Dự án này được thực hiện bởi Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam và Công ty TNHH Deep C trong khuôn khổ sáng kiến "Thúc đẩy triển khai mô hình nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),  Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thực hiện.

Ông Nguyễn Quang Vinh

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBCSD chứng kiến lễ ký kết hợp tác xây dựng đường giao thông từ phế liệu nhựa đầu tiên tại Việt Nam giữa Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam và Công ty TNHH Deep C. 

Việc hợp tác này nhằm hiện thực hoá thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các con đường làm từ nhựa tái chế, đồng thời phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa.

Cụ thể, đoạn đường giao thông thử nghiệm đầu tiên dài 1km và sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2019, và chuyển hoá gần 4 tấn bao bì nhựa dẻo – tương đương với 1 triệu bao bì nhựa được các khách hàng của Dow tại các khu lân cận cung cấp. Sau khi hoàn thành, con đường mới này sẽ được Đại học Hàng hải Việt Nam đánh giá kết quả thử nghiệm trước khi mở rộng dự án trên phạm vi toàn tổ hợp công nghiệp.

Ông

Ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBCSD. 

Nhận định về ý nghĩa của việc ký kết hợp tác giữa hai doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh – Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBCSD cho biết: “Nền kinh tế tuần hoàn được biết đến là một giải pháp cho sự thịnh vượng, lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường. Một trong những ưu tiên của chúng tôi là hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững tại VCCI- VBCSD, chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Dow là một đóng góp to lớn và mạnh mẽ trong việc giảm thiểu thác rải nhựa và hơn nữa là trong việc chuyển đổi giao thông đô thị Việt Nam".

Được công bố vào năm 2015, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn được xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Dow đến năm 2025. Những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.

Được biết, rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, chẳng hạn như màng nhựa polyethylen. Sau khi làm sạch, sấy khô, nghiền nhỏ nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150-180oC. Ở nhiệt độ này, nhựa bị óng chảy hoàn toàn, hoà với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí phát thải nhà kinh bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Về phía DeepC, một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và chuyển hoá các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái, ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Deep C HP I và III, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ cho biết: “Một trong những mục tiêu chính của sáng kiến khu công nghiệp sinh thái là thúc đẩy cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp”.

Dự án sẽ thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải và chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa. Sự hợp tác liên kết này thể hiện cam kết của các tổ chức trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Triển khai dự án xây dựng đường giao thông từ phế liệu đầu tiên tại Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,