(DĐDN)- Trạm thu phí Km 13+250 theo hình thức BOT trên đường 39B (458), đường đi vào thị trấn Thanh Nê - Kiến Xương (Thái Bình) mới chỉ bắt đầu thu phí từ 1/1/2017 nhưng người dân và các nhà xe liên tục kiến nghị, phản đối... khiến đoạn đường bị tê liệt. 

Ngay từ khi biết có chủ trương dự án đặt trạm thu phí (thậm chí là 2 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đầy 200m), người dân địa phương rất bất bình nên đã treo băng rôn kín khu vực trạm thu phí để phản đối.

Bởi thực tế, tại vị trí Km13+250 Thị trấn Thanh Nê có hẳn một “cụm” trạm thu phí, gồm 2 nhánh, trạm thu phí Km13+250 trên đường tránh 39B đi Tiền Hải, là trạm thu phí số 1, trạm thu phí Km13+250 trên đường 39B (458) đi thị trấn Thanh Nê là trạm thu phí số 2.

Trạm BOT bủa vây người dân, DN

Nhiều phản đối của người dân và các nhà xe hoạt động trên địa bàn đã liên tục phản ứng trước việc có tới 2 trạm thu phí kiểu “tận thu” này.

Ngày 23/12/2016, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 3897/QĐ- UBND về việc thu phí tại trạm thu phí Km13+ 250 đường 39B. Trong đó, miễn phí 100% với các phương tiện dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải công cộng và giảm 50% đối với các loại xe còn lại có đăng ký xe thuộc thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh- Kiến Xương. Các phương tiện khác không thuộc đối tượng ưu tiên sẽ phải nộp phí với mức từ 30.000 đồng đến 200.000 đồng. Mặc dù đã thuộc đối tượng ưu tiên nhưng người dân trong khu vực vẫn không hết bức xúc. Theo quan sát, lúc 10h sáng ngày 16/1 tại trạm thu phí Km13+250 vào thị trấn Thanh Nê, chủ yếu xe qua trạm là xe biển số 17 (xe thuộc diện ưu tiên), còn xe từ các địa phương khác đi Tiền Hải đều đi vào ngã 3 Bình Mình để tránh trạm thu phí.

Ông Bùi Mạnh Hùng - GĐ Cty xe khách Mạnh Hùng cho biết: “Khoảng cách từ trạm thu phí về Bến xe Kiến Xương chỉ khoảng 150 m nhưng nhà xe chúng tôi vẫn phải chịu mức phí cho cả quãng đường 30 km là 65.000 đồng/lượt là quá cao. Nhà xe không thể tăng giá vé trên mỗi hành khách, từ đó dẫn đến việc DN phải bù một khoản chi phí không nhỏ”. Đồng quan điểm, ông Phạm Thế Lộc- GĐ Cty TNHH vận tải Phú Lộc cho biết: “Dù thuộc đối tượng ưu tiên nhưng tôi vẫn cảm thấy bức xúc vì mất thời gian và điều quan trọng hơn là lo lắng cho sự phát triển chung của huyện Kiến Xương. Cứ kêu gọi thu hút đầu tư, nhưng lại lập một trạm thu phí ngay đầu huyện thì thử hỏi DN nào dám vào Kiến Xương để đầu tư nữa. .

Cả “cụm” trạm đều đặt không đúng chỗ

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B tuyến tránh thị trấn Thanh Nê - Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền - Thái Thụy, được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư bằng hình thức BT, sử dụng trái phiếu Chính phủ. Nhưng vào thời điểm sắp hoàn thành, thì dự án lại được chuyển sang hình thức BOT kết hợp với BT, bởi theo UBND tỉnh Thái Bình là do vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách trung ương khó khăn. Ngày 30/10/2014, Chính phủ ban hành VB số 2165/TTg- KTN, trả lời UBND tỉnh Thái Bình về việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, tỉnh Thái Bình (37B). Văn bản nêu rõ, đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, tỉnh Thái Bình (đoạn đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền) (37B) theo hình thức BOT kết hợp với BT. Rõ ràng, theo văn bản trả lời của Chính phủ đoạn đường tránh 39B không có trong việc chuyển đổi đầu tư cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT kết hợp BT. Nhưng ngày 17/12/2014, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 3059/QĐ- UBND, nhà đầu tư là Cty CP Tasco Nam Thái, trong đó điểm đầu dự án tại km13+ 250 thuộc đường 458 (đường tỉnh 39B), điểm cuối là cầu Diêm Điền, tổng chiều dài dự án là 16,62 km và trong đó có hạng mục trạm thu phí.

Ngày 5/2/2015, UBND tỉnh Thái Bình có Công văn số 361/UBND-CTXDGT gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính, về việc thỏa thuận vị trí trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh thái Bình) theo hình thức BOT. Tại công văn, UBND tỉnh Thái Bình có nêu: "UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận vị trí xây dựng trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án tại vị trí km13+250 đường 39B (ĐT458) là điểm đầu Dự án BOT 39B thuộc xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình".

Ngày 9/3/2015, Bộ GTVT có Công văn số 2743/BGTVT- TC phúc đáp văn bản số 361 của UBND tỉnh Thái Bình. Văn bản trả lời rõ: “Vị trí trạm thu phí dự kiến tại km13+250 thuộc đường tỉnh 458 (QL39B) không nằm trong tuyến QL 37B theo Quyết định số 1742/QĐ- BGTVT… UBND tỉnh Thái Bình căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2165 và quy định tại Thông tư 159 để quyết định đặt trạm thu phí trên đường 458 theo thẩm quyền”.

Mặt khác, theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013, điều kiện tiến hành thu phí là hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp công trình đường bộ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dựa vào các văn bản trên, có thể thấy UBND tỉnh Thái Bình cố tình làm sai chỉ đạo của Chính phủ. Hay nói cách khác cả “cụm” trạm thu phí trên đường 39B gồm 2 nhánh là trạm thu phí số 1 và trạm thu phí số 2 đều không đúng chỗ.

Vũ Lan - Lê Linh