Uber và Lyft kẻ tám lạng người nửa cân.

Uber và Lyft kẻ tám lạng người nửa cân.

Dưới đây là những dịch vụ mà cả hai công ty đều đang hướng tới, từ các dịch vụ bình dân tới cao cấp:

Xe đạp

Hồi tháng 4/2018, Uber thông báo rằng họ đã mua công ty chia sẻ xe đạp Jump Bike, bước đi tiến sâu vào thị trường chia sẻ xe đạp đang phát triển.

Jump, được thành lập vào năm 2010, là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp không cần đế ở Hoa Kỳ và hoạt động tại San Francisco, Washington DC, Sacramento và Santa Cruz, California. Công ty sẽ ra mắt tại Providence, Rhode Island, vào năm 2019, theo trang web của hãng.

Theo một báo cáo tuần trước từ The Information, Lyft cũng đang có những động thái tiến tới thị trường chia sẻ xe đạp này. Theo TechCrunch, Lyft dự định thâu tóm start – up Motivate, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp, với một hợp đồng trị giá 250 triệu USD. Hiện Motivate hoạt động tại tám thành phố lớn của Mỹ gồm Boston, Chicago, Columbus, Jersey, New York, Portland, San Francisco và Washington. Chỉ tính riêng trong tháng 5.2018, startup này đã thực hiện được tổng cộng hơn 3,18 triệu chuyến đi.

Thuyền

Uber đã cho thử nghiệm các dịch vụ chèo thuyền tại Ai Cập vào năm 2017 và hiện họ sẽ cung cấp dịch vụ này ở Croatia.

Người dùng sẽ yêu cầu một chiếc tàu trong ứng dụng Uber, giống như chọn một chiếc xe hơi, và chọn một bến tàu được thiết kế trước để bắt đầu chuyến đi của họ.

Máy bay trực thăng

Uber đã tiến hành vận hành dịch vụ vận chuyển bằng máy bay trực thăng ở miền nam nước Pháp từ năm 2016. Giá ban đầu là khoảng 180 USD/người trong 7 phút di chuyển từ Nice đến Cannes. Uber hiện đã mở rộng dịch vụ này đến các thành phố khác trong khu vực. Các chuyến đi được giới hạn thời gian vào ban ngày và tính thêm phí cho hành lý mang theo.

Trước đó vào năm 2015, Uber đã giới thiệu về dịch vụ UberCHOPPER ở Dubai, cung cấp các tour du lịch 15 phút của thành phố. Và năm ngoái, UberCHOPPER đã có mặt tại Hà Lan như một trong những phương tiện để di chuyển đến lễ hội âm nhạc Mysteryland.

Giao thông công cộng

Lyft cho ra mắt ứng dụng hướng dẫn người dân di chuyển bằng cách lựa chọn phương tiện công cộng phù hợp với hành trình của mình. Người dùng sẽ nhập điểm đến và sẽ có các tùy chọn phương tiện công cộng của thành phố thích hợp cho người dùng lựa chọn. Ứng dụng sẽ cho phép người dùng tính toán hành trình di chuyển bằng dịch vụ ô tô kết hợp với các tuyến công cộng khác sao cho hợp lý.  Ứng dụng sẽ ra mắt đầu tiên tại Quận Marin và Santa Monica, bang California vào cuối tháng này.

Về Uber, họ cũng đưa ra  việc tích hợp việc chuyển tuyến đi tương tự nhưng vẫn chưa triển khai đầy đủ và cụ thể việc kết hợp dịch vụ đi xe với chuyển tuyến sang dịch vụ công cộng . Tuy nhiên, Uber hiện đã hợp tác với một công ty bán vé công cộng để cho phép người dùng mua vé di chuyển bằng phương tiện công cộng thông qua ứng dụng Uber.

Xe xích lô

Hiện ở Ấn Độ và Pakistan, khách hàng Uber có thể yêu cầu một chuyến đi bằng xe xích lô. Tính năng này hoạt động giống như dịch vụ đi xe đạp của công ty ở Mỹ, nhưng mức giá vé rẻ hơn đáng kể. Giá vé bắt đầu ở mức tối thiểu tương đương với 74 cent.

Xe ôm

Dich vụ hiện chỉ còn có mặt ở Ấn Độ, Dhaka, Bangladesh. Dịch vụ này được bắt đầu  năm 2017 và giúp người dùng tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông nặng nề ở Ấn Độ. Giá các chuyến đi khá rẻ, phí bắt đầu chỉ khoảng 25 Rupees tương đương 37 cent.

Xe điện sooter

 Uber cho biết đã nộp đơn xin giấy phép thông qua công ty khởi nghiệp Jump mà hãng đã mua lại vào tháng 4/2018 trong một thương vụ có giá trị khoảng 200 triệu USD. Những chiếc xe scooter sẽ được thêm vào bên cạnh ô tô, xe đạp trong đội hình dịch vụ chia sẻ xe của startup Jump.

Trong khi đó, Lyft cũng nộp các yêu cầu xin giấy phép vận hành xe scooter điện nhưng tại công ty hiện không có các hoạt động xe scooter hay xe đạp nào. Chính vì vậy hãng cũng đang tích cực thương lượng để mua lại dịch vụ chia sẻ xe đạp Motivate với giá khoảng 250 triệu USD.

Hiện nay tại thị trường Mỹ, Lyft là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Uber tại thị trường Mỹ, mặc dù quy mô và giá trị vẫn còn thấp hơn rất nhiều.

Với việc mở rộng thị trường tại Mỹ, và những khó khăn liên tiếp mà đối thủ Uber gặp phải, Lyft đã tăng doanh thu cả năm 2017 lên hơn 1 tỷ USD. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng doanh thu trong Q4/2017 đạt 168% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng doanh thu đáng kể, gấp 2,75 lần so với tốc độ tăng trưởng doanh thu của Uber là 61% từ Q4/2016 đến Q4/2017.

Trong khi đó đối thủ Uber, liên tiếp để mất những thị trường quan trọng vào tay các đối thủ của mình trên toàn cầu. Năm ngoái là thị trường Trung Quốc rơi vào tay Didi Chuxing, mới đây là thị trường Đông Nam Á cũng nhiều khả năng rơi vào tay Grab.

Liệu trong thời gian tới, Uber sẽ có những chiến lược đặc biệt để có thể vượt mặt đối thủ Lyft?