Tọa đàm “Doanh nhân – doanh nghiệp dưới góc nhìn báo chí”

Doanh nhân – doanh nghiệp dưới góc nhìn báo chí

15/06/2016 2:30 Chiều

(DĐDN) – Đó là nội dung Tọa đàm trực tuyến do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 15/6/2016 tại Hà Nội.

toan canh bao chi doanh nghiep

Tại tọa đàm, bức tranh doanh nhân và doanh nghiệp qua góc nhìn báo chí đã được phác họa với các nội dung: Quan hệ báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân; Xu hướng phát triển truyền thông và cơ hội hiệu quả mới cho hoạt động quảng bá doanh nghiệp; Báo chí quốc tế, kinh nghiệm cho báo chí Việt Nam. Từ đó, các vị khách mời đã đưa ra các giải pháp trong quan hệ tương tác giữa Báo chí – Doanh nghiệp, Doanh nhân – Cơ quan quản lý – Bạn đọc, đề cao trách nhiệm của báo chí; Trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân; Bạn đọc (đặc biệt là mạng xã hội); Cơ quan quản lý (quản lý nhà nước và quản lý báo chí)…

Tham dự tọa đàm có: Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, UV BCH Hội Nhà báo; Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam; Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros; Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Traphaco; Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thạch rau câu Long Hải; Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Dược Ích Nhân; Ông Nguyễn Thiêm – Phó Trưởng Ban Kinh tế – Văn hóa Xã hội Báo Công an Nhân dân.

Bức tranh doanh nhân và doanh nghiệp qua góc nhìn báo chí

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng, quan hệ báo chí – doanh nhân, doanh nghiệp phải chuyển từ đối tượng (phản ánh) sang quan hệ đối tác. Đây là quan hệ hợp tác, tương hỗ với nhau để cùng phát triển, cùng hội nhập.

HVS_1033

 (DĐDN)Cảm nhận của các anh chị về mối quan hệ giữa báo chí – doanh nhân, doanh nghiệp hay nói cách khác là góc nhìn của báo chí về doanh nhân, doanh nghiệp?

Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam: Là một người theo dõi sát hoạt động của giới báo chí và DN, tôi thấy những năm 1980 – 1990, hình ảnh thương nhân không được đẹp lắm, thậm chí là hơi méo mó và DN có vẻ không mặn nồng lắm với báo chí, truyền hình. Qua một thời kỳ và đến bây giờ đã có sự thay đổi lớn. Nguyên nhân thay đổi là do vai trò của DN thay đổi. Hiện nay DN đã tiên phong trong phát triển kinh tế, từng bước vươn ra thế giới. Tóm lại, hình ảnh DN đã có sự thay đổi. Bây giờ, vấn đề quan trọng cần bàn là báo chí phải chủ động tính tích cực của mình, vấn đề khách quan không cần phải bàn nữa.

Vậy vì sao có sự chủ động giữa DN và báo chí? Có phải hướng về phía DN như bầu sữa để nuôi báo chí? Đây có phải là mối quan hệ cộng sinh để tồn tại? Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận bởi với lực lượng DN lớn mạnh thì báo chí cũng cần phải đồng hành cùng họ.

Hiện nay, báo chí phải chủ động đồng hành cùng DN, cùng chia sẻ, thông cảm. Tỷ lệ này là rất cao. Những tờ báo ủng hộ DN giờ cũng tương đối lớn, tôi cảm nhận rất rõ điều này. Mức độ chia sẻ giờ cũng được nâng cao hơn. Đây là những thay đổi cơ bản và rất nhanh trong thời gian gần đây. Với tư cách người nghiên cứu pháp luật ở VCCI, tôi thấy những chính sách cơ bản đã thay đổi.

Báo chí đã làm được điều tốt là tích cực góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh giúp DN có được một môi trường làm việc tốt hơn. Tương lai sẽ biến mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn.

Tran Huu Huynh

Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

(DĐDN) – Ông có thể nói rõ hơn về vai trò của VCCI trong tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân?

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Nghị quyết 09 ra đời đã thể hiện chính sách của chúng ta thay đổi và đảm bảo. Nghị quyết mong muốn có một số DN ngang tầm khu vực và đặc biệt phê phán một số DN làm việc chưa tốt.

Nhưng có một thực tế là theo điều tra, khảo sát của chúng tôi thì các cấp ở các tỉnh, thành, địa phương thực hiện việc này tương đối chậm. Chúng ta cần phát huy những tác động tích cực như dùng chỉ số PCI chấm điểm chính quyền.

(DĐDN) – Là đối tượng phản ánh, các anh/chị có cảm nhận gì một cách sâu sắc nhất về báo chí nói chung và các nhà báo viết về doanh nghiệp nói riêng?

Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Traphaco: Traphaco đã cổ phần hóa cách đây 17 năm. Trước đây, chúng tôi không có gì cả, không có nhà xưởng, không có đất…Còn bây giờ doanh nghiệp đã sản xuất ra nhiều sản phẩm đạt uy tín, có thương hiệu…

Ba Thuan

Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Traphaco

Có thể nói, đây là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và báo chí. Phải nói rằng bản thân doanh nghiệp đã nỗ lực nhiều trong việc tạo dựng thương hiệu, nhưng bên cạnh đó còn có sự đóng góp của báo chí. Và quan trọng nhất là nhận thức của xã hội đã thay đổi, đã có cái nhìn khác với doanh nghiệp. Có được điều đấy là do sự tuyên truyền của báo chí.

Hay như việc bầu cử Quốc hội, việc bổ nhiệm cơ quan quản lý…đối với DN chúng tôi nếu không có báo chí sẽ không biết được.

Báo chí cũng giúp DN hiểu được xu thế của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng báo chí nói về mảng sáng của DN ít hơn về việc tối. Do đó, theo tôi cần thay đổi cách nghĩ về vấn đề này. Người dân công bằng lắm, nếu DN phát triển bền vững, có TNXH thì các sản phẩm của DN sẽ được yêu mến.

Chúng tôi thấy rằng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp càng ngày càng tốt trong việc khẳng định vai trò của DN, doanh nhân. Ví dụ như thông quan việc tuyên truyền của báo chí, Nghị quyết 09 đã tác động và ngấm vào người dân, do đó người dân coi trọng DN nhiều hơn, chúng tôi thấy được trân trọng hơn và có động lực hơn trong sản xuất.

Theo tôi, nên có những nhà báo chuyên ngành để viết những bài báo chất lượng, hiểu và viết sâu được những vấn đề của DN. Nhà báo cũng nên viết trung thực, đúng lúc, khách quan để người dân hiểu đúng về DN. Như vậy mối quan hệ giữa DN và nhà báo sẽ luôn bền vững.

ong Nguyen Van Thành

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thạch rau câu Long Hải

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thạch rau câu Long Hải: Báo chí đến nay đi vào mọi mặt đời sống xã hội chứ không riêng gì doanh nghiệp, doanh nhân.

Riêng về mảng doanh nghiệp, doanh nhân, vấn đề cộng sinh với báo chí, về phía doanh nghiệp chúng tôi thấy báo chí giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, phản ánh đường lối chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước, từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt để phát triển bền vững và nắm bắt xu hướng xã hội, có tầm nhìn sâu để phát triển.

Với tư cách là doanh nhân, tôi luôn có thói quen vào mỗi buổi sáng vào các trang báo để nắm bắt thông tin. Tôi cho rằng cơ quan báo chí giúp doanh nghiệp phản ánh được nội tại của việc thực hiện chính sách tới cơ quan chức năng, từ đó có những chính sách phù hợp với thực tiễn của từng đối tượng doanh nghiệp.

Báo chí cần hỗ trợ doanh nghiệp, giúp phát hiện, phanh phui những doanh nghiệp làm ăn không đúng đắn để tẩy chay, làm trong sạch, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính được phát triển bền vững.

Bên cạnh việc doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp thông tin cho báo chí thì báo chí cũng phải phản ánh những thông tin 1 cách chân thực, đầy đủ không bịa đặt. Hiện nay, không thể không nói rằng có những hiện tượng báo chí phản ánh chưa chuẩn về hoạt động của doanh nghiệp do đó việc phản ánh chân thực những hoạt động của doanh nghiệp góp phần cho doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Tôi muốn các DN cần có cách nhìn công bằng, vẫn có nhiều nhà báo âm thầm đấu tranh và trở thành chuyên gia như trong việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

(DĐDN) – Là tác giả đoạt giải Nhì cuộc thi Báo chí viết về DN-DN lần thứ 3, ở góc nhìn của một nhà báo, anh Thiêm có thể chia sẻ phương thức xây dựng một nhân vật “đẹp”, một chân dung doanh nhân, doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất định như thế nào?

