Cuộc chiến giành thị phần

Tại Việt Nam, Thaco và Toyota Việt Nam (TMV) là 2 đơn vị có thị phần ô tô lớn nhất thị trường Việt, cuộc chiến này đã bắt đầu từ lâu và đến nay càng nóng bỏng hơn. Nếu như thế mạnh của Thaco là nhà phân phối chính thức thương hiệu BMW và MINI tại nước ta từ năm 2018, thì Toyota cũng không kém cạnh bởi rất tích cực trong việc đưa ra những nhiều phiên bản mới, liên lục thay đổi mức giá mới hấp dẫn, kèm với đó là những khuyến mại đặc biệt, chế độ chăm sóc khách hàng để cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp này.

Trong nhiều năm trở lại đây, Trường Hải luôn là đơn vị nhập khẩu, phân phối, lắp ráp xe lớn nhất tại Việt Nam với nhiều thương hiệu xe nổi tiếng đến từ Nhật Bản (Mazda), Hàn Quốc (Kia), Pháp (Peugeot), xe tải và xe thương mai... Do đó, đây là thương hiệu chiếm nhiều thị phần ô tô nhất nước ta với kết quả đo lường là 36% thị phần toàn ngành được tính hết tháng 10/2017.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam là liên doanh sản xuất, nhập khẩu ô tô lớn thứ 2 với 23,5% thị phần toàn ngành tại nước ta tính hết tháng 10, giảm 0,6% so với tháng 9, nhưng lại tăng từ 2,8% so với cùng kỳ 2016 ( 20,7%) dù thương hiệu này còn "cõng" thêm cả công ty con là Lexus với doanh số giảm đến 52% so với cùng kỳ năm trước bởi những chính sách thuế tăng lên với dòng xe dùng động cơ lớn.

Xếp sau Thaco và TMV lần lượt là Ford với 11,5% (giảm 0,1%), Honda 5,3%, GM 4,3% (giảm 0,1%) và 1 số thương hiệu khác chiếm 19,4 % thị phần toàn ngành.

Đã có lúc Thaco bị sụt giảm thị phần nghiêm trọng từ 43% năm 2016 xuống còn 36% vào hồi tháng 8/2017 cho đến hết tháng 10 vừa qua, trong khi đó TMV tăng trưởng mạnh mẽ lên xấp xỉ 24% thị phần toàn ngành.

“Hút khách” bằng giá mới

Trong khi cả Honda và Trường Hải đều đang thiết lập mức giá cho 2018 cao hơn sàn giá trung bình trong 2017, thì đầu tháng 11 vừa qua, TMV lại “đi ngược” bằng cách công bố giá bán lẻ mới hấp dẫn dành cho năm 2018. Đây là một trong những bước chuẩn bị của TMV trước sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường và thách thức kinh doanh trong năm 2018 khi thuế CEPT là 0%.

Động thái này đã giúp khách hàng có nhu cầu mua xe thật sự rục rịch lựa chọn mẫu xe yêu thích cho mình và gia đình, thay vì phải chời đợi mức thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 mà chưa biết ra sao.

Theo bảng giá mới vừa được TMV công bố, ngoài mẫu Camry (vì đã được thông báo giá bán mới từ tháng 10 năm 2017), tất cả các mẫu xe đang được Toyota Việt Nam lắp ráp như Vios, Innova, Corolla đều được điều chỉnh giảm giá với mức giảm từ 3-10%, tương đương mỗi chiếc xe giảm từ 25-50 triệu đồng.

Cụ thể, Toyota Vios có mức giảm 58 triệu đồng cho phiên bản Vios TRD, từ 644 triệu xuống còn 586 triệu đồng. Các phiên bản Toyota Vios G giảm 57 triệu đồng, E CVT và MT có mức giảm lần lượt 53 và 51 triệu đồng, Vios Limo giảm 48 triệu đồng. Như vậy, giá bán của 5 phiên bản Vios, hiện giảm xuống chỉ còn từ 484-586 triệu đồng.

Với mẫu Corolla, bản 2.0V Sport có mức giá mới 936 triệu đồng, giảm 31 triệu đồng so với giá cũ. Corolla 2.0V CVT giá 893 triệu đồng, giảm 27 triệu đồng so với giá cũ. Corolla 1.8 G có giá bán 779 triệu, giảm 26 triệu đồng so với giá cũ. Trong khi đó, 2 bản Corolla 1.8E CVT và MT có mức giảm 24 triệu đồng so với giá cũ, còn 707 và 678 triệu đồng.

Mẫu xe Toyota Innova cũng có mức giảm từ 42-50 triệu đồng. Trong đó, Innova V có giá mới là 995 triệu đồng, giảm 50 triệu so với giá cũ; Innova G giảm 42 triệu, còn 817 triệu đồng...

Theo chuyên gia, việc công bố giá xe năm 2018 nhanh và sớm trước sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc chuẩn bị “ngân sách”. Trước đây, nhiều khách hàng cứ chờ đợi, hy vọng sang năm 2018 giá xe sẽ giảm sâu. Nay, khi đã có mức giá cụ thể cho năm mới, nhiều khách hàng đã có thể mua xe ngay từ tháng 11/2017.

BẢNG GIÁ BÁN LẺ MẪU CKD TOYOTA 
(Đã bao gồm VAT, hiệu lực từ 1/11/2017)

TMV đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về giá và phản ánh sớm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới (SCT) được áp dụng từ ngày 1/1/2018 đối với những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống.

Áp dụng sớm mức giá mới này không phải vì mục tiêu ngắn hạn mà là nghĩ tới dài hạn, để phát triển cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước.