Chủ động tạo ra một mẫu hình tăng trưởng mới

Viettel được Chính phủ và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng Tổ hợp công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao nghiên cứu khoa học và ứng dụng cho quân sự và dân sự.

p/Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng lãnh đạo Viettel tại lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài.p/

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng lãnh đạo Viettel tại lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài.

Với tham vọng vươn lên trở thành một tập đoàn toàn cầu, nằm trong 20 DN viễn thông lớn nhất thế giới, nắm giữ lĩnh vực xương sống của quân sự đủ sức mạnh phòng thủ bảo vệ đất nước, Viettel đã ký kết hợp tác với Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt ưu tiên cho lĩnh vực chế tạo hệ thống điều khiển giao thông thông minh, công nghệ vệ tinh, công nghệ năng lượng, công nghệ vật liệu đặc biệt... và đào tạo nhân lực về khoa học công nghệ. Trước đó, bên cạnh hoạt động cung cấp dịch vụ, Viettel chủ động “lấn sân” sang lĩnh vực nghiên cứu sản xuất. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Viettel đã đạt được nhiều bước tiến trong cả lĩnh vực nghiên cứu sản xuất cho quân sự và dân sự.

Về lĩnh vực dân sự, Viettel đã tự chủ sản xuất thành công thiết bị viễn thông bao gồm cả các thành phần từ mạng lõi (vOCS, MSC, EPC, IMS), mạng truyền dẫn (Site Router) đến mạng truy nhập (eNodeB); hệ thống quản lý thuê bao, tổng đài chuyển mạch 3G MSC, tổng đài tin nhắn kết hợp với hệ thống chặn lọc tin nhắn rác được ví như là trái tim và bộ não của hạ tầng mạng viễn thông. Các hệ thống này đều đưa vào vận hành trong mạng viễn thông của Viettel tại Việt Nam và các thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư.

Về lĩnh vực quốc phòng, Viettel đã sản xuất được máy thông tin, rada, hệ thống quản lý và cảnh giới vùng trời, máy bay không người lái... Lĩnh vực nghiên cứu sản xuất công nghệ cao đã giúp Viettel có doanh thu hàng năm gần 10.000 tỷ đồng. HiệnViettel đã sản xuất được hệ thống thiết bị mạng 4G đưa vào lắp đặt đồng loạt 36.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc phủ 95% dân số, giúp người dân dễ dàng tiếp cận được dịch vụ 4G với giá rẻ hơn từ 40-60% so với 3G. Thực tế, thành công của Viettel là kinh doanh mọi thị trường bằng một con đường tư duy sáng tạo, không chỉ dừng ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế.

Ý chí quốc gia và tự hào dân tộc

Có thể thấy những gì Viettel đã làm đựoc trong thời gian qua đều hướng tới phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc. Lý giải cho vấn đề này không gì khác chính là tình cảm, suy nghĩ của người lính, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Trong mỗi con người Viettel luôn cháy bỏng ý chí quốc gia và tự hào dân tộc. Ý chí và khát vọng này càng thể hiện rõ khi Viettel “mang chuông đi dánh xứ người”

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - TGĐ Tập đoàn Viettel cho biết: “Viettel thành công trong việc đầu tư ra nước ngoài chính là mang ý trí khát vọng của dân tộc thoát nghèo. Viettel nhận trách nhiệm dấn thân trên con đường đi ra thế giới đã thể hiện được vai trò là DN đại diện cho hình ảnh Việt, con người Việt trong con mắt và tình cảm của bạn bè thế giới”.

Cách nghĩ đó đã giúp Viettel vượt qua nhiều DN viễn thông hàng đầu thế giới và khu vực có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm như: Vodafone, Telefonica, Orange, Digicel... để giành thắng lợi về đầu tư hạ tầng viễn thông một cách ngoạn mục về đầu tư hạ tầng viễn thông băng thông rộng cáp quang tại thị trường 11 nước thuộc Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, đưa tri thức, thông tin, văn minh “thức tỉnh”những con người và vùng đất nghèo khó.

Đặc biệt, bằng việc áp dụng cước chuyển vùng quốc tế (roaming) mới cho khu vực 3 nước Đông Dương gồm Việt Nam – Lào – Campuchia, Viettel đã làm được cuộc cách mạng tạo nên thế giới phẳng về viễn thông đầu tiên trên thế giới, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo, làm thay đổi cả suy nghĩ thế giới “các nước nghèo thì sẽ khó đuổi kịp các nước giàu”.

Tới đây, nếu tất cả các nước Viettel đầu tư đều chung một mức cước giá tương đương như ở Việt Nam, một lần nữa Viettel làm lên một “điều kỳ diệu” – cuộc cách mạng về giá cước viễn thông vốn được coi là thứ hàng xa xỉ trở thành bình dân, phổ cập, ai cũng có thể sử dụng.

