Lợi nhuận tại 100 công ty kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống lớn nhất của Anh đã giảm đến 64% trong năm qua, từ 345 triệu bảng xuống 125 triệu bảng, theo nghiên cứu mới nhất từ tổ chức UHY Hacker Young được Financial Times trích đăng.

Trong số 100 công ty trên, có khoảng 35% các công ty đang thua lỗ. Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống gặp khó khi thị trường đã đến điểm bão hòa, chi phí tăng cao và niềm tin người tiêu dùng suy giảm

Tuy nhiên những khó khăn của ngành có thể sẽ chỉ diễn ra tạm thời khi quá trình tái cơ cấu diễn ra, miễn là niềm tin người tiêu dùng có thể được duy trì”, chuyên gia tại UHY Hacker Young, ông Peter Kubik, nhận định.

Những con số nghiên cứu trên được công bố khi mà ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống được dự báo sẽ khó khăn. Nhiều thương hiệu lớn có thể phải đóng cửa bớt nhà hàng và tái cấu trúc công việc kinh doanh.

Trong khoảng thời gian 1 năm tính đến hết tháng 5/2017, tập đoàn Casual Dining sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng cao cấp bao gồm Café Rouge và Bella Italia công bố mức lỗ của tập đoàn đã tăng đến 18% lên hơn 60 triệu bảng.

Cùng lúc đó, nhiều chuỗi kinh doanh nhà hàng bình dân cũng đã phải tiến hành nhiều hoạt động đàm phán với các chủ nợ, trong đó có thể kể đến những tên tuổi như chuỗi nhà hàng bánh burger Bryon hay chuỗi đồ Ý Jamie’s Italian and Prezzo. Theo các thỏa thuận mới kiểu này, những doanh nghiệp đang khó khăn về tài chính sẽ có thể đàm phán để kéo dài thời gian trả nợ nhằm ngăn khả năng phá sản.

Nhiều công ty của Anh kinh doanh các mặt hàng bán lẻ khác cũng đang gặp khó khăn. Hãng Toys R và Maplin cũng nằm trong nhóm công ty phá sản.

Thách thức trong những năm gần đây là kết quả của một thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Những năm vừa qua, quá nhiều doanh nghiệp đã mua lại chuỗi nhà hàng để tiếp tục mở rộng về quy mô. Thế nhưng sau khi đã mở rộng quá nhanh, giờ đây họ lại đang cạnh tranh với nhau và cạnh tranh với cả nhiều ứng dụng giao thức ăn tận nhà khác như Deliveroo.

Ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống của Anh đối diện với nhiều khó khăn, trong đó có thể kể đến chi phí nhân lực tăng cao, trong đó lương tối thiểu tăng và chi phí kinh doanh tăng. Cùng lúc đó, những nhà hàng chịu nhiều áp lực khi mà giá hàng hóa tăng và lượng khách đến nhà hàng giảm trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng sụt giảm.

Tháng 11/2017, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đề xuất về kế hoạch giảm chi phí kinh doanh mạnh nhất trong 2 năm. Thế nhưng ngay cả như vậy, nhiều nhà kinh doanh vẫn khẳng định điều đó không đủ.

Trong tháng này, CEO một chuỗi nhà hàng đã viết thư gửi lên Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond để đề nghị ông hãy thực hiện nhiều cải cách sâu rộng về chi phí kinh doanh nhằm ngăn tình trạng đóng cửa và thất nghiệp trong ngành.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao lợi nhuận các nhà hàng tại Anh sụt giảm tồi tệ? tại chuyên mục Quản trị của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,