Mạng xã hội có những chức năng tích cực như phản ánh các mặt tiêu cực và tích cực của xã hội. Trên các trang mạng, người tham gia có thể tự do nói lên suy nghĩ và cảm xúc của mình trước một vấn đề. Rất nhiều nhà quản lý đã dựa trên những ý kiến phản hồi đó để tham khảo cho các quyết định của mình.

Tuy nhiên, mặt tích cực của mạng xã hội là lan tỏa thông điệp thì với những sự việc tốt sức lan tỏa mạnh sẽ giúp cho việc đó chạm đến tận cùng của khả năng cao nhất. Nhưng với sự việc tiêu cực thì có thể đẩy sự việc đến đường cùng.

Và sự việc tài xế Phạm Thành Hiếu gây tai nạn kinh hoàng tại Long An vừa qua đã trở thành một vấn đề nóng cho đến ngày hôm nay. Bởi tình huống xảy ra tai nạn quá trớ trêu. Người tham gia giao thông đang chấp hành luật, đỗ tại đèn đỏ thì chiếc xe cont lao đến với tốc độ “bàn thờ”. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây trích xuất từ camera cho thấy đám đông bị cuốn vào “cơn lốc”. Ngày hôm đó là ngày dừng đèn đỏ cuối cùng của rất nhiều người.

Phạm Thành Hiếu là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua.

Phạm Thành Hiếu là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua.

Sự việc chỉ bị đẩy lên đến cao trào khi cơ quan chức năng đưa ra kết luận lái xe Hiếu dương tính với chất kích thích và nồng độ cồn cao hơn mức cho phép. Cơn phẫn nộ thực sự tràn ly, cả cộng đồng chĩa mũi dùi vào lái xe Hiếu và quy kết cho rất nhiều các lái xe cont khác.

Tất cả các nơi trên mạng xã hội, ngoài đường, công sở, quán nước đều thấy phẫn nộ và dùng những từ ngữ nặng nề nhất để dành cho những lái xe cont. Không khi căng thẳng và nặng nề bao phủ lên tất cả tâm lý các lái xe, họ đọc những bình luận, họ lắng nghe những bình luận mà thấy chua xót, đau đớn. Họ không biết sẻ chia ở đâu những cảm giác, những đắng cay của nghề ngoài việc "than thở" trên những trang mạng.

Lãnh đạo các địa phương lập tức chỉ đạo khám sức khỏe, test chất gây nghiện với tất cả các lái xe trên toàn quốc. Đặc biệt, tại các thành phố là cái nôi của vận tải như Hải Phòng thì sự kiểm tra càng gắt gao hơn.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một lái xe lâu năm chia sẻ “Chỉ vì một cá nhân mà bỗng chốc chúng tôi trở thành “tội đồ” của xã hội. Để có thể làm lái xe cho một doanh nghiệp thì hồ sơ ban đầu của chúng tôi bắt buộc phải có giấy khám sức khỏe. Sau 6 tháng chúng tôi  buộc phải kiểm tra sức khỏe một lần. Các cơ quan chức năng một năm đến thanh kiểm tra các công ty vài lần, chắc chắn phải kiểm tra giấy tờ. Vậy mà qua sự việc này họ lại thúc ép gắt gao kiểm tra. Chúng tôi cảm thấy rất áp lực".

Cùng chung tâm trạng với anh Dũng, tài xế cont Trần Đức Quang cho rằng nghề nào cũng có người nọ, người kia. "Nghề lái xe nói chung và lái xe cont nói riêng đòi hỏi sự cẩn trọng, chính xác, phản ứng nhanh. Các doanh nghiệp khi tuyển lái xe cũng đã kiểm tra rất gắt gao nên các tài xế buộc phải tự hoàn thiện mình để đáp ứng công việc. Thực tế vẫn còn đâu đó những lái xe cont ngủ gật, phóng nhanh, vượt ẩu... nhưng đó là con số ít. Phần lớn lái xe cont đều rất thận trọng trên các cung đường, bởi đằng sau tay lái của họ là mạng sống, là cuộc sống của cả gia đình họ".