Ông Nguyễn Thiêm – Phó Trưởng Ban Kinh tế – Văn hóa Xã hội Báo Công an Nhân dân: Với tư cách là một nhà báo có nhiều năm theo dõi mảng kinh tế, tôi thấy rằng nhận xét của chị Thuận về việc lâu nay các báo hình như thường đăng mảng tối của doanh nghiệp hơn là mảng sáng là chưa được chính xác.

Ong Nguyen Thiem

Ông Nguyễn Thiêm – Phó Trưởng Ban Kinh tế – Văn hóa Xã hội Báo Công an Nhân dân

Vì thực ra, khi tiếp cận với doanh nghiệp, nhà báo chúng tôi cũng muốn xây dựng được những nhân vật điển hình, nhưng doanh nghiệp dường như là có “kháng sinh” với báo chí, nên có thực tế là doanh nghiệp đang né tránh báo chí.

Quay lại loạt bài cách đây 2 năm viết về doanh nghiệp, doanh nhân của tôi được trao giải, thực ra ban đầu chỉ là một bài báo ngắn, nhưng tôi nhận thấy đây là dòng tộc kinh doanh lâu đời và “rất hiếm” ở Việt Nam, nên đã triển khai một loạt bài sau đó.

Vì sao tôi gọi là dòng tộc kinh doanh “rất hiếm”? Bởi trước đó, người ta gọi người kinh doanh là “con buôn” để thể hiện tính manh mún của việc kinh doanh, nên ít có gia đình nào duy trì lâu dài như vậy. Tôi cảm thấy hấp dẫn từ con người đến cách nhìn báo chí.

Sau loạt bài đó, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc, cho họ cách nhìn khác về báo chí viết về doanh nhân. Không phải là những bài PR rẻ tiền, không phải vì được trả tiền quảng cáo, mà vì chúng tôi thấy đây là những nhân vật điển hình cần được tuyên dương và là tấm gương cần “nhân rộng”.

Còn vấn đề đưa mảng tối của doanh nghiệp, cần nhìn nhận rằng, sau cơn trầm lắng của bất động sản vừa rồi, chúng ta đã nhận ra rằng những bài viết về mảng tối của báo chí đã giúp “lộ diện” những doanh nhân thực sự có tiền hay là kinh doanh trên tiền vay ngân hàng.

(DĐDN)– Đại diện cho giới báo chí, anh Nguyễn Thành Lợi có quan điểm thế nào về vai trò của báo chí, hình ảnh của doanh nghiệp doanh nhân dưới lăng kính báo chí?

Nguyễn Văn Lợi

Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, UV BCH Hội Nhà báo

Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, UV BCH Hội Nhà báo: Có thể khẳng định chủ đề cuộc tọa đàm này đã thể hiện rõ vai trò của báo chí hay nói cách khác là hình ảnh của doanh nhân – doanh nghiệp qua góc nhìn báo chí.

Mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp chúng ta đã nói rất nhiều – đó là quan hệ đối tác, đồng hành… Nhưng theo tôi, có một điều rất quan trọng, đó là báo chí có thể giúp doanh nghiệp nhận ra được những khiếm khuyết để doanh nghiệp có thể sửa đổi để đưa ra được chiến lược kinh doanh tốt hơn. Ở chiều ngược lại, báo chí cũng rất cần doanh nghiệp bởi nếu không có doanh nghiệp thì báo chí sẽ không có thông tin.

Chính vì vậy, tôi cho rằng câu chuyện báo chí và doanh nghiệp sẽ là đề tài còn tiếp tục được thảo luận nhiều trong thời gian tới.

Về nhận định của anh Thành vừa nói, có những thông tin lên báo đã đẩy DN vào bước đường cùng, theo tôi, vấn đề này liên quan tới đạo đức của người làm báo.

Trong năm 2016, kỳ họp Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Báo chí sửa đổi và được đánh giá là phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
Trong Luật quy định rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam năm 2016 là sửa đổi, hoàn thiện Bộ quy tắc về đạo đức của người làm báo. Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản yêu cầu cấp Hội chuẩn bị xây dựng Bộ quy tắc này theo đúng quy định, trong đó phải nhấn mạnh chi tiết tính chân thật – sinh mệnh của báo chí.

Thực tế, hiện nay trên mạng Internet có rất nhiều thông tin mang tính cá nhân, nhưng đôi khi có một số nhà báo chưa nắm rõ được thông tin đã vội chính thống hóa nguồn tin, làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp và xã hội.

Chính vì vậy, vấn đề đạo đức của người làm báo đang thu hút sự quan tâm của báo giới và các nhà quản lý báo chí. Trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ xây dựng Bộ quy tắc về đạo đức của người làm báo. Đây là căn cứ giúp nhà báo triển khai thuận lợi công việc của mình đồng thời giúp DN – đối tượng truyền thông của báo chí được truyền thông tốt hơn.

Ong Tran Van Nghia

Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Dược Ích Nhân

Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Dược Ích Nhân: Theo tôi, thực tế cho thấy, tốc độ các tin xấu trên báo chí lan truyền nhanh hơn rất nhiều so với tin tốt. Do đó, tôi nghĩ rằng, một bài báo xấu có thể làm một doanh nghiệp phá sản nhưng phải rất nhiều bài báo sắc bén mới vực dậy một doanh nghiệp.

Do đó, các nhà báo, các tờ báo cần phải xem xét và viết bài phản ánh hoạt động doanh nghiệp làm sao được tốt nhất, góp phần hỗ trợ và phản ánh đúng thực trạng doanh nghiệp.

Hiện nay, tôi thấy rằng, câu chuyện “hữu xạ tự nhiên hương” đang không còn phản ánh đúng nữa. Một sản phẩm được truyền thông tốt thường được ưa chuộng hơn là sản phẩm không được truyền thông tốt. Điều đó càng khẳng định thêm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí là tương hỗ và rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Trong Luật báo chí mới thì nhà báo sẽ có 2 rủi ro lớn khi vi phạm đạo đức. Khi đọc đến đoạn này tôi rất băn khoăn. Đạo đức là đạo đức, không phải là hành vi bên ngoài, nhưng đôi khi luật lại quy kết với động cơ nên tôi rất lo lắng. Các DN cũng có thể sử dụng quy tắc đạo đức này để thêm vũ khí bảo vệ DN mình khi nhà báo có vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Bình luận rộng ra, DN và báo chí hãy coi cơ quan nhà nước như là trọng tài để họ thẩm định, kết luận. Ở các nước trên thế giới người ta không đưa việc này vào Luật mà đưa Hội nghề nghiệp để ra quy tắc xử lý. Ta cũng phải đứng ra để bảo vệ các nhà báo.

Le Quoc Vinh

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Bros

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Bros: Vai trò của tôi hiện nay là tư vấn truyền thông cho các doanh nghiệp và xây dựng mối quan hệ với báo chí. Quan hệ DN với báo chí là mối quan hệ kỳ cục và phức tạp. Nó vừa là quan hệ cần đến nhau và phản biện với nhau, lại vừa là quan hệ cộng sinh vừa là tranh đấu.

Với những nhà báo chân chính lại muốn tạo cho mình hàng rào ngăn cách với doanh nghiệp vì sợ mang tiếng bị doanh nghiệp chi phối, trong khi đó DN sợ báo chí phản ánh không tốt với DN mình. Khi tôi đi tư vấn cho DN thì nhiều DN muốn tránh báo chí. Ngược lại, có rất nhiều đối tượng DN bị oan sai, hoặc bị đưa thông tin không chính xác.

Thực tế cho thấy, có một bộ phận nghiệp vụ báo chí chưa được tốt. Ví dụ như đọc một bài báo “EU ngừng nhập khẩu hải sản” thì đã vội vàng kết luận liên quan tới việc cá chết. Đấy là cách đọc và cách nghĩ hời hợt của một bộ phận phóng viên hiện nay. Thứ hai, không loại trừ có một bộ phận nhà báo tâm chưa thực sự vì nghề, đã truyền thông không tốt ảnh hưởng tới DN.

Hiện trạng hiện nay cho thấy sự không minh bạch trong mối quan hệ này đã tạo ra sự hỗn độn, hiểu lầm trong các bài viết. Thêm vào đó, có nhiều nhà báo hiện nay còn chia sẻ những thông tin cho nhau mà nhiều khi sự kiểm chứng rất hời hợt đã tạo nên sự phát tán thông tin của DN và nếu thông tin tốt thì không sao nhưng là thông tin xấu thì lại ảnh hưởng rất lớn cho DN.

