Vận tải đa phương thức quốc tế : Gần mà xa

Vận tải đa phương thức quốc tế : Gần mà xa

05/07/2012 12:00 Sáng

(DĐDN) Vận tải đa phương thức quốc tế là phương thức vận tải tối ưu mà các nước trên thế giới và các DN dịch vụ giao nhận logistics đang hướng đến. Tuy nhiên, tại VN nhiều DN vẫn chưa mặn mà…

Vận tải biển đóng một vai trò quan trọng và chủ chốt trong chuỗi vận tải đa phương thức

Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 (trước đó là Nghị định 125/2003/NĐ-CP) về vận tải đa phương thức và Thông tư 45/2011-TT/BTC quy định thủ tục hải quan đối với hàng hoá vận tải đa phương thức quốc tế.

Phương thức ưu việt

Đây là các văn bản quan trọng và cần thiết cho các DN VN đang hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, logistics. nó cũng là cơ sở pháp lý cần thiết để các DN có điều kiện nâng cao trình độ, uy tín, chất lượng phục vụ khách hàng và cũng là tiền đề thực hiện các dịch vụ logistics 3PL. Điều này càng quan trọng hơn với các DN logistics nước ta, khi tới năm 2014 các DN dịch vụ logistics nước ngoài sẽ tham gia thị trường VN được phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế (VTĐPT), theo lộ trình hội nhập WTO.

Theo các chuyên gia, vận tải biển đóng một vai trò quan trọng và chủ chốt trong chuỗi vận tải đa phương thức vì khối lượng hàng hóa vận tải bằng đường biển chiếm tới 85% khối lượng hàng hóa vận tải trên thế giới. Nếu các DN VN không chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện dịch vụ VTĐPT quốc tế sẽ khó cạnh tranh với DN nước ngoài. Bởi vì, VTĐPT quốc tế là phương thức tối ưu hóa giá cước cho khách hàng. Đó cũng chính là lý do trên thực tế các thương nhân nước ngoài ở VN luôn thuê dịch vụ các Cty giao nhận đa phương thức quốc tế ngoài nước.

Ông Nguyễn Hùng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận VN cho rằng, VTĐPT là một phương thức ưu việt, bởi ngoài những lợi ích như chỉ ký hợp đồng vận tải với một nhà vận tải dù hàng hoá dùng nhiều phương thức và cung đoạn vận tải xuyên qua nhiều nước, việc tranh chấp, nếu có xảy ra cũng được giải quyết rất thuận lợi. Ngoài ra, dịch vụ của phương thức VTĐPT đặc biệt tối ưu về giá cả và địa điểm, thời gian phù hợp cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Phương thức VTĐPT quốc tế cũng đem lại quyền lợi cho DN vận tải giao nhận như: giới hạn trách nhiệm cho DN khi xảy ra rủi ro (theo mức giới hạn trách nhiệm tương đương ít nhất với 1 chặng vận tải đường biển), thủ tục hải quan được áp dụng theo chế độ miễn kiểm tra trên suốt quá trình (và kể cả khi thông quan các nước tham gia hiệp định vận tải đa phương thức quốc tế)…

DN cần hỗ trợ về thủ tục pháp lý

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: Đối với loại hình VTĐPT quốc tế phải bao gồm các yếu tố sau: có ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau cùng tham gia chuyên chở một lô hàng trên cơ sở 1 hợp đồng vận tải đa phương thức; Phải qua ít nhất hai nước; Phải có một chứng từ vận chuyển xuyên suốt, thông thường là vận đơn vận tải đa phương thức (theo mẫu đã được đăng ký với BGTVT). Việc lấy hàng, giao hàng để thực hiện trong một hợp đồng vận tải đơn thức không gọi là vận tải đa phương thức. Như vậy vấn đề chuyển cảng, tham gia vận tải một cung trong toàn chặng (vận chuyển đơn thức) không cần phải có giấy phép VTĐPTQT. Các trường hợp không nằm trong các yếu tố nêu trên được áp dụng thủ tục hải quan cho các loại hình chuyển khẩu, quá cảnh, tạm nhập tái xuất… theo các quy định thủ tục hải quan hiện hành. Tương tự, các chủ tàu, các Cty giao nhận, đại lý nước ngoài mặc dù phát hành vận đơn đa phương thức, khi hàng hoá vào VN cũng không thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hoá vận tải đa phương thức quốc tế, với lý do hiện nay theo lộ trình cam kết WTO chưa cho phép các DN nước ngoài tham gia lĩnh vực này.

Nếu DN logistics VN không tiến tới VTĐPT quốc tế và dịch vụ logistics trọn gói sẽ rất khó làm ăn, khi DN nước ngoài được tham gia 100% vốn vào thị trường VN vào năm 2014.

Như vậy các DN VN muốn được áp dụng thủ tục hải quan cho hàng hoá VTĐPTQT phải phát hành chứng từ VTĐPT của mình (và đăng ký mẫu với BGTVT); có giấy phép kinh doanh VTĐPT quốc tế. Các quy định này dựa trên các hiệp định vận tải đa phương thức quốc tế trong khu vực ASEAN mà ta phải tuân thủ. Tuy nhiên dịch vụ VTĐPTQT là ngành kinh doanh có điều kiện nên phải xin giấy phép như các ngành kinh doanh có điều kiện khác, không thể xem là “giấy phép con”.

Hiện phần lớn DN vận tải nước ta mới tham gia vận chuyển hàng hóa ở một vài công đoạn, chỉ số ít DN có đủ năng lực vận chuyển hàng hóa theo VTĐPT quốc tế. Đây là vấn đề đáng quan ngại cho các DN logistics VN. Nếu DN logistics VN không tiến tới VTĐPT quốc tế và dịch vụ logistics trọn gói sẽ rất khó làm ăn, khi DN nước ngoài được tham gia 100% vốn vào thị trường VN năm 2014.

Theo các chuyên gia, để các DN logistics VN mạnh lên, ngoài sự nỗ lực của các DN, Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký kinh doanh vận tải đa phương thức, đồng thời có những chính sách khuyến khích cụ thể về thuế, hỗ trợ lãi suất, nguồn vốn để DNVN liên kết, nâng cấp dịch vụ theo phương thức VTĐPT quốc tế và các dịch vụ logistics trọn gói.

Bên cạnh đó, để đơn giản việc cấp giấy phép kinh doanh VTĐPT quốc tế, có ý kiến cho rằng, Bộ GTVT nên ủy quyền cho Hiệp hội Giao nhận kho vận VN (VIFFAS) – là nơi có thể và có điều kiện xem xét năng lực các DN giao nhận vận tải, logistics – làm đầu mối để các DN liên hệ làm thủ tục. Hiệp hội VIFFAS vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa đánh giá năng lực của DN và kiến nghị Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VTĐPT quốc tế cho các DN.

Nguyễn Lê



Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%