(DĐDN) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư Dự án khẳng định thông tin về việc nhà thầu Trung Quốc sử dụng vật liệu bẩn, không đảm bảo chất lượng, gian dối trong thi công tại Dự án Xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là không chính xác, thiếu khách quan.

duong cao toc VEC khẳng định không có gian dối trong thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong ảnh: Thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam cho biết: gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn ODA do WB tài trợ và thông qua đấu thầu quốc tế, nhà thầu công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu gói A3 (Km99+500 - Km110+100), Tư vấn giám sát tại gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) là CDM Smith (Mỹ), là hãng tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm, uy tín tại Việt Nam và các nước trên thế giới về lĩnh vực giám sát các công trình giao thông. “Gói thầu này nằm trên địa bàn thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một trong 13 gói thầu thi công xây lắp chính của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công tác quản lý chất lượng luôn được VEC đặc biệt quan tâm, không chỉ riêng gói thầu A3 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà là trên tất cả các dự án do VEC quản lý. Trong quá trình thi công công tác đắp nền đường, việc đầu tiên là các nguồn vật liệu đất trước khi khai thác để làm vật liệu đắp nền đường cho dự án phải được tư vấn giám sát kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì nhà thầu mới chấp thuận khai thác mang đến công trường. Khi vật liệu mang đến công trường, trước khi thi công phải được tiếp tục lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra nếu đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, đạt chất lượng thì mới tiến hành thi công. Nếu vật liệu đưa đến công trường không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, sẽ bị loại bỏ và di dời ngay ra khỏi công trường cho dù vật liệu đó đã được kiểm tra tại nguồn.

Riêng với gói thầu A3, đối với vật liệu lấy tại mỏ đất Hố Dọc đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác tại khoản 2 Quyết định số 947/QĐ-UBND ngày 11/6/2015 và gia hạn tại quyết định 1319/QĐ-UBND ngày 21/7/2016. Phạm vi khai thác và chất lượng vật liệu được tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ theo các văn bản CDM.DQE-RE1-EPMU.A3-017-16 ngày 26/7/2016 và thư ngày CDM.DQE-RE1-EPMU.A3-017-16 ngày 06/8/2016. Và trong quá trình thi công, tư vấn giám sát đã liên tục kiểm tra mỏ đất Hố Dọc, nơi Nhà thầu vận chuyển đất ra công trường. Thực tế tại khu mỏ này đất từ sườn đồi dảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng đất đắp cấp cho các vị trí Km101+190-Km101+380 và Km107+020-Km107+185 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để làm vật liệu đắp nền đường. Đối với những vật liệu đất tại Hố Dọc không đảm bảo chất lượng hoặc không phù làm vật liệu đắp nền đường, đơn vị thực hiện thi công Hố Dọc vận chuyền đi nơi khác hoặc đến các cơ sở sản xuất gạch ngói tại địa phương. Tại hiện trường các vị trí Km101+190 – Km101+380 và Km107+020 – Km107+185 của đường cao tốc, hiện nay lớp vật liệu đắp vẫn còn nguyên trạng. “VEC khẳng định việc đưa tin về Nhà thầu Tô Giang (Trung Quốc) sử dụng vật liệu bẩn, không đảm bảo chất lượng là không chính xác, thiếu khách quan”, ông Hùng khẳng định.

Liên quan đến thông  tin  về việc “ đắp nền đường trên túi bùn”, đại diện VEC cho biết: khu vực Bầu Sen ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn mà dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua nằm trên lớp đất nền là đất bùn yếu khoảng từ 8 đến 13m, do vậy muốn làm đường trên khu vực này cần phải có biện pháp xử lý đối với lớp đất yếu này. Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) thì có nhiều phương pháp xử lý nền đất yếu khác nhau, tuy nhiên tại đây dùng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cột cát, kết hợp đắp gia tải. Theo phương án này không phải bóc toàn bộ lớp đất bùn yếu đi, mà thực hiện theo trình tự sau: Vét bùn, đất hữu cơ trên bề mặt khoảng 50cm, sau đó đắp trả 50cm bằng vật liệu đất đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo mặt bằng cho thiết bị cắm cọc cát, rải vải địa kỹ thuật ngăn cách, sau đó rải cát đệm thoát nước cát dày tối thiểu 50cm, sau đó đóng cọc cát với chiều sâu tương ứng với chiều sâu lớp đất yếu, tiếp theo là đắp gia tải và chờ lún cố kết xong mới tiến hành thi công các lớp trên. Trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu nên trên đã được chủ đầu tư, tư vấn giám sát kiểm soát chặc chẽ trên tất cả các bước.

“Việc đưa tin đắp nền đường trên túi bùn là thiếu chuyên môn, không am hiểu về kỹ thuật, không chính xác, thiếu khách quan. Trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đại diện Chủ đầu tư tại hiện trường là ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát tại hiện trường thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng vật liệu đưa vào công trường cũng như công tác hạng mục của các gói thầu, đặc biệt là gói thầu A3” - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhấn mạnh.

Trước đó, liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng dự án, Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC) đã buộc nhà thầu Giang Tô phải lập tức dừng thi công cho đến khi loại bỏ và thay thế vật liệu đạt chuẩn khi phát hiện những gian dối trong sử dụng vật liệu nền đường tại gói thầu A3 dài 10,6 km, với tổng giá trị khoảng 1.360 tỷ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, do nhà thầu này đã đổ, san gạt đất đắp nền đường lẫn nhiều rễ cây, đá cục, đá vụn và hàm lượng hữu cơ cao.

VEC cũng đã thay thế giám đốc dự án của nhà thầu POSCO (Hàn Quốc) tại gói thầu A5 và giám đốc dự án của nhà thầu Lotte (Hàn Quốc) tại gói thầu A4 do không đáp ứng yêu cầu. Việc cắt giảm, điều chuyển khối lượng thi công của những đơn vị yếu kém cũng được VEC thực hiện tại các gói thầu A2, A1 và gói thầu số 2 (đoạn JICA tài trợ). Theo VEC, những biện pháp áp dụng trên công trường là công việc thường xuyên, liên tục và thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát, áp dụng đối với tất cả các nhà thầu cho tất cả các gói thầu, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất và tiến độ của dự án.

Lê Bảo