Vinagame vẫn 'lao dốc'

Vinagame vẫn ‘lao dốc’

04/07/2015 11:18 Sáng

(DĐDN)- Cty CP VNG (Vinagame) vừa tiến hành phiên họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Điều chú ý và bất ngờ nhất tại đại hội là lợi nhuận năm 2014 của VNG giảm 93% so với năm 2013. Điều gì khiến Cty “đình đám” trong làng game lại thua lỗ đến vậy? Cơ hội nào sẽ giúp VNG phục hồi, hay nói cách khác là lập lại được thế cờ mạnh như trước đây?

vinagame5Điều các nhà đầu tư lo ngại, chính là từ khi lợi nhuận lao dốc bất thường, thì các thông tin tài chính mà VNG công bố cũng dần “leo lắt”.

Đây là số liệu đã được Cty kiểm toán EY thực hiện, do VNG đưa ra trong tờ trình Đại hội cổ đông. Cũng giống như năm 2013, đây là số liệu duy nhất về kết quả hoạt động trong năm 2014 được VNG công bố. Cần lưu ý thêm là năm 2013, VNG công bố lợi nhuận của riêng Cty mẹ giảm tới 75% so với năm 2012.

Năm sau thấp hơn năm trước

Cũng tại đại hội cổ đông này, Ban Lãnh đạo VNG đặt kế hoạch kinh doanh theo chiều hướng đi xuống. Cụ thể, VNG trình đại hội cổ đông kế hoạch năm 2015 với mục tiêu 2.157 tỷ đồng doanh thu và 264 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong khi đó, kế hoạch năm 2014 tương ứng là 2.365 tỷ và 313 tỷ đồng.

VNG từng là một trong những Cty công nghệ có lợi nhuận vào loại lớn nhất VN. Năm 2012, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VNG đạt hơn 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận của riêng Cty mẹ đạt 742 tỷ đồng.

Do các số liệu tài chính đầy đủ của VNG, đặc biệt là số liệu hợp nhất chưa được công bố nên khó có thể đưa ra một nhận định cụ thể nào về tình hình kinh doanh của VNG. Điều các nhà đầu tư lo ngại, chính là từ khi lợi nhuận lao dốc bất thường, thì các thông tin tài chính mà VNG công bố cũng dần “leo lắt”, trong khi đây là những thông tin thuộc diện công bố công khai đối với một Cty đại chúng và niêm yết trên sàn Upcom.

Ông Nguyễn Hải Thanh – Nhà đầu tư trên sàn ACBS cho biết, kết quả kinh doanh sụt giảm của VNG đã khiến thị trường kinh ngạc. Theo bản báo cáo quốc tế World Startup Report, VNG là Cty internet đứng đầu ở VN với mức định giá lên tới 1 tỉ USD. Cả Đông Nam Á chỉ có 2 Cty internet được định giá ở mức này là VNG của VN và Garena của Singapore. Với vị thế đó, việc VNG liên tục suy giảm mạnh lợi nhuận trong năm 2014 là điều chúng tôi khó tin.

Cạnh tranh khốc liệt từ thị trường game

Thành lập từ tháng 9/2004 đến nay, sau hơn 11 năm từ chỗ chỉ là Cty chỉ  sản xuất và phát hành game, VNG đã trở thành Cty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển và sản phẩm game. Bên cạnh mảng game VNG còn là DN trong lĩnh vực nội dung số và giải trí trực tuyến, với hàng loạt các sản như trang âm nhạc trực tuyến Zing MP3, mạng xã hội Zing Me và trang tin tức Zing News. Đặc biệt, qua việc đầu tư vào Zalo, VNG đã chính thức bước chân vào thị trường ứng dụng tin nhắn miễn phí di động (OTT).

Dù VNG đã mở rộng hoạt động thêm nhiều mảng, nhưng game là lĩnh vực trụ cột, đóng góp hơn 90% doanh thu trong suốt nhiều năm. Thời điểm VNG lao dốc mạnh trong kinh doanh (2013-2014) cũng là giai đoạn thị trường game Việt có nhiều biến động. Theo ghi nhận từ giai đoạn này cứ  10 game tung ra thị trường VN thì có đến 9 game thất bại và VNG cũng không nằm ngoài quy luật của thị trường.

