UBND TP.HCM vừa chấp thuận đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường Hoàng Diệu (Q.4) đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) và đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (Q.7) theo hình thức đối tác công tư - PPP, với tổng vốn đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Đường trục Bắc - Nam bắt đầu từ quốc lộ 22 (An Sương, quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè là một trong hai tuyến trục xuyên tâm của TP.HCM. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm là trục chính trong "Quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020" đã được Chính phủ phê duyệt.

Đường dài 7,5 km, rộng 29,5 m, gồm 6 làn xe. Dự án gồm cả xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ và xây cầu Rạch Đĩa, cầu số 1, cầu Bản 2, cầu Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm.

Nhà đầu tư cam kết sẽ ứng toàn bộ kinh phí để giải phóng mặt bằng và ủy thác thành phố thực hiện bồi thường cho dự án đường trục Bắc - Nam cùng Khu đô thị Hiệp Phước. Đồng thời, đơn vị này cũng cam kết sẽ chuyển tiền ký quỹ 5.000 - 10.000 tỉ đồng khi được chọn làm nhà đầu tư dự án. Bù lại, thành phố sẽ thanh toán bằng quỹ đất 1.300 ha tại Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Đường trục Bắc - Nam bắt đầu từ quốc lộ 22 (An Sương, quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong 2 tuyến trục xuyên tâm của TP.HCM. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm là trục chính trong "Quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020" đã được Chính phủ phê duyệt.

Liên doanh được giao nghiên cứu lập đề xuất dự án gồm Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC), Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần An Phú.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh dùng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố, trong đó lưu ý việc ứng dụng các công nghệ mới như thanh toán bằng thẻ ngân hàng, bằng điện thoại thông minh và sẵn sàng cho việc mở rộng, tích hợp với các hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn sắp đưa vào khai thác tại thành phố; đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.