Từ chuyện Toyota đề xuất "hỗ trợ" khủng Kỳ II: Bài học từ sự "chắp vá"

Từ chuyện Toyota đề xuất “hỗ trợ” khủng Kỳ II: Bài học từ sự “chắp vá”

04/03/2017 5:00 Sáng

(DĐDN)- Hơn 20 năm nay, kể từ khi liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tiên bắt đầu hoạt động tại VN, chuyện các hãng sản xuất, lắp ô tô tại VN (mà hiện tại gần như đầy đủ các tên tuổi ô tô lớn trên thế giới) có những đòi hỏi “vượt ngưỡng” hỗ trợ, ưu đãi là chuyện “cơm bữa”.

Xưởng Dập thân xe tại Nhà máy của TMV tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh nhỏ: Quyết định 229/2016/QĐ-TTg của CP về cơ chế chính sách thực hiện quy hoạch ngành ô tô

Tuần qua trước việc Toyota đề xuất “hỗ trợ” khủng, Bộ Công Thương nhanh chóng tổ chức cuộc gặp với những “đại gia” ôtô tại Việt Nam để tìm giải pháp thích hợp.

Vòng tròn kiến nghị

Từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ AFTA sẽ còn 0-5% đã được mổ xẻ, phân tích trong nhiều năm qua (với hàng trăm cuộc hội thảo, tọa đàm…) nhưng đến thời điểm này, các nhà quản lý và DN vẫn “loay hoay” tìm giải pháp.

Sự khác biệt duy nhất trong các cuộc gặp gỡ, tọa đàm, hội thảo này chỉ nằm ở thời gian, thay vì 5 -10 năm như trước đây thì chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa để các DN lựa chọn nhập khẩu thay vì sản xuất, lắp ráp. Nếu điều đó xảy ra, đồng nghĩa với sự thất bại của ngành công nghiệp này.

Trên thực tế, cách đây 4 năm, ông Lê Dương Quang, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công Thương đã lần đầu tiên đề cập đến việc “thất bại” của ngành công nghiệp này tại Quảng Nam. Và từ đó đến nay, dù thừa nhận sự thất bại và những khó khăn chồng chất, nhất là việc phải đối mặt với việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc chỉ còn từ 0-5% nhưng Việt Nam vẫn xác định phải… tìm kiếm các chính sách để phát triển ngành công nghiệp này với việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (1168/QĐ-TTg) ban hành ngày 16/7/2014 và Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (1211/QĐ-TTg) ban hành ngày 24/7/2014 của Chính phủ.

Việc khẳng định quan điểm của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô VN là phù hợp, nhưng vấn đề nằm ở chỗ thiếu đi những giải pháp, chính sách cụ thể.

Nói về các giải pháp cụ thể, bản thân các DN kiến nghị rất nhiều, thậm chí là quá nhiều với nhiều hình thức khác nhau. Trên cơ sở những kiến nghị đó, lại tọa đàm, hội thảo… rồi lại quay vòng trở lại – đại diện một DN lớn về lĩnh vực này cho biết.

Vì vậy, về tổng thể, nhiều kiến nghị của năm này, tại cuộc họp này cũng chả khác gì mấy so với những kiến nghị trước đó nhiều năm. Văn bản ban hành có sửa một chút, nặng về tính thời gian và mang tính chắp vá – vị này nhấn mạnh.

Vẫn “loay hoay” hỗ trợ thế nào?

Trở lại cuộc họp về công nghiệp ô tô mới của Bộ Công Thương, đại diện một DN cho biết, mục tiêu mà Bộ Công Thương đưa ra là vẫn tiếp tục phát triển việc sản xuất, lắp ráp và công nghiệp phụ trợ trong thời gian tới. Nhưng với câu hỏi: Vậy, giải pháp là gì? thì câu trả lời là… vẫn phải chờ.

Và cũng như những năm trước đó, trong thời gian chờ đợi thì các DN lại tự tìm cho mình cách đi riêng. Điều này đã được thể hiện từ cách đây hơn 6 năm, khi mà các DN ôtô nào cũng đều lựa chọn “đi hai chân” vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu và thực tế xe nhập khẩu hiện nay đang chiếm tới hơn 60% lượng xe bán ra tại VN. Việc cắt giảm sản xuất, lắp ráp đang được các DN tiếp tục thực hiện và với khoảng thời gian mấy tháng còn lại, việc hầu hết các DN sẽ bỏ hẳn lắp ráp, chuyển sang nhập khẩu – điều này được nhiều chuyên gia khẳng định.

Tổng giám đốc Toyota VN đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) ông Toru Kinoshita cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Toyota đang giảm dần từ 5 dòng xe xuống còn 4 dòng xe. “Sang năm 2018 thuế về 0%, số xe nhập khẩu có thể sẽ tăng khiến một số thành viên không thể tồn tại được. Bởi vậy chúng tôi kiến nghị cân nhắc tạo sự khác biệt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước“, ông Toru Kinoshita nói.

Còn theo ông Trần Bá Dương, TGĐ Cty ôtô Trường Hải, để tháo gỡ khó khăn cho cả ngành công nghiệp thì cần rất nhiều việc khác nữa, trong đó có việc rà soát thực tế doanh nghiệp sản xuất để có đánh giá những điểm được, chưa được và giải thích rõ lý do vì sao. “Trên cơ sở đánh giá này các cơ quan quản lý xác định nền công nghiệp ô tô có nên tiếp tục phát triển hay không nếu tồn tại thì nên như thế nào?” – ông Dương nhấn mạnh.

Kỳ III: Ngành công nghiệp ôtô – sẽ chọn lối nào?

 Nguyên Bảo

>>>Từ chuyện Toyota đề xuất “hỗ trợ khủng” Kỳ I: Bàn chuyện “buông bỏ” FDI

 

 

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%