Bên cạnh đó, chính sách tạm ngừng cấp phép cho game mới, áp dụng từ năm 2010 và kéo dài hơn 4 năm qua cũng được nhìn nhận là một trong những trở ngại cho các Cty game. VNG với nguồn thu lớn từ game nhập vai (web game RPG, MMORPG) đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Mới đây nhất, game Võ Lâm Truyền Kỳ 3 đã bị VNG đóng cửa vào ngày 31/5, chỉ sau 2 năm phát hành. Đây cũng là tựa game online thứ 3 của VNG bị đóng cửa trong năm nay.

Năm 2014, VNG cũng quyết định tạm rút lui khỏi mảng thương mại điện tử khi chuyển nhượng 123mua cho Sendo. Trước khi chuyển nhượng 123mua, VNG từng phải khai tử ZingDeal và 123.vn. Có thể nói với việc kinh doanh không “xuôi chèo mát mái” trong những năm gần đây, nhất là ngành kinh doanh trụ cột đã khiến lợi nhuận của VNG giảm sút mạnh là điều hoàn toàn dễ hiểu.

“Trò mới” Dù là kết quả kinh doanh sa sút, song nhiều nhà đầu tư vẫn hy vọng VNG vẫn đang trong giai đoạn chuyển mình để chờ đón cơ hội mới.
Theo các chuyên gia trong ngành, game mobile đang bắt kịp game PC và game online về mặt lợi nhuận ở Đông Nam Á. VN đang là nước dẫn đầu xu hướng này với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm game mobile đạt 87,7% từ năm 2013 đến năm 2017, và sẽ trở thành phân khúc đạt doanh thu lớn nhất toàn thị trường game VN trong năm 2017. Dựa theo báo cáo của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo, thị trường game Đông Nam Á có tổng doanh thu khoảng 1,1 tỷ USD (khoảng 22.000 tỷ đồng), trong đó nhóm “Big 6” gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và VN đã đóng 99% tổng doanh thu. Các phân tích tại Newzoo dự đoán rằng khu vực Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở mức 28,8%, và đến năm 2017 thì chi tiêu thị trường game sẽ đạt 2,2 tỷ USD (khoảng 44.000 tỷ đồng).
Ông Nguyễn Tuấn Huy – Giám đốc Emobi cho rằng, “các Cty game Việt cần phải nắm bắt, tận dụng cơ hội và nếu làm tốt, chúng ta có thể nắm bắt 40-50% thị phần trong vòng 3 năm tới. Cái mà game Việt còn thiếu là một sự gắn kết giữa người đề ra ý tưởng, người gia công và nhà phát hành” – ông Huy nhận định. Phân tích từ chuỗi hoạt động của VNG, ông Nguyễn Hữu Khải – Chuyên viên kiểm toán EY cho rằng, hầu hết các Cty VN, trong đó có VNG, đã nhảy sang lĩnh vực game di động. Năm 2014, sau 7 năm đầu tư phát triển, lần đầu tiên các sản phẩm game và game di động từ những studio game của VNG đã đem lại nguồn thu. Với 20 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm gồm Khu vườn trên mây, Zing Play và Dead Target phát hành ra nước ngoài, doanh thu về game tự sản xuất, phát triển của VNG năm 2014 đã tăng khoảng 20% so với năm trước.
Kết quả kinh doanh sụt giảm của VNG đã khiến thị trường kinh ngạc
Theo báo cáo đã kiểm toán VNG cho biết, đến cuối năm ngoái, các sản phẩm game do VNG nghiên cứu và phát triển đã phục vụ cho tổng cộng 11,3 triệu người trên toàn cầu. So với đầu năm 2014, lượng người dùng sản phẩm game do VNG phát triển đã tăng hơn 1,7 lần, người dùng mới tăng 3,3 lần.
Với kết quả đó, dự kiến sang năm 2015, bộ phận phát triển game của VNG dự kiến phát hành thêm nhiều sản phẩm nữa ở thị trường lân cận và trên thế giới. Với bước đi này, theo ông Khải, VNG đang đi đúng hướng về chiến lược hợp lực giữa mảng kinh doanh truyền thống là kinh doanh mới trên nền tảng di động. Dù đang lỗ nhưng những bước nhảy vào lĩnh vực kinh doanh mới, cho thấy VNG đã nhìn thấy được phân khúc của thị trường. Tuy nhiên, liệu điều này có thành công hay không chúng ta cùng phải chờ đợi.

Phương Hà

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng