(DĐDN) - Những ngày đầu năm 2017, sau khi làm lễ nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ráo riết thực hiện những động thái chuẩn bị thực hiện cam kết của ông lúc tranh cử.

Tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới Ford sẵn sàng cân nhắc việc tiếp tục sản xuất tại Mỹ với điều kiện ông Trump đưa ra những chính sách hợp lý

Mark Fields - Giám đốc điều hành Ford, tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, mới đây vừa tuyên bố Ford sẵn sàng cân nhắc việc tiếp tục sản xuất tại Mỹ, với điều kiện ông Trump đưa ra những chính sách hợp lý về điều hành tiền tệ; thúc đẩy công bằng và tự do thương mại; thuế và những hướng dẫn an toàn trong vận hành xe hơi tự lái.

Vâng, thưa ngài Trump, nhưng…

Ford vẫn sẽ tiếp tục đầu tư 4,5 tỷ USD vào xe động cơ điện từ nay cho đến năm 2020

Đây là động thái phản hồi chỉ trích của ông Trump khi cho rằng Ford làm mất việc làm của nước Mỹ vì dự định ngừng việc sản xuất dòng xe thể thao Lincoln MKC ở nhà máy Louisville, Kentucky (Mỹ) và chuyển dây chuyền sản xuất dòng xe này sang Mexico, nơi chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng đe dọa sẽ đánh thuế lên tới 35% với những chiếc ô tô Ford sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu trở lại Mỹ. Sau khi có kết quả bầu cử hồi tháng 11 vừa qua, ông Trump đã điện đàm với Chủ tịch hội đồng quản trị Bill Ford, thuyết phục hãng tiếp tục sản xuất Lincoln MKC tại Mỹ.

Khẳng định sẵn sàng hợp tác để giữ việc làm ở Mỹ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Bloomberg, song ông Fields cũng cho biết, Ford sẽ cố gắng thuyết phục tân Tổng thổng Mỹ nới lỏng những quy định liên quan đến sử dụng nhiên liệu. Những quy định hiện hành ép buộc sản xuất nhiều xe chạy bằng điện và động cơ lai điện (hybrid) hơn mức cầu của thị trường, khiến doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sụt giảm, gây áp lực lớn lên nền công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ đô la Mỹ của nước này.

Ông Filelds cho biết, vào năm 2008, có 12 loại phương tiện vận hành bằng điện trên thị trường Mỹ, chiếm 2,3% ngành công nghiệp. Đến năm 2016, có tới 55 loại phương tiện chạy bằng điện nhưng thị phần cũng chỉ chiếm 2,8%. Theo ông, đây là một tỷ lệ bất hợp lý giữa cung - cầu và là một gánh nặng với các doanh nghiệp.

Nói chính xác thì Ford chưa từng có ý định sẽ đóng cửa nhà máy ở Louisville. Nhà máy này không chỉ là nơi sản xuất Lincoln MKC, mà trên thực tế Escape SUV mới là dòng xe chính được sản xuất ở đây với doanh thu cao hơn Lincoln MKC tới 12 lần.

Trong khi vẫn giữ việc sản xuất Lincoln MKC tại Mỹ, Ford đã và đang sản xuất dòng xe Lincoln MKZ và Fusion tại Mexico. Bên cạnh đó, một nhà máy sản xuất xe hơi cỡ nhỏ trị giá 1,6 tỷ USD đang được Ford đầu tư xây dựng ở bang San Luis Potosi, Mexico, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 và đem lại 2.800 việc làm cho người dân bản xứ. Hệ quả là dòng xe Focus và C-max lai điện cũng sẽ ngừng sản xuất ở bang Michigan (Mỹ) trong thời gian tới.

Ý định áp đặt mức thuế cao lên những chiếc xe sản xuất ngoài lãnh thổ nước Mỹ sẽ gây thiệt hại cho toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô

Đâu phải chuyện của riêng Ford

Gần đây, Carrier, công ty con của Tập đoàn công nghệ United (United Technologies Corp.) cũng đã bị ông Trump chỉ trích vì dự định đóng cửa nhà máy ở Indiana, cắt giảm 1.400 việc làm ở đây để chuyển sản xuất sang Mexico. Ông Trump cũng đã đàm phán với Carrier để họ vẫn giữ nhà máy ở Indiana.

Đổi lại, Carrier sẽ nhận được khoản hỗ trợ 7 triệu USD từ ngân sách nhà nước. Mặc dù vậy, khoảng 1.100 công nhân của Carrier ở vùng Indianapolis vẫn đứng trước nguy cơ mất việc làm. (Khác với Carrier, Ford chỉ thay đổi loại xe được sản xuất ở Michigan bằng hai mẫu xe khác, do vậy hãng không cắt giảm bất kỳ một một công nhân nào).

Tuy đã tuyên bố “sẵn sàng thương lượng”, nhưng xem ra các ông lớn doanh nghiệp Mỹ không quá sợ những biện pháp trừng phạt mà ông Donald Trump “đe dọa”!

Ông Fields bình luận rằng, ý định áp đặt mức thuế cao lên những chiếc xe sản xuất ngoài lãnh thổ nước Mỹ của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ gây thiệt hại cho toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô chứ không riêng gì tập đoàn Ford.

Ngoài ra, hiện nay ba quốc gia là Mỹ, Mexico và Canada có mối liên kết rất chặt chẽ trong dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng xe hơi, do đó, chính sách thuế mới (nếu được thực sự áp dụng) sẽ tác động tiêu cực tới cả ba nền kinh tế.

Từ năm 2010 đến nay, 9 nhà sản xuất xe hơi lớn trên toàn cầu, trong đó có General Motors, Ford và Fiat Chrysler đã đầu tư tới 24 tỷ USD vào Mexico - nơi nhân lực chỉ rẻ bằng 1/5 ở Mỹ. Theo một trung tâm nghiên cứu ở Michigan, sản lượng ô tô sản xuất ở Mexico có thể sẽ tăng từ 2 triệu xe lên 5 triệu xe trong thập kỷ này.

Trong khi Ford là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ, tập đoàn này chỉ xếp thứ 5 trong số các công ty sản xuất xe hơi ở Mexico. Trong vòng 5 năm trở lại đây, Ford đã tạo ra gần 28.000 việc làm tại Mỹ. Hiện nay Ford đang có tới 85.000 công nhân tại Mỹ và 8.500 công nhân tại Mexico.

Dù vậy, trong một động thái để thể hiện hòa khí với ông Trump, tuy Tổng thống đắc cử chưa đảm bảo chắc chắn gì về việc thay đổi chính sách, Ford vẫn sẽ tiếp tục đầu tư 4,5 tỷ USD vào xe động cơ điện từ nay cho đến năm 2020, để dòng sản phẩm này chiếm 40% tổng số đầu xe của hãng. Trong đó, xe tự lái sẽ được đầu tư phát triển nhằm góp phần làm giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm lượng khí phát thải và giúp giao thông vận hành êm thuận hơn.

Trong vòng 3 tháng vừa qua, Ford đã hai lần hạ mức dự báo lợi nhuận của hãng. Trong tháng 9, Ford đã hạ mức dự báo lợi nhuận trong năm 2016 từ 10,8 tỷ USD xuống còn 10,2 tỷ USD. Từ sau cuộc bầu cử, giá cổ phiếu của Ford đã tăng 6,6% (tính đến thời điểm đầu tháng 12/2016).

Bình An

>> Doanh nghiệp Mỹ sẽ lãnh hậu quả nếu đem việc làm ra nước ngoài