Tôi cho rằng, những tờ báo đề cao tính liêm chính, đề cao sự thật thì những vấn đề không tốt, ảnh hưởng tới DN sẽ ít xảy ra hơn.

(DĐDN)– Anh Vinh có nói đến xử lý khủng hoảng và câu chuyện “đánh hội đồng” của các cơ quan báo chí. Liệu điều này ảnh hưởng như thế nào tới quan hệ báo chí – doanh nghiệp?

HVS_1161

Luật sư Trần Hữu Huỳnh

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Câu hỏi đặt ra bây giờ là có cạnh tranh trong báo chí không? Đằng nào cũng có cạnh tranh. “Đánh hội đồng” như ta nói là sự dễ dãi trong báo chí hay chỉ là một chủ trương của một nhóm báo chí liên kết? Nếu xử lý khủng hoảng nằm trong hệ thống thì một công ty không thể xử lý được. Chúng ta cần phải bàn sâu về vấn đề này. Câu hỏi nghi ngờ về động cơ khi báo chí thân với DN dần dần sẽ trở thành quá khứ. Hiện nay cần có mối quan hệ thân thiết giữa báo chí và DN nên các Hiệp hội DN, Hội Nhà báo cần ủng hộ chuyện này. DN cũng cần thân với báo chí. Nếu ủng hộ xu hướng này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Còn giữ mình thì khi muốn cầu cứu cũng không cầu cứu được.

Ông Nguyễn Văn Thành: Tôi cho rằng đạo đức, lương tâm của người làm báo phải đặt lên hàng đầu. Báo chí được nhà nước tạo quyền để truyền thông nhưng các thông tin phải được phản ánh 1 cách chân thực, hỗ trợ cho doanh nghiệp chứ không phải là tạo thành “hội nhóm” để đi “đánh đấm” doanh nghiệp.

HVS_1199

Ông Nguyễn Thành Lợi: Anh Thành cho rằng chỉ cần DN có vấn đề là báo chí “nhảy” vào “đánh hội đồng”, hay có hay không anh em báo chí kết nối thành hội để đánh doanh nghiệp.

Theo tôi, bản thân doanh nghiệp cần phải cởi mở với báo chí, phải hợp tác với báo chí để cung cấp nguồn tin. Báo chí chỉ ra cái sai của DN. DN cần phải tiếp thu sửa đổi. Nếu có sự thay đổi tích cực, chắc chắn báo chí cũng có những góc nhìn tích cực hơn. Còn nếu báo chí cứ ngại ngùng, xa lánh báo chí trong một xã hội mở như hiện nay, thông tin quá nhiều, báo chí có thể khai thác thông tin từ nhiều nguồn tin khác nhau, và như vậy, có thể cũng có những thông tin không đúng cho DN. Theo tôi, trong thời đại số như hiện nay, DN và báo chí càng cần phải sát cánh với nhau hơn để cùng tương hỗ, phát triển.

Ông Lê Quốc Vinh: Khi làm ở một số tờ báo nước ngoài, tôi thấy sự canh tranh giữa các tờ báo là rất lớn và sự cạnh tranh đó đã tạo ra cơ chế và uy tín cho các cơ quan báo chí.

Ở Việt Nam, mấy năm trước tôi thấy có hiện tượng tạo thành luật bất thành văn là các cơ quan báo chí hợp đồng với nhau, nhưng gần đây đã thay đổi hơn. Một số cơ quan báo chí cùng “bắt tay” làm một vấn đề. Nếu vấn đề là tích cực thì rất tốt nhưng nếu tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất lớn tới DN. Do đó, tôi cho rằng, giữa các cơ quan báo chí cần phải có sự cạnh tranh để tạo động lực cùng phát triển.

