Vì sao hàng Việt đội giá hàng trăm lần vẫn “hút khách” trên Amazon?

Vì sao hàng Việt đội giá hàng trăm lần vẫn “hút khách” trên Amazon?

20/03/2017 5:00 Chiều

(DĐDN) – Trong khi bị người tiêu dùng trong nước “bỏ bê” thì nón lá, nón quai thao, mũ cói, chổi đót hay cao sao vàng…lại “hút khách” trên trang bán hàng toàn cầu Amazon, bất chấp việc đội giá hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Sản phẩm nón quai thao Việt Nam có giá bán trên trang Amazon là 35 USD.

Trên trang Amazon, nón quai thao Việt Nam được giao bán với mức giá khoảng 35 USD/chiếc (tương đương 700- 800.000 đồng). Trong khi đó, tại thị trường trong nước, sản phẩm này được bán tại các chợ với giá từ 120.000-150.000 đồng/chiếc. Như vậy, giá trên Amazon đã cao hơn gấp 5-6 lần so với giá thành sản phẩm này bán tại Việt Nam.

Chưa kể, nếu tính thêm thuế phí, sản phẩm này về tới tay khách hàng có thể đội giá lên tới hơn 1 triệu đồng. Đặc biệt, sản phẩm này còn nhận được nhiều phản hồi tốt từ người mua hàng trên trang này với chất liệu thân thiện, chi tiết tỉ mỉ và tinh xảo.

Trong khi đó, một sản phẩm thủ công khác cũng được ưa chuộng trên Amazon là chổi đót (hay còn gọi là chổi chít). Đây là sản phẩm tiêu biểu của nhiều địa phương ở Việt Nam như Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và được bán tại thị trường trong nước chỉ 30.000 – 35.000 đồng/chiếc, tương đương 1,5 USD.

Hình ảnh chổi đót Việt trên trang bán hàng toàn cầu Amazon.

Đến khi được rao bán trên trang bán hàng toàn cầu Amazon,sản phẩm này đã tăng lên mức giá gần 20 USD (khoảng 450.000 đồng), gấp 15 lần giá trong nước.

Theo đó, Amazon giới thiệu “chiếc chổi có xuất xứ Việt Nam, làm bằng bông cỏ – một chất liệu tự nhiên – dễ dàng sử dụng, màu sắc tay cầm có thể thay đổi tùy theo ý thích người sử dụng” kèm mức giá gần 450.000 đồng và khách hàng được miễn phí vận chuyển.

Một sản phẩm bình dân khác gắn với hình ảnh người Việt là nón lá cũng được rao bán trên website thương mại điện tử toàn cầu với giá 17,11 USD một chiếc (gần 400.000 đồng).

Tương tự như các sản phẩm nói trên, nón lá cũng cao trên 10 lần so với thị trường trong nước. Quảng cáo trên trang, người bán cho biết chỉ còn giới hạn số lượng nên khuyến khích khách đặt hàng sớm. Sản phẩm này cũng được đánh giá 3 sao trên trang.

Sản phẩm nón lá nhận được nhiều phản hồi tốt trên trang bán hàng toàn cầu Amazon.

Cùng với đó, mũ cói cũng là sản phẩm được rao trên website mua bán toàn cầu này với giá khoảng 15 USD (gần 350.000 đồng) và sẽ miễn phí vận chuyển nếu khách mua từ 35 USD trở lên.

Thông thường, với những món đồ mua trị giá dưới 50 USD (khoảng 1 triệu đồng) thì khách mua trên Amazon sẽ được miễn VAT.

Trong khi đó, dù chỉ có giá bán tại Việt Nam khoảng 2.500 đồng, nhưng một hộp cao tới tay người tiêu dùng nước ngoài lại có giá lên tới 12 USD (tương đương khoảng 260.000 đồng), gấp tới 100 lần giá bán trong nước.

Cao sao vàng được bán trên Amazon với giá 12 USD, tương đương hơn 260.000 đồng.

Với khả năng điều trị nhanh các triệu chứng liên quan đến nhiều căn bệnh nhiệt đới như cảm cúm, sổ mũi, côn trùng cắn, thích hợp dùng cho các trường hợp đau bụng, buồn nôn và chứng say tàu xe, Cao Sao Vàng liên tục được gắn thông báo “sắp hết hàng” “cháy hàng” và được phản hồi 5 sao của khách hàng trên Amazon.

Không riêng Amazon, sản phẩm này thường cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon, hay các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc….

Theo đại diện một doanh nghiệp, lý do sản phẩm này đội giá nhiều lần mà vẫn liên tục “cháy hàng” là bởi, hiện các doanh nghiệp Việt sản xuất mặt hàng này theo đơn đặt hàng lẻ với số lượng giới hạn từ các đơn vị trong và ngoài nước chứ không sản xuất tràn lan. Bên cạnh đó, sản phẩm này khá phù hợp với người tiêu dùng xứ lạnh. Do đó, sản phẩm này thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

Còn theo nhiều chuyên gia phân tích, trong khi người Việt thường đặt mua những sản phẩm công nghệ, thời trang trên Amazon thì những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, truyền thống, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ thiên nhiên…có công dụng đặc thù do người Việt sáng tạo lại là những sản phẩm được khách hàng trên hệ thống này ưa dùng.

Hiện đã có khoảng 100 loại sản phẩm của Việt Nam bán trên Amazon thông qua Fado, từ đây có thể thấy rằng, tiềm năng của Việt Nam là rất lớn.

Theo đó, những mặt hàng kể trên đa phần là những sản phẩm truyền thống của Việt Nam có giá thành trung bình, thậm chí giá thành thấp mà lại lạ và độc đối với khách hàng người nước ngoài.

Hơn nữa, những sản phẩm này đa phần là các sản phẩm được làm thủ công từ bàn tay của những người nghệ nhân Việt, tạo nên những sản phẩm tỉ mỉ, khéo léo và cầu kỳ cao. Do đó, được người tiêu dùng nước ngoài ưa thích và tìm mua mỗi khi đến thăm Việt Nam. Nay, thông qua Amazon, khách hàng không cần phải đặt chân đến Việt Nam mà vẫn có thể sở hữu những sản phẩm truyền thống mang đậm nét Việt.

Thanh Hà

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%