TP HCM kiến nghị dùng vốn ODA xây tuyến metro 62.000 tỷ đồng

TP HCM kiến nghị dùng vốn ODA xây tuyến metro 62.000 tỷ đồng

20/12/2016 5:31 Sáng

(DĐDN) – UBND TP HCM vừa đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) được sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi.

tuyen3a

Sơ đồ hướng đi của tuyến metro số 3a.

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 3a được kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên – Trung tâm TP (Bến Thành) – Bến xe Miền Tây tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1; đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của TP: Bến xe Miền Đông mới – Trung tâm TP (Bến Thành) – Bến xe Miền Tây khi các tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành.

Dự án được chia thành hai đoạn thực hiện. Đoạn Bến Thành – Bến xe Miền Tây dài 9,7km với điểm đầu kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại Nhà ga Bến Thành, quận 1 và điểm cuối tại Bến xe Miền Tây. Đoạn Bến xe Miền Tây – Tân Kiên dài 10.1km với điểm đầu là Bến xe Miền Tây và điểm cuối là Tân Kiên. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng.

Theo UBND TP HCM, việc xây dựng các tuyến metro ưu tiên làm nòng cốt (tuyến số 1, số 2, số 3a, 3b và số 4) và phát triển thêm các tuyến metro khác (tuyến số 5, số 6 và các tuyến monorail) để từng bước hình thành mạng lưới giao thông công cộng bánh sắt hiện đại giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng của thành phố.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro gồm: Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương); Tuyến số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành – Tham Lương)

Tuyến 3A: Bến Thành – Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km; Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát – Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km; Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km); Tuyến số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail).

Linh Nga

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng