Thống kê của Cty Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam về kết quả kinh doanh lũy kế 9 tháng 2017 của 12 ngân hàng niêm yết ở hai sàn chứng khoán chính thức và UPCoM cho thấy, ngoại trừ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (HOSE: EIB), thì các tổ chức tín dụng (TCTD) còn lại đều có chỉ tiêu kinh doanh đạt tỷ lệ tăng trưởng dương.

p/SHB không giấu tham vọng sẽ đẩy mạnh tăng nguồn thu từ dịch vụbr class=

SHB không giấu tham vọng sẽ đẩy mạnh tăng nguồn thu từ dịch vụ bancassuance khi mới đây ký gói độc quyền 15 năm với Dai-ichi Life. Ảnh: Tổng Giám đốc SHB và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược .

Đột phá về dịch vụ

Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, lợi nhuận thuần của dịch vụ càng cao thì càng cho thấy ngân hàng đang mở rộng nguồn thu và bớt phụ thuộc lợi nhuận vào nghiệp vụ tín dụng. Theo đó, cơ hội để các TCTD giảm bớt “tỷ lệ truyền thống” quanh con số 70 - tức 70% nguồn thu phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng, sẽ tốt hơn. Nguồn thu từ phi tín dụng cũng sẽ hứa hẹn doanh thu chắc chẳn và giảm thiểu rủi ro hơn cho hoạt động ngân hàng.

  Theo các chuyên gia, bancassurance có thể mang về cho các TCTD từ 20-30% nguồn thu dịch vụ. Bản thân các TCTD chỉ được mà không mất khi họ tạo thêm dịch vụ giá trị gia tăng qua bán chéo dịch vụ.

Trong số 12 TCTD nói trên, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (HoSE: SHB) có tỷ lệ thu nhập lãi thuần trong mảng dịch vụ cao nhất với 489,1% - một mức tăng trưởng gần như “trong mơ” của kinh doanh dịch vụ. Mức tăng này thậm chí vượt xa “ngôi sao mới nổi” về dịch vụ tài chính tiêu dùng là VPBank và MBBank.

Theo BCTC quý 3/2017, lợi nhuận của SHB đã tăng đột biến 844 tỷ đồng, cao hơn cả thu nhập lãi thuần của ngân hàng này (trong quý 3, NIM của SHB chỉ đạt tăng trưởng 4,1%). Theo báo cáo này, số liệu đột biến của SHB đến từ nguồn thu tăng lên ở nhiều hạng mục, trong đó nổi trội nhất là dịch vụ bancassurance.

SHB cũng không giấu tham vọng sẽ đẩy mạnh nguồn thu từ hoạt động dịch vụ này khi mới đây, ngân hàng này đã ký gói độc quyền 15 năm với Cty Bảo hiểm Dai-ichi Life. Đây cũng là bước “hợp thức hóa” nguồn thu hoạt động mà SHB đã triển khai và ghi nhận vào báo cáo tài chính quý 3/2017.

“Chiến trường” mới sôi động

Trên thực tế, không chỉ SHB mới bắt tay cùng bảo hiểm làm bancassurance. Hàng loạt ngân hàng - bảo hiểm đã ký hợp đồng hợp tác tương tự với các chiến lược dài hạn từ 5-20 năm như: Sacombank ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life; Techcombank hợp tác với Manulife; VietinBank với Aviva;… Theo các chuyên gia, việc hợp tác này có thể mang về cho các TCTD từ 20-30% nguồn thu dịch vụ. Bản thân các TCTD chỉ được mà không mất khi họ tạo thêm dịch vụ giá trị gia tăng qua bán chéo dịch vụ. Phía các tổ chức bảo hiểm có thể tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực và hạ tầng để tiếp cận trực tiếp với khách hàng của các TCTD.

Thống kê của EY Việt Nam mới đây cho biết, trong số gần 100 tổ chức, định chế tín dụng, hiện có khoảng 25 mối quan hệ hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm. Khi lựa chọn liên kết độc quyền, ngân hàng thường dựa vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố được quan tâm hơn cả là phí hợp tác chiến lược độc quyền trả trước (upfront fee). “Tuy nhiên, khoản phí này lớn cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, như doanh số mục tiêu bị tính toán phi thực tế, chiết khấu cho nhân viên ngân hàng bị thấp hơn hay việc các sản phẩm chính của ngân hàng có thể dễ bị lơ là” - EY đánh giá.

Ông Sumit Narayanan - Phó Tổng giám đốc EY Singapore cho rằng, ngân hàng cũng cần chủ động tính toán và lập ra mô hình để xác định tiềm năng phát triển doanh thu bảo hiểm trong khoảng thời gian từ 15-20 năm tới. Mô hình này cần đảm bảo tất cả những yếu tố nội tại và những chiến lược lâu dài của ngân hàng trong việc phát triển mảng khai thác các sản phẩm bảo hiểm nhằm đưa ra một con số doanh thu hợp lý và phù hợp với định hướng của ngân hàng. Việc chủ động trong việc xác lập mục tiêu và định hướng sẽ giúp các ngân hàng xác định được doanh nghiệp nào có thể cùng đồng hành với ngân hàng để hoàn tất mục tiêu mà ngân hàng mong muốn.

“Trong quá trình hợp tác, cả ngân hàng và cty bảo hiểm vẫn sẽ phải tiếp tục giải quyết các thách thức liên quan như mức độ cam kết hay mức độ hài lòng của khách hàng cũng như quy trình hoạt động và ưu thế cạnh tranh đối với các mối quan hệ hợp tác khác, hoặc giữa chính các đối tác ngân hàng khác của doanh nghiệp bảo hiểm hiện tại” - ông Sumit Narayanan nói.

Có nghĩa là, không phải tổ chức bảo hiểm hợp tác chiến lược với ngân hàng cũng có thể mang về những nguồn thu đột phá kiểu như SHB hoặc hứa hẹn những khoản upfront fee hấp dẫn. Thị trường sẽ có lựa chọn và thời gian để “thanh lọc” theo một cách thức hợp lý. Và bancassurance hứa hẹn sẽ là một “chiến trường” mới, nơi các ngân hàng và các tổ chức bảo hiểm cùng hợp tác hướng về mục tiêu: Ngân hàng nâng nguồn thu phi tín dụng, còn cty bảo hiểm tiếp cận được thị trường đang có tốc độ tăng trưởng trên 30% mỗi năm. Thời hoàng kim của tăng thu dịch vụ bancassurance hay một khởi đầu tốt nhưng tiềm ẩn “cái bẫy” thu trước đều phụ thuộc vào hướng đi của mỗi một tổ chức.