Trong những năm gần đây nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ theo xu hướng của thế giới. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới thông qua các hiệp định tự do thương mại như ACC, TPP, FTA…, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhanh chóng có mặt tại Việt Nam như Starbuks và McDonald’s.

Từ năm 2009 đến nay, có 122 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền tại Việt Nam. Nhượng quyền thương hiệu những năm gần đây đã trở thành một kênh đầu tư chuyên biệt, hấp dẫn mang tính thích ứng cao đối với cộng đồng start up và nhà đầu tư Việt Nam.

Cơ hội cho thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Với hơn 95 triệu người, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh trên thế giới, Các nhà nhượng quyền đã nhận thấy được những cơ hội đáng kể trong chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam đặc biệt trong ngành thực phẩm và đồ uống. 

Số liệu mới nhất, tính đến tháng 07/2016 của Bộ Công Thương, Việt Nam đã có 148 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công tại Việt Nam. Trong đó ngành thực phẩm và đồ uống vẫn chiếm ưu thế với một loạt các thương hiệu nổi tiếng đang hoạt động thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Starbucks, McDonald’s, Domino’s Pizza, Popeye’s Chicken, Texas Chicken hay Coffee Bean & Tea Leaf, …

Trước xu thế nhượng quyền thương hiệu nói chung và nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm nói riêng, cơ hội nào cho Việt Nam về nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm? Thách thức của những doanh nghiệp này vào Việt Nam là gì? Cơ chế chính sách có tạo điều kiện cho việc nhượng quyền một cách thuận lợi và phát triển được tại thị trường Việt Nam? Đó là chủ đề chính của Hội thảo Nhượng quyền Thương hiệu Quốc tế tại Hà Nội năm 2017 diễn ra mới đây.

Tham dự hội thảo có 5 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm: Grimaldi’s New York Pizzeria, The Boiling Crab, Presotea, Little Caesars, Element Fresh cùng hàng chục nhà đầu tư Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại diện Công ty Little Caesars - chuỗi Pizza lớn thứ 3 ở Mỹ với hơn 5.000 nhà hàng trên 18 quốc gia cho biết, mặc dù công ty Little Caesars được công nhận là chuỗi nhà hàng Pizza mang đi lớn nhất thế giới và thương hiệu truyền thống hơn 50 năm nhưng các nhà đầu tư vẫn lo lắng về khả năng cạnh tranh của thương hiệu này nếu như doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực Pizza trong khi tại Việt Nam đã có nhiều “ông lớn” đang kinh doanh thành công.

Ông Bill Schreiber, Phó chủ tịch phát triển thương hiệu quốc tế của Little Caesars (Cầm mic)

Ông Bill Schreiber, Phó chủ tịch phát triển thương hiệu quốc tế của Little Caesars (Cầm mic)

Trước sự cạnh trang khắc nghiệt đó việc đầu tư mạnh vào thực phẩm đủ dinh dưỡng, sạch và tươi là điểm khác biệt mà Little Caesars nhắm đến.

Tôi biết rằng hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều công ty nước ngoài về lĩnh vực chúng tôi đang kinh doanh, nhưng chúng tôi khẳng định được điểm khác biệt của mình. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi các bạn bước vào một cửa hàng pizza sau khi order các bạn vẫn phải đợi từ 15 đến 20 phút, nhưng với Little Caesars các bạn không phải mất 15 đến 20 phút đó, các bạn sẽ có bánh ngay, bởi phương châm của chúng tôi là “hot – ready”, lúc nào chúng tôi cũng sẵn sàng chờ đợi để được phục vụ các bạn, thêm nữa chúng tôi hoàn toàn cam kết mọi nguyên liệu và gia vị đều tươi nhất”, Ông Bill Schreiber, Phó Chủ tịch phát triển thương hiệu quốc tế của Little Caesars cho hay.

Một nhà đầu tư Việt Nam đặt câu hỏi: Vậy bên nhượng quyền có đảm bảo tỷ lệ thành công sau khi nhượng quyền là 100%?

Ông Paul Barbone, giám đốc nhượng quyền quốc tế Element Fresh thẳng thắn nói rằng: “Trước tiên cần phải khẳng định, việc một thương hiệu lớn và từng có kinh nghiệm kinh doanh thành công tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, không thể đảm bảo rằng khi nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam sẽ thành công. Bởi thành công hay không còn do nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố thị trường.

Thị trường là yếu tố quan trọng chi phối giá nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Và thị trường cũng là yếu tố khó dự đoán nhất. Nhưng nếu chúng ta có sự chuẩn bị và cam kết thực hiện những thỏa thuận một cách rõ ràng nhất thì thành công là điều không phải không thể xảy ra.

Lo ngại của thương hiệu quốc tế tại thị trường nhượng quyền Việt Nam

Khi các hiệp định tự do thương mại có hiệu lực, cũng là lúc các làn sóng nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam một cách mạnh mẽ hơn. Những thương hiệu nhượng quyền quốc tế hôm nay cho rằng, việc tiến hành nhượng quyền thương hiệu vào thời điểm này chậm nhưng chắc. Nghĩa là, các công ty tham dự buổi hội thảo hôm nay đã có một khoảng thời gian đủ để tìm hiểu về thị trường, các nhà đầu tư và các lĩnh vực hiện nay Việt Nam đang quan tâm.

Nếu bạn là một nhà đầu tư, không chỉ đơn thuần bạn có tiền là được. Kinh nghiệm quản trị kinh doanh, cam kết thực hiện các thỏa thuận cách rõ ràng và minh bạch trong một thời gian dài tới 20 năm có thể là trở ngại đối với phía các nhà đầu tư Việt Nam”. Ông Jackson Kah, quản lý chuỗi hệ thống trà Presotea toàn cầu đến từ Trung Quốc chia sẻ.

Khi được hỏi về quá trình xem xét một hồ sơ nhượng quyền thương hiệu phải mất từ 2 đến 4 tháng và để hoàn thiện một hồ sơ chuyển nhượng từ 1 đến 1,5 năm, các nhà nhượng quyền nghĩ sao về điều này, Bà Waewpen Piemwichai, luật sư chuyên tư vấn nhượng quyền thương hiệu quốc tế cho biết, đó thực sự mà một thời gian khá dài để xem xét hồ sơ đó có phù hợp với văn hóa và nền kinh tế Việt Nam hay không? "Tôi nghĩ nên rút ngắn cho phù hợp", bà Waewpen Piemwichai nói.

Bà Waewpen Piemwichai, luật sư chuyên tư vấn nhượng quyền thương hiệu quốc tế, đánh giá về chính sách luật pháp Việt Nam trong việc nhượng quyền thương hiệu.

Bà Waewpen Piemwichai, luật sư chuyên tư vấn nhượng quyền thương hiệu quốc tế, đánh giá về chính sách luật pháp Việt Nam trong việc nhượng quyền thương hiệu.

Trước những tiềm năng và thách thức có thể khắc phục được, các thương hiệu về thực phẩm hàng đầu trên thế giới đã tìm đến Việt Nam như “mảnh đất lành” để đầu tư. Trong khuôn khổ hội thảo nhiều doanh nghiệp đã gặp gỡ và tìm hiểu cụ thể về các cơ hội đến các lĩnh vực doanh nghiệp mình quan tâm đầu tư. Mở ra cơ hội cho nhiều thương hiệu quốc tế có cơ hội xuất hiện tại Việt Nam và hy vọng cho một tương lai không xa sẽ có những thương hiệu nhượng quyền “Made in Việt Nam” vươn ra thế giới nhiều hơn.