Theo đó, vào tháng 10/2018, sẽ khai thác hai tuyến xe bus đường sông là: Bến Nghé- Kênh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) và Bến Nghé - Kênh Tàu Hủ (Q.8). Tuy nhiên, để đề án thành công, theo tôi, ngoài sự nỗ lực của DN, rất cần sự hỗ trợ lớn từ phía Nhà nước.

Thời điểm năm 2010, UBND TP HCM từng thông qua đề xuất của Cty TNHH Thường Nhật về việc thí điểm mở 2 tuyến bus sông; Mỗi tuyến dài 11 km đi dọcsông Sài Gònvới giá vé từ 10.000- 15.000 đồng/lượt. Đồng thời, yêu cầuTổng CtyCơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) phối hợp Công ty TNHH Thường Nhật nghiên cứu, thực hiện dự án, chậm nhất đến cuối năm 2011 phải hoàn thành. Thế nhưng, năm 2012, Cty TNHH Thường Nhật có văn bản gửi Sở GTVT xin tạm dừng dự án vì những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan.

Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất chính là hệ thống bến, cầu tàu, dịch vụ mua sắm, ăn uống cho khách tại điểm đưa rước: Cano- bus sông DN có thể làm được nhưng hệ thống bến, cầu tàu, điểm dịch vụ thì nhất định Nhà nước phải làm, DN hiện không đủ cơ chế cũng như quỹ đất, chi phí cho việc này. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho bus sông cũng khá “nhạy cảm” trong thời gian đó khi một số tai nạn từ tàu cánh ngầm khiến Nhà nước phải cho dừng hoạt động tàu cánh ngầm.

Mới đây, lãnh đạo Cty Thường Nhật khẳng định: “Vẫn chưa bỏ ý định đầu tư nhưng chỉ có thể thực hiện khi Nhà nước hỗ trợ. DN phải tạm dừng dự án vì không có hiệu quả kinh doanh. Chi phí cho dự án bus đường sông cao gấp 5 lần so với bus đường bộ, chưa kể lúc đề xuất dự án thìgiá xăng dầu chỉ 15.000 đồng/lít, nay đã tăng 23.000 đồng/lít, rồi chi phí bảo dưỡng, chi phí khác đều tăng”.

Để gỡ khó khăn trước mắt, Cty Thường Nhật từng đưa ra giải pháp lấy kinh doanh bến bãi để bù hoạt động ca- nô bus. Cụ thể, DN sẽ tự thu, tự chi với điều kiện Nhà nước hỗ trợ mặt bằng bến bãi đủ rộng để kinh doanh nhà hàng, quán ăn.

Tuy nhiên, qua khảo sát tại các quận 1, 2, 4, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức- những nơi có 2 tuyến bus đi qua - thì đa số đất đã có chủ, địa phương chỉ hỗ trợ bến dừng, đỗ như các tuyến tàu, bè thông thường. Ngay cả Samco cũng từ chối tham gia dự án vì “không phải chuyên môn… Chi phí đối với bus đường sông là rất cao, DN không thể “tự bơi”.

Do vậy, Nhà nước cần hỗ trợ bến bãi kinh doanh để nhà đầu tư bù đắp hoạt động cano bus hoặc đầu tư bến bãi và trợ giá chi phí như bus đường bộ.