Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM.

Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo đó nếu mọi thủ tục thuận lợi, sớm nhất đến năm 2024 tuyến metro này mới được hoàn thành. Trong khi đó kế hoạch ban đầu được đặt ra là năm nay tuyến tàu điện ngầm sẽ hoàn thành (khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm).

Theo Ban QLĐSĐT, ngày 10/5/2018, Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891,28 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự toán năm 2010. Nếu được thông qua, đầu năm 2019 UBND TP.HCM mới phê duyệt điều chỉnh dự án. Căn cứ tiến độ thực tế thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác điều chỉnh dự án sẽ khó hoàn tất trong năm nay.

Xét tiến độ thực tế thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác điều chỉnh dự án sẽ khó hoàn tất trong năm nay. Do đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án, trong khi công tác điều chỉnh dự án vẫn đang được các cấp thẩm quyền xem xét, cần thiết phải có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 13/12/2020.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD do ảnh hưởng các yếu tố: trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP.HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.

Giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Được biết, tuyến metro số 2 có tám gói thầu chính và năm gói thầu tư vấn. Đến nay, tòa nhà văn phòng depot Tham Lương đã hoàn thành công tác thi công và đang hoàn tất các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Hạ tầng depot này cũng đã hoàn thiện hồ sơ mời các nhà thầu. Gói thầu chính về di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu.

Các gói thầu tư vấn như hỗ trợ quản lý dự án, tư vấn thực hiện dự án, tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công, giao thông đô thị bền vững… vẫn đang được tiến hành theo tiến độ dự kiến.

Các hạ tầng liên quan đến hầm và các ga ngầm, thời gian đóng-mở thầu là cuối tháng 11 năm nay. Đoạn quan trọng trên cao và cầu cạn dẫn vào depot Tham Lương, đường ray, cơ điện không hệ thống cũng đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu.