Từ quy mô phá sản năm 2004 Vicostone đã vực dậy và đạt giá trị tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2013-2016.

Từ quy mô phá sản năm 2004 Vicostone đã vực dậy và đạt giá trị tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2013-2016.

Công ty cổ phần Vicostone (HNX:VCS) được thành lập từ năm 2002 với hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh theo công nghệ được chuyển giao Breton (Ý). Cổ đông chính của VCS hiện giờ là Chủ tịch HĐQT của công ty, ông Hồ Xuân Năng cùng vợ, với tỷ lệ nắm giữ lên tới khoảng 80% (trực tiếp nắm giữ 2,52% cổ phần và nắm khoảng 77% cổ phần thông qua Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A - nơi ông và vợ có 99% cổ phần trong tay).

Vicostone ban đầu có tên gọi là Nhà máy đá ốp lát cao cấp Vinaconex. Thời điểm đó, nhà máy được đầu tư 2 dây chuyền sản xuất đá ốp lát cao cấp nhân tạo sử dụng chất kết dính hữu cơ (Bretonstone) và dây chuyền đá ốp lát cao cấp nhân tạo sử dụng chất kết dính xi măng (Terastone) để phục vụ cho các công trình xây dựng trong nước.

Hoạt động của nhà máy lúc này không thực sự hiệu quả, gặp nhiều khó khăn, sản phẩm sản xuất ra không bán được do chất lượng không đảm bảo, đội ngũ nhân sự yếu kém và hầu như chưa nắm bắt được công nghệ.

Đứng trước vô vàn khó khăn tại nhà máy mới, ban lãnh đạo Vinaconex đành tiếp tục “thay tướng” nhằm đổi vận. Tháng 7/2004, sau 4 lần thay đổi lãnh đạo nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình, ông Hồ Xuân Năng khi đó là Thư ký chủ tịch HĐQT Vinaconex là cái tên được chọn làm giám đốc nhà máy.

Ngay khi về tiếp quản Vicostone, ông Năng đã nhận ra sai lầm cơ bản của việc định hướng thị trường và chuyển hướng sang làm hàng xuất khẩu. Theo đó, VCS tập trung vào các thị trường xuất khẩu trên thế giới, đặc biệt là châu Mỹ (chiếm 62% doanh thu), châu Úc (26% doanh thu) và châu Âu (11% doanh thu). 

Từ mức doanh thu vài chục tỷ đồng năm 2004 và mấp mé bờ vực phá sản, đến nay Vicostone đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới về đá ốp nhân tạo cao cấp với doanh thu năm 2016 đạt hơn 3.200 tỷ đồng.

Năm 2017, Vicostone tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng rất tham vọng với mục tiêu 4.310 tỷ doanh thu (tăng 34%) và 1.000 tỷ lợi nhuận trước thuế (tăng 23%).

Báo cáo Global Engineered Quartz (E-Quartz) Countertops Market cho thấy nhu cầu sử dụng đá nhân tạo trên thế giới đang có được đà tăng trưởng rất cao. Sau khi tăng trung bình hàng năm khoảng 15,54% trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu với sản phẩm này dự kiến sẽ tăng lên 16,77% trong giai đoạn 2016-2021. 

Vicostone nhận định đá nhân tạo mới chỉ ở bước đầu của giai đoạn phát triển trong vòng đời sản phẩm và được dự báo sẽ bước vào phát triển mạnh mẽ nhất trong những năm tới.

Đá nhân tạo đang chiếm khoảng 10% thị phần countertop (vật liệu làm mặt bàn bếp và các ứng dụng bề mặt khác) toàn cầu và sẽ tiếp tục mở rộng và dần hay thế các vật liệu truyền thống như laminate, đá tự nhiên marble …

Tại các thị trường trọng điểm khu vực Bắc Mỹ, đá nhân tạo vẫn còn là vật liệu mới được biết đến với thị phần còn khá khiêm tốn 8% ở Mỹ và 18% ở Canada - do vậy tiềm năng để gia tăng thị phần là rất lớn.

Theo TCBS Research, hoạt động kinh doanh của VCS đạt tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2013-2016 với mức CAGR ~111%/năm; ROE tăng mạnh qua các năm (từ 7% -> 55%).

Hiện nhà máy sản xuất của VCS đã hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, VCS vẫn còn dư địa tăng trưởng, chủ yếu đến từ hoạt động thương mại của công ty do từ năm 2017 VCS sẽ là đầu mối xuất khẩu chính cho cả tập đoàn (trước đó, VCS chỉ bán khoảng 10% sản phẩm của Phenikaa và Style Stone). Theo ước tính của TCBS, nếu toàn bộ sản phẩm của Phenikaa và Style Stone được phân phối thông qua VCS, lợi nhuận sau thuế của VCS có thể đạt khoảng 970 tỷ, tương đương với mức P/E khoảng 16.7x.

Công ty chứng khoán này cũng cho rằng, mức P/E của VCS sẽ hấp dẫn nếu công ty có thể duy trì mức tăng trưởng ấn tượng như trước đây. Tuy vậy, theo định hướng phát triển của Phenikaa, VCS sẽ đóng vai trò mới, tập trung vào khâu thương mại để phân phối toàn bộ sán phẩm của Tập đoàn, trong khi công ty mẹ (Phenikaa) và Style Stone sẽ tập trung sản xuất. Do đó, tăng trưởng của VCS sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng sản lượng được phân phối qua công ty, chủ yếu được quyết định bởi các dự án tăng công suất của Phenikaa và Style Stone. Tuy nhiên, TCBS cũng thừa nhận, 2 công ty này hiện không được niêm yết trên sàn nên việc tiếp cận với các thông tin liên quan tới việc mở rộng sản xuất khó khăn hơn.