Giải pháp trong quan hệ tương tác giữa Báo chí – Doanh nghiệp, Doanh nhân – Cơ quan quản lý – Bạn đọc

Cạnh tranh báo chí đang bước vào một cuộc cạnh tranh mang tính chất toàn diện và kết quả tất yếu là các tờ báo đang chỉ ra những cái xấu, những mặt chưa được của nhau. Tuy nhiên, việc “đánh hội đồng” vẫn là câu chuyện chưa tường minh và đây cũng là vấn đề của cạnh tranh báo chí. Hơn nữa, hiện đang có “sức mạnh bó đũa” trong mặt bằng thông tin, đây cũng là cách thức tiếp cận và phát huy sức mạnh của báo chí. Vì vậy, để mối quan hệ giữa báo chí, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, để “đôi bạn” này thật sự tin tưởng lẫn nhau, chúng ta cần bàn sâu đến cách thức để mối quan hệ này thực thi hiệu quả. Đặc biệt, khi mạng xã hội đang trở thành “người thứ ba” trong mối quan hệ này.

HVS_1255

(DĐDN)– Hiện đang có một loại khủng hoảng mới không đến từ cơ quan truyền thông mà đến từ cơ quan quản lý nhà nước. Vấn đề quan trọng là báo chí sẽ tiếp cận việc này ra sao, doanh nghiệp sẽ xử lý khủng hoảng này thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Đúng là hiện nay người ta có nói nhiều tới hai chữ đạo đức. Chữ đạo đức rất trìu tượng nhưng nó cũng rất cụ thể. Một bài báo có thể khiến doanh nghiệp đang trên bờ xuống dốc trở thành phá sản – đó cũng thể hiện vấn đề đạo đức nhà báo. Theo tôi, đạo đức chỉ gồm hai từ “lương tâm” và “trách nhiệm”. Bản thân nhà báo cũng chỉ là một công dân trong xã hội, phải đảm bảo làm việc có lương tâm và làm tròn trách nhiệm của mình.

Thực tế đã và đang có một bộ phận nhà báo vì lý do “cơm áo gạo tiền” hay “lương bổng” chưa đủ… đã phải tìm mọi cách kiếm thêm thu nhập khác. Và, một trong những cách “làm thêm” của họ đó là đến các doanh nghiệp có vấn đề, gây sức ép, thậm chí có thể đưa ra những yêu cầu bắt buộc như xin tài trợ, quảng cáo… Thực tế đó đã và đang xảy ra ở một số ít nhà báo. Với DN, quan trọng họ ứng xử thế nào để dung hòa mối quan hệ này.

Hiện, giới học thuật đã nêu lên hiện tượng có nhà báo hai mặt, tức là nhà báo đến DN làm việc, có thể phản ánh đúng sự việc trên báo chí, song trên trang cá nhân, họ lại phản ánh những điều ngược lại. Điều này đã thể hiện được việc nhà báo đó có đạo đức hay không, có trách nhiệm hay không.

Để tự bảo vệ mình, doanh nghiệp cần phải xích lại gần hơn với báo chí. Nếu DN xa rời báo chí thì cho dù DN có thông tin tốt (nhà báo không tiếp cận được) cũng không thể được tuyên truyền. Mặt khác, nhà báo không tiếp cận được thông tin chính thống từ DN nhưng sẽ có nhiều nguồn tin khác nhau về DN, nên có thể sẽ có những tuyên truyền không chuẩn xác, gây ảnh hưởng không tốt tới DN.

(DĐDN)– Đạo đức gắn với lương tâm, gắn với trách nhiệm. Tuy vậy có đôi khi, đạo đức nghề nghiệp lại đi ngược với đạo đức xã hội. Vậy chúng ta có thể có cần một quy chế đạo đức nhất định và doanh nghiệp có cần bình chọn cho các nhà báo đạo đức?

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Bàn về bộ quy tắc của nhà báo, tôi có đề xuất sau: Liệu cộng đồng DN có thể bình bầu các nhà báo có đạo đức nhất được không? Chúng ta phải dựa vào quy tắc, tiêu chí để bình bầu. Sau đó, Hội Nhà báo đứng ra bình bầu các nhà báo có đạo đức nhất và cần bảo vệ. Ngoài Hội nhà báo, Báo DĐDN có thể khởi xướng đi làm điều này được không?

HVS_1228

Ông Nguyễn Văn Thành: Đạo đức nghề nghiệp gắn liền với đạo đức xã hội. 1 bài báo đưa ra có sức ảnh hưởng rất lớn tới xã hội. Vì vậy, báo chí phải thể hiện được 2 mặt. Với những mảng tối, báo chí phải phanh phui phản ánh một cách chân thực để xã hội biết và tránh. Nhưng đối với những mảng sáng, phải được đề cao, tôn vinh.

