Để thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên mạng xã hội, ngày 2/11, VCCI đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ của Facebook tổ chức Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp”. Sự kiện này thu hút đông đảo các tỉnh thành phía Bắc, các Hiệp Hội Doanh nghiệp, các sở ban ngành tham dự.

VCCI phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp

VCCI phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp"

Xu hướng mới

Những năm qua, nhiều cơ quan Nhà nước đã tích cực sử dụng internet trong tương tác giữa chính quyền và người dân. Không chỉ cung cấp các thủ tục hành chính trên nền tảng internet ở mức độ 3, mức độ 4 ngày càng nhiều hơn, một số cơ quan Nhà nước còn sử dụng internet hay mạng xã hội để thông tin, tương tác, đối thoại với doanh nghiệp và người dân. Cổng thông tin Chính phủ đã có hai tài khoản Facebook là “Thông tin Chính phủ” và “Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia” để cung cấp thông tin cho người dân kịp thời các văn bản, quy phạm pháp luật mới ban hành; thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội,...; hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Ở cấp địa phương, nhiều địa phương đã đối thoại với người dân trên cổng thông tin của mình. UBND thành phố Hà Nội sử dụng trang Facebook có tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” để cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của cơ quan này đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên trang mạng xã hội. Đà Nẵng mở trang Facebook “Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng” để người dân và khách du lịch có thể tương tác, cung cấp thông tin, gửi kiến nghị, hình ảnh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông cũng như những bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn… và còn rất nhiều ví dụ khác đang được các tỉnh, thành phố trên toàn quốc vận hành rất hiệu quả.

Bám sát Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Quảng Ninh đã chủ động, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại hoá hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.

Trong 3 năm gần đây, tỉnh luôn giữ vững vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố về chỉ số ứng dụng CNTT (ICT Index), góp phần tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đưa năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tiến lên vị trí dẫn đầu cả nước, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Quảng Ninh đi đầu trong việc ứng dụng nền tảng Facebook để xây dựng và vận hành trang Fanpage DDCI Quảng Ninh và các huyện để tuyên truyền về Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở Ngành Quận Huyện (DDCI) cũng như nhiều thông tin khác về chính sách của tỉnh đến với đông đảo người dân, doanh nghiệp. Thành lập fanpage năm 2017, chỉ sau 1 năm triển khai, fanpage này đã thu hút hơn 5.500 lượng người theo dõi, trên 100.000 lượt thích và tương tác.

Làm thế nào sử dụng facebook hiệu quả?

Ông Noudhy Valdryno, quản lý cao cấp Công ty Facebook khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đã chia sẻ cho các tỉnh thành phía Bắc nhiều kinh nghiệm hay về việc làm thế nào để sử dụng hiệu quả facebook trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên nền tảng Internet; kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội của một số địa phương, cơ quan nhà nước trong cung cấp dịch vụ hành chính...

Ông Noudhy Valdryno, quản lý cao cấp Công ty Facebook khu vực Châu Á- Thái Bình Dương chia sẻ với các tỉnh thành về việc làm thế nào để sử dụng facebook hiệu quả

Ông Noudhy Valdryno, quản lý cao cấp Công ty Facebook khu vực Châu Á- Thái Bình Dương chia sẻ với các tỉnh thành về việc làm thế nào để sử dụng facebook hiệu quả

Chuyên gia này cho biết, ưu điểm khi đăng thông tin lên facebook là người dùng có thể nhớ lại những nội dung mà họ thấy trên news feed chỉ trong vòng 0,25s.  Facebook có thể cập nhật thông tin bằng file word, hình ảnh và video. Người dùng thường dành nhiều thời gian để xem video hơn là xem những nội dung tĩnh trên facebook nên chính quyền cũng như các Hiệp Hội cần có những đoạn video chất lượng, ngắn gọn và sinh động để thu hút nhiều lượt người xem.

Chính quyền các cấp nên lập các trang Fanpage thay vì trang cá nhân. Fanpage có công cụ quản lý bài đăng, người xem có thể vào thích trang. Nó sẽ được quản lý bởi một nhóm người để thường xuyên tương tác, giúp nội dung phong phú, hấp dẫn hơn. Fanpage phải có tính xác thực và hiệu ứng và không nên viết quá dài. Nên có hình ảnh diễn ra ở hậu trường, có những bức ảnh và video chân thật. Là Fanpage, tuy nhiên cần phải được cá nhân hóa và vui vẻ…

Nội dung trên newfeeds phải bám theo xu hướng (trends). Bài cần phải được đăng tải thường xuyên, tăng trạng thái tương tác. Nên có những cuộc trò chuyện với những người theo dõi trang bằng cách thức Livetream và chia sẻ về bất cứ thứ gì cần thiết. Đây là mạng xã hội nên điều cốt yếu nhất là nội dung phải hấp dẫn, phải tương tác thường xuyên chứ không giao tiếp một chiều. Kết hợp chia sẻ hình ảnh, video, những câu chuyện tương tác, chính quyền cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp sẽ xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh.