p/Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Mở đường đón nhà đầu tư

Trong khi nhiều địa phương khác đến nay chỉ có thể thực hiện 2 đến 3 loại hình giao thông thì Quảng Ninh sẽ quy hoạch 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Như vậy, nhà đầu tư có thể đến Quảng Ninh thăm thú, làm ăn, hợp tác kinh tế, vận chuyển hàng hóa bằng những phương tiện giao thông phù hợp.

Những quy hoạch, dự án dù nhãn tiền thấy lợi ích to lớn nhưng nguồn lực không có thì mãi chỉ là những giấc mơ viển vông. Con số hàng chục ngàn tỷ cần đầu tư trong điều kiện ngân sách chưa cho phép dường như đặt Quảng Ninh vào thế khó.

Như chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Long nói: Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước thì Quảng Ninh phải chờ đến 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Nhưng chờ đợi đồng nghĩa với đánh mất cơ hội. Giấc mơ phải trở thành hiện thực. Với quyết tâm ấy, Quảng Ninh đã mạnh dạn, năng động tìm nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa, bằng chính sách thông thoáng, hài hòa các lợi ích.

Đến nay, nguồn vốn xã hội hóa qua các dự án BT, BOT… mà Quảng Ninh đã huy động được lên tới trên 30 ngàn tỷ đồng với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Sun Group, với gần 7.700 tỷ đồng xây dựng  Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Đây cũng là sân bat tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Các nhà đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long- Hải Phòng, Hạ Long -Vân Đồn với số vốn bỏ ra hàng chục  ngàn tỷ đồng..v..v…

Tham vọng của tỉnh là trong thời gian tới sẽ đưa nguồn vốn xã hội hóa xây dựng hạ tầng giao thông Quảng Ninh lên 60 ngàn tỷ. Cũng cần nói thêm những giải pháp tích cực và triệt để mà tỉnh này đã thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tốc độ GPMB nhanh, tạo thuận lợi và yên tâm cho nhà đầu tư trong việc triển khai và thực hiện tiến độ dự án các dự án.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Vân Đồn đã hoàn thành rút ngắn thời gian đi lại từ trên dưới 5 tiếng xuống hơn 2 hai tiếng. Cao tốc hơn 11 nghìn tỷ Vân Đồn – Móng Cái cũng chính thức được khởi công vào 1/4 vừa qua, khi hoàn thành thời gian di chuyển  từ Vân Đồn đến Móng Cái sẽ rút ngắn từ 2,5 tiếng còn 1 tiếng.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Giao thông thuận tiện đã tạo nên sự liên kết, hỗ trợ giữa các vùng miền giàu tiềm năng: Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Khu kinh tế Đầm Nhà Mạc - Quảng Yên và các trung tâm hành chính - văn hóa – kinh tế Hạ Long – Uông Bí – Quảng Yên – Đông Triều.

Đại công trường

Hiện Vân Đồn có 55 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách (tổng vốn đăng ký đạt khoảng 21.092,85 tỷ đồng), trong đó có 4 dự án vốn FDI với tổng vốn đăng ký 19,39 triệu USD của các nhà đầu tư đến từ Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Vương quốc Anh.

Trong đó có rất nhiều dự án du lịch được đầu tư, sẵn sàng biến mảnh đất hoang sơ này trở thành thiên đường du lịch. Có thể kể đến Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay (giai đoạn 1), tổng vốn đầu tư dự kiến trên 4.950 tỷ đồng; dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas với tổng vốn đầu tư trên 1.120 tỷ đồng; dự án tổ hợp du lịch và con đường di sản tại Vân Đồn, gồm 9 phân khu chức năng có số vốn đăng ký là 5.000 tỷ đồng; khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng có số vốn khoảng 46.000 tỷ đồng...

Mới đây Tập đoàn SOWAREEN và đối tác nước ngoài (Thụy Sỹ) đề xuất sẽ thiết lập liên doanh trong phát triển bất động sản tại đặc khu Vân Đồn và thành lập một doanh nghiệp điều hành nắm giữ vốn trong lĩnh vực năng lượng tái sinh tại Vân Đồn, đầu tư phát triển các nhà máy phù hợp; thu hút các đối tác, nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế chiến lược. Tập đoàn Dae Kyung Real Eestate Developer và Tập đoàn Chung Woo Technology (Hàn Quốc) cũng tìm hiểu về cơ hội đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn cao cấp, khu đô thị khoa học và công nghệ, khu resort cao cấp tại Vân Đồn.

Đặc biệt phải kể đến nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh và Vân Đồn và là nhà đầu tư duy nhất được địa phương này lựa chọn triển khai dự án Casino tại Vân Đồn. Với quy mô lên đến 2.500 ha, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn tọa lạc tại khu vực đảo Cái Bầu và đảo Trà Ngọ (huyện Vân Đồn). Đây là một tổ hợp khu dân cư, trung tâm hội nghị, kinh doanh khách sạn, casino, sân golf, trường đua ngựa. Tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 2,1 tỷ USD.

Hàng loạt ông lớn đổ bộ với sự ra đời của các dự án đẳng cấp khiến nhiều người đến Vân Đồn vào lúc này phải thốt lên: Vân Đồn thay đổi nhanh quá. Người ta kỳ vọng, chỉ một thời gian rất ngắn nữa thôi, khi hàng loạt dự án, công trình giao thông hiện đại được khai thác, kết nối các điểm đến, khơi dậy các tiềm năng, Vân Đồn sẽ thực sự là một nơi đáng sống.

Nhưng thực tế, nó không đơn giản như những gì người ta kỳ vọng. Tốc độ phát triển chóng mặt của huyện đảo này đã lộ ra những bất cấp lớn  về quản lý đất đai và tài nguyên môi trường.

Kỳ V: “Cuộc chiến” giành đất

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn - Khát vọng đảo ngọc Kỳ IV: Cuộc đổ bộ của những tập đoàn tư nhân lớn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,