(DĐDN) - Cái bắt tay giữa Honda Motor và Grab cho thấy công nghệ số và mô hình kinh tế chia sẻ không cho phép bất cứ DN nào, dù có lớn đến đâu, có thể đứng ngoài cuộc chơi.

huan-luyen-lai-xe-chuyen-nghiep-cho-doi-tac-uu-tu-cua-grabbike-copy Honda hợp tác huấn luyện lái xe chuyên nghiệp cho đối tác Grabbike. Ảnh: G.B

Cách đây ít ngày, hãng sản xuất xe máy lớn nhất thế giới là Honda Motor đã ký một biên bản ghi nhớ với Grab Holdings, công ty đang sở hữu ứng dụng gọi xe taxi và xe ôm trên internet, nhắm bắt đầu thảo luận sự hợp tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chia sẻ xe máy tại thị trường Đông Nam Á.

Câu chuyện của Honda Motor

Theo đó, hai bên sẽ tận dụng những lợi thế của nhau để cùng phát triển. Trong khi Grab có nền tảng và kinh nghiệm cung cấp dịch vụ kinh tế chia sẻ, Honda có lợi thế về công nghệ xe thân thiện với môi trường, dây chuyền sản xuất, mạng lưới bán hàng và dịch vụ. Nếu nhìn một cách đơn giản, đây cũng chỉ là một sự hợp tác đơn thuần giữa hai công ty với nhau để cung cấp dịch vụ được tốt hơn.

Những dấu hiệu về sự thay đổi quan niệm tiêu dùng đã chuyển dịch từ “sở hữu” sang “chia sẻ” ngày càng rõ nét trên thị trường xe máy ở Đông Nam Á

Nhưng tại sao một hãng sản xuất xe máy lớn nhất thế giới lại phải đi bắt tay với một DN cung cấp ứng dụng gọi xe ôm qua mạng internet? Năm ngoái, hãng này chiếm 79% thị phần tại thị trường Thái Lan, 70% thị phần tại Việt Nam và 69% thị phần tại Indonesia. Độc chiếm về thị trường như vậy, nhưng sự hợp tác với Grab là bước đi mà Honda buộc phải thực hiện nếu muốn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh xe máy của mình ở thị trường Đông Nam Á, một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Honda Motor - tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản cũng đã thừa nhận xu thế chia sẻ kinh tế toàn cầu. Trong xu thế đó, những dấu hiệu về sự thay đổi quan niệm tiêu dùng đã chuyển dịch từ “sở hữu” sang “chia sẻ” ngày càng rõ nét trên thị trường xe máy ở Đông Nam Á. Hay nói cách khác, nhiều người tiêu dùng ở khu vực này đã quyết định không mua xe máy nữa, thay vào đó khi cần họ “đi nhờ” xe thông qua ứng dụng Grab hay Uber. Chính vì vậy, dù không cạnh tranh trực tiếp bằng cách sản xuất và bán xe máy, Grab cũng đang gián tiếp khiến doanh số bán xe máy của Honda Motor giảm mạnh. Trong năm tài chính 2015, doanh số bán xe máy của Honda đã giảm 3%.

“Trong bối cảnh đang có sự thay đổi mạnh mẽ về cấu trúc ngành công nghiệp, kinh tế chia sẻ đang mở rộng nhanh chóng trên khắp thế giới và có tiềm năng lớn để tự mở rộng mô hình của mình hơn nữa. Hợp tác với Grab, chúng tôi sẽ bàn luận về việc sẽ cung cấp các sản phẩm an toàn và tiện lợi hơn như thế nào vì mục đích chung, để đối mặt với những thách thức xã hội ở Đông Nam Á,” ông Shinji Aoyama, Giám đốc điều hành Honda Motor, nói.

Bài học cho DN Việt

Câu chuyện của Honda Motor cho thấy một điều rằng, một tập đoàn đa quốc gia dù lớn tới đâu cũng không thể đứng ngoài xu thế kinh tế chia sẻ và tác động của kỷ nguyên công nghệ số được. DN nào không biết biến đổi để thích ứng có thể sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Và đây cũng có thể coi là một bài học cho DN Việt Nam, trong bối cảnh rất nhiều DN Việt thậm chí vẫn còn rất mơ hồ về kỷ nguyên số. Ở Việt Nam có 52% số dân đang sử dụng internet, tính đến cuối năm 2015. Hầu hết trong số đó là những người trẻ tuổi từ 18-35, và đều dùng điện thoại thông minh với số thời gian sử dụng internet một ngày của thanh niên Việt Nam là hơn 5 tiếng đồng hồ, cao gấp 3 lần so với mức trung bình của thanh niên ASEAN.

Các con số trên có thể được coi là những lợi thế lớn để các DN tận dụng lợi ích số thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng quy mô thị trường. Tuy nhiên, thực tế là rất ít các DN Việt lại tận dụng được lợi thế này. Khi các Cty cung cấp dịch vụ kinh tế chia sẻ như Uber và Grab vào thị trường Việt Nam. Thay vì tìm cách để hợp tác, nhiều DN Việt lại tìm cách đề nghị Chính phủ cấm hình thức này, đi ngược lại với xu thế toàn cầu.

Còn nhớ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã chia sẻ rằng, nếu các DN trong nước không biết thay đổi, tiếp cận và tận dụng lợi ích số cũng như mô hình kinh tế chia sẻ thì sẽ bị mất dần thị trường. “Những lợi thế về tài nguyên và lao động sẽ suy giảm, thương mại quốc tế có xu hướng đảo chiều khi các ngành công nghiệp cần nhiều lao động và thâm dụng tài nguyên có thể sẽ trở lại chính quốc ở Châu Âu và Bắc Mỹ với công nghệ tự động hóa, sử dụng người máy, trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới,” ông Lộc nói. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh đã đến lúc DN trong nước phải định vị lại các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, trong bối cảnh của hai cuộc cách mạng khoa học và công nghệ lần thứ tư đang diễn ra.

 Ninh Kiều