Còn rất nhiều các ý kiến khác nữa khi được yêu cầu trả lời câu hỏi cảm nghĩ trước việc dư luận những ngày qua về vụ tai nạn tại Long An. Đại đa số các lái xe đều trả lời đó là một vụ tai nạn mà cả đời cầm vô lăng các lái xe ai cũng sợ gặp phải.

Họ cũng trải lòng về những năm qua lái xe đã có rất nhiều việc tốt cho cộng đồng nhưng chưa bao giờ được nhắc đến. Vậy mà chỉ qua sự việc tại Long An mà xã hội đã nhìn nhận lái xe cont thực sự là “tội đồ”.

Trên mạng xã hội thiết lấp rất nhiều các nhóm về lái xe như: otofun, HLX, OFFB..v…v…Đặc biệt là những hội dành riêng cho đặc thù về xe cont như: Hội lái xe container Đất Cảng, Hội lái xe container biên giới và Câu lạc bộ liên kết các nhà xe. Tại các hội nhóm này họ đã làm lễ ra mắt long trọng và truyền tải thông điệp đến các lái xe cũng như các nhà xe về văn hóa vận tải, văn hóa lái xe để nâng cao chất lượng hình ảnh của ngành vận tải.

Anh Đinh Kim Đức, Chủ tịch Câu lạc bộ liên kết các nhà xe cho biết “Nghề nghiệp nào cũng có áp lực và thách thức. Nghề nghiệp nào cũng tham gia vào phát triển kinh tế xã hội. Nghề lái xe cũng vậy, quan điểm của tôi không có nghề nào cao quý mà chỉ có con người cao quý trong nghề nghiệp. Chúng tôi lập ra câu lạc bộ để tạo ra một sân chơi nhằm nâng cao văn hóa ngành vận tải và lái xe. Chuyên nghiệp hóa dịch vụ sẽ giúp cải tạo môi trưởng thu hút đầu tư đối với thành phố”.

Hay anh Quỳnh Sư, Chủ tịch Hội lái xe container biên giới cho hay “Lái xe cont chịu rất nhiều áp lực từ các phía. Áp lực từ người tham gia giao thông thiếu ý thức, tắc đường, bến bãi, áp lực chủ hàng nên tâm lý nhiều khi không được tốt. Tuy nhiên cách đây hơn chục năm trở về trước thì mới có lái xe bị dính vào chất kích thích. Bây giờ trước đòi hỏi của xã hội và xu thế hội nhập thì hiện tượng đó gần như triệt tiêu. Cá biệt lắm chỉ còn tồn tại 1,2 trường hợp. Bởi nếu không sẽ bị đào thải ngay”.

tắc đường là một trong những nguyên nhân gây áp lực với các lái xe container.

Tắc đường là một trong những nguyên nhân gây áp lực với các lái xe container.

Chúng ta, ai trong đời cũng đều có lỗi lầm, có những lỗi lầm phải trả giá rất đắt. Có những cú giáng mà người trong cuộc sẽ gục ngã hoàn toàn không thể gắng gượng. Nhìn vào thực tế thì nghề lái xe cont là một nghề vất vả và nhiều áp lực. Nhưng rõ ràng ở thời điểm hiện tại, môi trường lái xe đã cải thiện rất nhiều so với trước.

Nghề nghiệp nào cũng có những cá nhân để xảy ra bê bối nhưng xin đừng vì thế mà quy kết cho tất cả những con người khác của ngành nghề ấy. Đặc thù của nghề lái xe cont rất khác biệt. Họ tham gia giao thông chỉ cần một sơ sảy, một sai lầm thì hậu quả là rất khôn lường. Vì thế thiết nghĩ các doanh nghiệp vận tải cần tạo điều kiện để hỗ trợ cho các lái xe cont có điều kiện làm việc tốt nhất. Các cơ quan chức năng ứng phó trước các sự việc cũng nên tinh tế tránh tổn thương cho tâm lý các lái xe và đặc biệt cộng đồng mạng nên bao dung và để những lái xe chân chính được “bình yên”.

Bạn đang đọc bài viết Từ vụ xe container tông 4 người chết: Nên có cái nhìn bao dung với các lái xe chân chính! tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,