Toshiba: Háo danh thành hại danh

Toshiba: Háo danh thành hại danh

26/07/2015 8:04 Sáng

(DĐDN) – Hiện tại có lẽ là những tháng ngày đen tối và tai tiếng nhất trong lịch sử hơn 140 năm nay của hãng Toshiba – một trong những thương hiệu lừng danh và sáng giá nhất của Nhật Bản và thế giới thương hiệu trên toàn cầu. Toshiba hiện bị tai tiếng bởi đã chủ ý sai lệch trong báo cáo kết quả kinh doanh suốt 7 năm qua.

toshibahaodanh11bChủ tịch hãng Toshiba, ông Hisao Tanaka trong buổi họp báo tại trụ sở Cty mới đây

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập riêng một uỷ ban để điều tra chuyện này và ngay sau khi uỷ ban này công bố những kết quả và kết luận điều tra thì ban lãnh đạo của Toshiba, từ chủ tịch và hai phó chủ tịch đến gần nửa thành viên của hội đồng quản trị đã đồng loạt từ chức. Họ bị uỷ ban kia kết tội là sai lầm một cách có hệ thống trong quản lý và yếu kém trong kiểm tra, kiểm soát. Cũng cần lưu ý thêm, bốn năm trước hãng Olympus ở Nhật Bản đã gây ra vụ bê bối lớn nhất ở nước này về làm sai lệch báo cáo kết quả kinh doanh. So với Toshiba hiện tại, Olympus chỉ là hãng nhỏ và thương hiệu nhỏ.

Không dấu mãi được “kim trong bọc”

Vụ Olympus khi xưa và Toshiba hiện tại, bản chất vụ bê bối đều là chủ ý kê khai khống, tính toán sai để có và tăng lợi nhuận trong báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm. Toshiba làm chuyện ấy từ năm 2008 và ban lãnh đạo hãng biết rõ việc này mà không ngăn chặn. Tháng tư vừa qua, chủ tịch hãng là ông Hisao Tanaka đã tiết lộ là số liệu về lợi nhuận thể hiện trong các báo cáo này là không chính xác. Vì việc này không chỉ đơn thuần là phạm pháp mà còn trái ngược và phản tác dụng đối với chủ trương của chính phủ khép giới doanh nhân vào khuôn khổ của cái gọi là “Quy tắc ứng xử” với nội dung là thực sự tôn trọng các nhà đầu tư và cổ đông. Cũng có thể coi đó là một dạng “văn hoá kinh doanh mới” nhằm tăng tính hấp dẫn cho môi trường đầu tư và kinh doanh ở Nhật Bản cũng như tăng lòng tin của thị trường vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của đất nước và hoạt động kinh doanh của DN. Một uỷ ban điều tra độc lập vì thế đã được thành lập. Uỷ ban này đi đến kết luận là trong 7 năm qua, Toshiba đã kê khai khống lợi nhuận 1,1 tỷ Eur trong khi ban lãnh đạo hãng chỉ công nhận có 370 triệu Eur. Những cáo buộc của Uỷ ban này rất nặng nề và buộc thiên hạ phải nhìn nhận thương hiệu này bằng con mắt khác.

Chết vì danh

Theo đánh giá của uỷ ban này, ban lãnh đạo hãng từ nhiều năm nay đã đề ra chỉ tiêu kinh doanh cao đến mức phi thực tế, lại chỉ thích ra lệnh chứ không muốn nghe ý kiến phản biện của chuyên gia và người lao động nên đã gây ra áp lực ghê gớm đối với cấp dưới. Họ đối phó bằng cách kê khai tăng lợi nhuận và kê khai muộn những thua lỗ để có được bản báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm “rất đẹp”. Cứ như thế, mức khai khống tăng từ năm này sang năm khác, việc làm mờ ám một lần dần trở thành thông lệ, trở thành thói quen của cấp dưới và chủ ý của cấp trên. Cổ đông không biết, dư luận không hay nên tất cả chẳng ai bị sao, lại còn được tán dương và ngợi ca là quản lý giỏi, kinh doanh tài. Người kế nhiệm muốn nổi trội hơn người tiền nhiệm. Háo danh đã cuốn hút tất cả vào hết vòng xoáy này đến vòng xoáy khác của phạm pháp. Cho tới khi sự thật bộc lộ.

Bài học cho Toshiba và cho nước Nhật thật đắt giá. Thương hiệu lớn bị mất uy tín, lòng tin chỉ vì háo danh. Một hình ảnh đại diện cho quốc gia bị ô uế. Ở phía sau những điều ấy còn có mối hoài nghi ngày càng tăng về hiệu quả của chính sách của chính phủ cũng như những bất cập về văn hoá kinh doanh ở nước này. Toshiba không phải là vụ bê bối tai tiếng đầu tiên, như thế có nghĩa là những bài học đầy đau đớn từ vụ bê bối của Olympus khi xưa đã không được lưu ý thoả đáng. Cho nên mức độ tai hại của chuyện này còn lớn hơn nhiều.

Thuỵ Vân

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%