  Mỗi người dân Việt Nam nên trở thành một lập trình viên bằng ngôn ngữ lập trình cao, giải bài toán cho chính mình thay vì đi làm thuê.

Đến nay, Viettel đã và đang xây dựng một hạ tầng viễn thông hiện đại, bền vững rộng khắp tại 12 quốc gia, trong đó có 7 nước (tính cả Việt Nam) đã triển khai 4G. Đây là những hạ tầng nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nó sẽ thay đổi cách sống, học tập, làm việc và giải trí.

Sự xuất hiện ngày càng đậm nét của Viettel trên thị trường quốc tế đã tạo ấn tượng mạnh, xây dựng vị thế của Việt Nam trên bản đồ viễn thông, công nghệ thông tin toàn cầu. Viettel đã thực sự làm thay đổi cách nhìn của nền viễn thông thế giới, đó chính là ý chí quốc gia và tự hào dân tộc.

“Nghĩ khác” về cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách cách mạng 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế xã hội, đồng thời thay đổi hoàn toàn hệ thống, sản xuất và quản trị hiện nay.

Việt Nam đang ở giữa cuộc cách mạng công nghiệp 3.0 và tích cực ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để đi tắt, đón đầu, phát triển. Nếu tận dụng được cơ hội này, Việt Nam có thể tiến lên và bứt phá so với các nước khác.Trao đổi tại diễn đàn “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Được và Mất” vừa diễn ra tại Hà Nội, Thiếu Tướng Nguyễn Mạnh Hùng – TGĐ Viettel cho biết: “Nếu chúng ta nghĩ cuộc cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng về công nghệ thì khó cho người Việt Nam. Nhưng, nếu chúng ta nhìn cuộc cách mạng này bằng sự phát hiện vấn đề và nhu cầu, thì người Việt Nam vô cùng may mắn, vô cùng có sức mạnh, vì chúng ta là nước thu nhập trung bình thấp, có rất nhiều vấn đề, có rất nhiều khát vọng và đó là lợi thế của Việt Nam”.

Nguồn nhân lực để thực hiện cách mạng này chính là một bài toán khó, vì vậy mỗi người dân Việt nam nên trở thành một lập trình viên bằng ngôn ngữ lập trình cao, giải bài toán cho chính mình thay vì đi làm thuê. Bên cạnh đó, với đặc trưng là các DN nhỏ và vừa, mỗi DN của Việt Nam phải kết thành một mắt xích bền chặt. Làm cách mạng thực sự có ý nghĩa nếu làm được những thứ chưa ai làm. Nếu Việt Nam không nghĩ rằng chúng ta phải tìm ra giải pháp là rất khó.

Người Việt Nam rất giỏi phát động một cuộc cách mạng toàn dân. Nếu nghĩ là cuộc cách mạng cho người giàu thì chúng ta không có cơ hội, nhưng nếu đây là cách mạng toàn dân, mọi người dân đều tham gia được thì đấy là lợi thế của Việt Nam.

Với cách suy nghĩ này, chiến lược của Tập đoàn Viettel trong thời gian tới là tiếp tục phát triển các ứng dụng CNTT để đưa vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và cụ thể hóa tại nhiều thị trường nước ngoài, phát huy tinh thần sáng tạo của từng con người Viettel.
Điều đó cũng một lần nữa cho thấy tầm nhìn của Viettel về việc chủ động làm chủ khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường, đẩy mạnh kinh doanh hướng đến thị trường lớn hơn với quy mô 100 – 200 triệu dân, góp phần tạo nên thương hiệu Việt trên trường quốc tế. 

  • Theo kế hoạch năm 2017, Viettel Global thuộc Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với 12,9 triệu khách hàng mới, nâng lũy kế tổng số khách hàng tại thị trường nước ngoài lên gần 50 triệu, tương đương tăng trưởng 35%. Mục tiêu tổng doanh thu là gần 1,4 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 29%, tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 người nước ngoài.
  • Tháng 2/2017, Movitel (thương hiệu Viettel tại Mozambique) đã trở thành đối tác chính thức của Cục quản lý viễn thông Mozambique (INCM) về cung cấp dịch vụ công ích tiếp cận tới 100% người dân Mozambique.
  • Tháng 4/2017, Natcom (thương hiệu Viettel tại Haiti) chính thức ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, trở thành đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông và ứng dụng CNTT cho Tổng cục Cảnh sát Haiti, phục vụ gần 13 ngàn cán bộ nhân viên ngành.
  • Theo đó, tháng 5/2017, công ty Star Telecom (Unitel – Thương hiệu của Viettel tại Lào) đã chính thức trúng thầu triển khai Hệ thống thông tin đăng ký và Quản lý hộ tịch – dự án xã hội thông minh lớn nhất tại Lào.