nhưng vịnh Hạ Long vẫn không tránh khỏi một phen bĩ cực, tai tiếng vì “con sâu làm rầu nồi canh” mà xuất phát lại từ Hải Phòng.

Khi quyết liệt đưa ra các tiêu chí khắt khe thì Hạ Long bị hiểu nhầm là cấm tàu từ Hải Phòng sang. Thực tế là các tàu từ Cát Bà, Cát Hải vẫn có thể sang Hạ Long nhưng phải đáp ứng được những tiêu chí của Quảng Ninh đề ra, tránh tình trạng “quýt làm, cam chịu”.

Điểm neo đậu cho tàu lưu trú đêm cũng làm đau đầu các nhà chức trách Quảng Ninh. Năm 2017, cháy tàu nhiều quá, vì tàu neo đậu ở ngoài khơi, nên khi xảy ra cháy, đội cứu hộ cứu nạn ra được đến nơi thì có khi tàu đã cháy hết và chìm xong rồi. Chính quyền Quảng Ninh đã tính đến nước phải đưa tàu nghỉ đêm vào khu vực cột 5 neo đậu vì nơi đây mới đáp ứng được các hạ tầng cứu hỏa, cứu hộ.

Chiến lược nào cho “nhan sắc” quốc tế

Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, để duy trì và phát triển thương hiệu mang cấp độ thế giới như vịnh Hạ Long, cần phát huy nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, khả năng nắm bắt xu hướng, tính cộng đồng, chất lượng sản phẩm và năng lực sáng tạo.

Vấn đề cấp bách đang đặt ra cũng là vấn đề khiến chính quyền tỉnh Quảng Ninh đau đầu nhất đó là môi trường vịnh đang bị đe dọa. Phải làm thế nào khai thác du lịch nhưng vẫn phải bảo tồn được sinh quyển, sự đa dạng sinh học là điều không hề dễ dàng.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh nhất định sẽ không đầu tư tràn lan, làm ảnh hưởng đến việc bảo tồn vịnh. “Với các loại hình du lịch mới, chúng tôi cần phải đánh giá rất kỹ, lên kế hoạch chi tiết. Một số hạng mục chính quyền sẽ đầu tư, một số sẽ kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước, tránh trường hợp vội vàng rồi đầu tư không đúng tầm. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thị hiếu của khách du lịch nước ngoài một cách bài bản”, ông Thủy cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Vịnh Hạ Long - “cô gái đẹp kém duyên” (Kỳ II): Chiến lược nào cho “nhan sắc” quốc tế tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,