Tôi cho rằng, không phải doanh nghiệp sợ báo chí. Có rất nhiều cơ quan báo chí đã cử các nhà báo xuống doanh nghiệp để tìm hiểu hoạt động doanh nghiệp, doanh nghiệp rất sẵn sàng đón tiếp. Chỉ loại trừ một số nhà báo muốn tìm hiểu doanh nghiệp nhưng cách hỏi để được gặp gỡ doanh nghiệp không gây thiện cảm đối với doanh nghiệp nên nhiều khi doanh nghiệp không muốn tiếp.

(DĐDN)– Là DN, anh Nghĩa nghĩ thế nào về phản ánh của anh Thành về việc “nhà báo” dọa doanh nghiệp?

Ông Trần Văn Nghĩa: Nhà báo đang bị mượn danh để gọi quảng cáo. Hiện trạng Black PR – các tập đoàn lớn mới xuất hiện trên thị trường muốn thao túng thị trường và họ đã mượn các phương tiện truyền thông để thực hiện. Một mình DN Việt nếu không có tổ chức nào thì sẽ rất đơn độc. Một số tờ báo lại phản ánh rất tốt. Hiện tượng như thế nhưng giải pháp lại chưa có? Nhờ anh Vinh, anh Huỳnh xử lý.

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Bros: Tôi nghĩ rằng còn phải nhìn ở vấn đề nữa là đạo đức từ phía DN. Các DN cũng cần đề cao đạo đức trong chiến lược phát triển của mình thì sẽ tránh được những rủi ro về truyền thông chứ không hẳn chúng ta đổ hết lỗi cho báo chí.

Để có giải pháp hài hoà, đa diện cho các DN xây dựng được mối quan hệ với báo chí đó là cần chiến lược minh bạch thông tin. Thực tế cho thấy những sự hiểu lầm khủng hoảng truyền thông đều xuất phát từ sự thiếu thốn thông tin.

Nếu DN minh bạch thông tin tốt, báo chí tiếp cận thông tin chỉ để tìm hiểu chứ không phải bới móc, tìm tòi, gây hiểu nhầm hiểu sai về thông tin DN. Do đó, DN nên minh bạch thông tin trên những trang thông tin sẵn có của mình. Tất nhiên bên cạnh đó chúng ta cần xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử của cả DN và báo chí.

(DĐDN)– Anh Vinh đã gặp trường hợp nào, doanh nghiệp minh bạch thông tin quá dẫn tới lại gặp tiếp rủi ro khác liên quan đến chính sự minh bạch đó?

HVS_1233

Ông Lê Quốc Vinh: Trả lời câu hỏi liệu DN minh bạch quá dẫn đến rủi ro? Tôi cho rằng, thực tế cho thấy DN minh bạch quá thì rủi ro càng cao. Nhưng tôi không nói tới minh bạch cụ thể theo kiểu bày biện hết lên bàn cho báo chí thấy mà cần minh bạch về quy trình về sản xuất sản phẩm, quy trình bảo vệ môi trường… thì sẽ ít xảy ra khủng hoảng.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: Tôi có lời khuyên cho anh Thành bởi tôi thấy anh Thành luôn trong thế phòng ngự. Đối thủ của mình luôn rình rập, tốt nhất muốn bảo vệ mình thì đừng làm tổn thương cho bất kỳ ai.

Các DN cũng phải rất thông cảm bởi trong môi trường kinh doanh như này, việc không có đối thủ là rất khó nhưng khi chúng ta ở thế chủ động sẽ có bệ đỡ, khi đã minh bạch, có ‘vòng ánh sáng’ rõ như vậy rồi thì những ‘con dơi” kiếm ăn sẽ không còn nữa.

Tôi cũng khuyên các DN hãy tích cực tìm đến những tờ báo chân chính bắt tay cùng với họ.

(DĐDN) –  Ông Thành chia sẻ, ứng xử của báo chí với doanh nghiệp phải là cách ứng xử với cả một tập thể, là ứng xử với cả một cộng đồng nhất định. Vậy quan điểm của ông Thiêm – một nhà báo như thế nào?

Ông Nguyễn Thiêm: Báo chí và doanh nghiệp nên hiểu nhau cần từ hai phía, doanh nghiệp đừng nên cảnh giác báo chí quá, báo chí cần nhìn doanh nghiệp từ con mắt của người trong cuộc. Ngay cả khi phê phán doanh nghiệp, hãy đặt tâm thế vào vị trí của ông giám đốc rằng nếu là giám đốc, mình sẽ hành xử ra sao? Có hành xử như ông ấy không?

Không cần phải nói quá nhiều đến vấn đề đạo đức nhà báo hay pháp luật vì thật ra nhà báo khi hành nghề cũng đang là công dân, phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Vậy theo tôi, để xây dựng được quan hệ tốt đẹp cần sự cởi mở từ hai phía.

Để tìm được tiếng nói chung, nếu doanh nghiệp có sai phạm thì nhà báo nên nhìn doanh nghiệp với con mắt tích cực.

Ông Nguyễn Văn Thành: Theo tôi, để tránh sự xâm lấn của hàng hóa doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp cần phải minh bạch thông tin về sản phẩm, thể hiện được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, với người tiêu dùng.

Cụ thể: Đầu tiên, doanh nghiệp phải tuân thủ các chính sách pháp luật, đóng thuế cho nhà nước đầy đủ. Người tiêu dùng ngày càng có sự lựa chọn cao đối với những sản phẩm được thực hiện theo đúng quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh và đảm bảo về môi trường.

Do đó, DN cần minh bạch thông tin về quy trình sản xuất sản phẩm tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự minh bạch thông tin còn được thể hiện ở chỗ, DN phải luôn đề cao người tiêu dùng khi dùng sản phẩm của mình, cùng chia sẻ đối với những người nghèo, người khó khăn để tăng lòng tin, chiếm lĩnh tình cảm của người tiêu dùng xã hội đối với sản phẩm của DN. Có như vậy, khi hội nhập, các DN mới có thể đứng vững cạnh tranh được với những sản phẩm đến từ những tập đoàn lớn của nước ngoài.

Bà Vũ Thị Thuận: DN phải lên kế hoạch truyền thông, cái gì được công khai, cái gì không? Chúng tôi hướng tới sự minh bạch và điều đó đã mang lại lợi ích cho DN. Đối với nhà báo chúng tôi luôn cởi mở và phân người chịu trách nhiệm trả lời báo chí và báo chí ủng hộ chúng tôi rất nhiều.

Do đó DN nên cởi mở với cơ quan báo chí, thông tin một cách trung thực và đúng mức, có chừng mực. Nói tóm lại, minh bạch, trung thực và đúng thì báo chí sẽ luôn đồng hành cùng DN.

HVS_1339

Ban tổ chức tặng hoa kỷ niệm cho các diễn giả

Phát biểu bế mạc chương trình, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp nhấn mạnh: Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, báo chí là một kênh thông tin quan trọng giúp DN đưa ra hoạch định chiến lược, mô hình kinh doanh, lựa chọn lĩnh vực đầu tư. Đặc biệt, báo chí cũng là diễn đàn chia sẻ với DN về những khó khăn, trở ngại đối với quá trình sản xuất, kinh doanh; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới; đồng thời phát hiện, phê phán các tiêu cực, sai trái, góp phần xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân hùng mạnh, có sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Tuấn cho rằng, doanh nghiệp hãy biến những “trăn trở” của mình trước thông tin báo chí từ thế bị động sang thế chủ động, để cho báo chí thật sự hiểu doanh nghiệp hơn cũng như giúp doanh nghiệp giải tỏa được những bức xúc của mình.

Ông Tuấn khẳng định, nhìn ở góc độ nào thì mối quan hệ giữa DN và báo chí đều có thể coi là mối quan hệ WIN – WIN, có nghĩa, cả hai bên đều thắng. Tuy nhiên, để thực sự WIN – WIN, cả hai phía cần phải gần nhau hơn, tôn trọng nhau hơn nữa và phải thấy cần có nhau. Tất nhiên, gần nhau không có nghĩa là thấy những sai phạm của DN mà báo chí làm ngơ , và ngược lại với DN, việc cung cấp thông tin phải chân thực, đầy đủ để báo chí có cái nhìn đúng hơn vấn đề mà độc giả đang quan tâm. Có lẽ, đó cũng là mục tiêu mà cả DN và báo chí đều mong muốn để hướng tới một xã hội văn minh, một nền kinh tế phát triển và bền vững.

 

Nhóm PV

>> Doanh nghiệp và báo chí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng