(DĐDN) - 26 tuổi, trở thành CEO của công ty thời trang MYM, Võ Ngọc Ý Vân đang nuôi mơ ước đưa công ty thời trang của mình vươn ra thế giới.

Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang và kinh doanh tại Mỹ, Võ Ngọc Ý Vân trở về Việt Nam và nhanh chóng trở thành CEO của Công ty Thời trang MYM năm 2015, sau thương vụ mua lại công ty này từ Vingroup.

Điều kỳ diệu không xa vời

Năm 2015, sau khi bán hệ thống siêu thị Maximark cho Vingroup, bà Nguyễn Ánh Hồng đã mua lại Công ty Thời trang Emigo với giá 300 tỷ đồng và đưa con gái Võ Ngọc Ý Vân về làm CEO tại đây. Emigo từ đó được đổi tên thành MYM.

Gặp Ý Vân vào cuối tháng 12/2016, Vân cho biết, ý định mở công ty thời trang đã được cô ấp ủ khá lâu. Đến khi có thương vụ mua Emigo, được sự hỗ trợ của gia đình, Vân nhanh chóng bắt tay vào thực hiện những ước mơ của mình.

Đổi tên Emigo thành MYM với ý nghĩa “Make it Miracle”, Vân mong muốn thời trang có thể “tạo ra sự kỳ diệu cho chính bạn”. Cô vui vẻ giải thích: “Chẳng hạn hôm nay bạn mặc một chiếc áo của MYM đi phỏng vấn, bạn thấy tự tin, thấy vui vẻ thì đó đã là một điều kỳ diệu rồi. Buổi sáng thức dậy, nghe chim hót, thấy phấn chấn tinh thần, đó cũng là một điều kỳ diệu sẽ lan tỏa để tạo ra nhiều điều kỳ diệu khác”. Vân chia sẻ thông điệp này cho toàn bộ nhân viên công ty để mọi người có được niềm vui, sự tự tin, lạc quan từ những việc bình thường xung quanh.

Tiếp quản Emigo, Vân cho biết, tất cả đều rất mới mẻ và hào hứng với cô. Ưu tiên đầu tiên của Vân là đánh giá toàn bộ tình trạng của công ty và xem xét hoàn thiện bộ máy. Vân bay như con thoi từ Mỹ về Việt Nam, đến rất nhiều thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng…

“Sau một tháng tôi có ngay thẻ thành viên hạng đặc biệt của hãng hàng không”, cô chia sẻ. Cô không ngại dành thời gian gặp gỡ gần như tất cả những thành viên quan trọng trong hệ thống công ty, kể cả các chi nhánh, cửa hàng. Qua những lần trò chuyện này Vân nhận ra, các thành viên trong công ty đều rất vui vẻ, hợp tác và đặt niềm tin vào MYM trong định hướng mới của cô.

Bắt đầu từ con người

Vấn đề nhân sự được Vân ưu tiên hàng đầu. Khi tiếp nhận Emigo, Vân cho biết công ty lúc đó quá lớn và mọi thứ đều mới mẻ đối với cô. Cô nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc. Vân tập trung thay đổi quy trình và sơ đồ tổ chức của công ty.

“Tôi tập trung vào nhóm quản lý cấp cao, ngồi nói chuyện với họ không chỉ một lần mà nhiều lần để nắm bắt tình hình và nghe những ý kiến đóng góp của họ, mong muốn của họ”.

Người trẻ tuổi nhất là 21 tuổi, lớn nhất là 46 tuổi, Vân đều gặp họ, lắng nghe những ưu tư lẫn ý kiến đóng góp của họ và ghi lại những việc cần làm. Nhưng cô không chỉ lắng nghe mà còn dành thời gian để kiểm tra lại, đối chiếu những quan sát của mình, trực giác của mình và thông tin thu thập được trước khi quyết định điều chỉnh, thay đổi.

Bên cạnh đó, Vân quyết tâm “săn” được người giỏi làm việc cho mình. Cô tự hào khoe đã thuyết phục được một người bạn của chồng từ Mỹ về làm trưởng phòng cung ứng nguyên liệu cho công ty. Anh là người Hàn Quốc, có kinh nghiệm về nguyên phụ liệu thời trang và hiểu rất rõ thị trường Hàn Quốc.

“Đa số vải của công ty được nhập từ Hàn Quốc nên không gì tốt hơn bằng có được một người Hàn Quốc hiểu biết thị trường, giá cả, xu hướng thời trang đảm trách việc này”, Vân chia sẻ lý do lựa chọn người của mình. Ngay cả ông xã cũng được cô kéo vào cuộc để thiết lập lại quy trình về kho và xưởng. “Anh là người đã có kinh nghiệm làm việc này tại Mỹ. Vân phải tận dụng tối đa những người trợ thủ đắc lực cho mình. Và có khi Vân bị stress quá thì anh là người “hứng” hết”, cô dí dỏm kể.

Ê kíp làm thiết kế cũng được Vân theo dõi sát sao. Dù chính Vân được đào tạo về thiết kế thời trang, nhưng nhà thiết kế Vũ Tá Linh được Vân tin cậy trao trọng trách là Giám đốc sáng tạo. Hàng tháng, có khoảng 120 mẫu thiết kế mới được đưa ra và sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng. Thông thường, khoảng một nửa mẫu thiết kế mới “rớt đài”.

Đích thân Vân là người duyệt các thiết kế mới. Cô bảo, có một phương pháp đơn giản để chọn mẫu mới, đó là: các thành viên trong đội thiết kế sẽ trả lời câu hỏi “Anh/chị có chọn mặc mẫu mới này không”? Nếu câu trả lời là không, thì mẫu thiết kế mới dù hay, đẹp, sáng tạo vẫn không được chọn để sản xuất. “MYM có khách hàng mục tiêu từ 25-50 tuổi, những người trong độ tuổi đi làm. Các thiết kế của MYM phải thỏa mãn tiêu chí đẹp, lịch sự để mọi người có thể mặc được cả đi làm lẫn đi chơi”, Vân chia sẻ.

Vân nói, cô còn hướng đến mục tiêu chinh phục khách hàng của cả gia đình. Như thế, MYM có thể trở thành nơi để cả nhà đi mua sắm cùng nhau và ai cũng có thể chọn được một món hàng riêng cho mình.

300 tỷ đồng là số tiền được giao phó cho CEO trẻ Võ Ngọc Ý Vân

Dành sức chạy đường dài

Hiện tại, MYM có 25 cửa hàng tại các trung tâm thương mại ở 9 thành phố của Việt Nam. Khi tiếp quản công ty cũ, Vân sắp xếp lại tất cả các cửa hàng theo nguyên tắc cửa hàng nào hiệu quả thì giữ, kiên quyết đóng những cửa hàng không hiệu quả để chuẩn bị cho những cửa hàng mới.

“Ngày xưa mẹ làm siêu thị chỉ ở ba thành phố: Nha Trang, TP.HCM và Cần Thơ. Nay Vân có 25 cửa hàng, phải đi liên tục theo dõi, kiểm tra nên khá vất vả. Nhưng ít nhất trong giai đoạn đầu Vân phải là người đi thực tế để theo sát thị trường”. Và cũng không uổng công, chính nhờ đi tận nơi mà cô phát hiện ra có những mẫu thiết kế không thực sự phù hợp cho từng thị trường và đang tính đến bài toán xây dựng ê kíp thiết kế riêng cho thị trường miền Bắc và miền Nam, nhằm đáp ứng tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng ở từng khu vực.

“Trước đây công ty cũ có rất ít dữ liệu bán hàng. Bài toán tồn kho là điều nhiều nhà kinh doanh rất đau đầu. Tôi đang muốn thu thập, sắp xếp thông tin có hệ thống để phân tích, làm cơ sở cho các quyết định kinh doanh”, cô nói.

Xu hướng công nghệ trong mua sắm cũng được Vân lưu ý. Vân cho biết, công ty sẽ tiến tới bán hàng thời trang online, bên cạnh kênh bán hàng offline truyền thống.

Được hỏi có lo lắng về áp lực cạnh tranh với các đối thủ khác, Vân tự tin trả lời: “Các doanh nghiệp thời trang khác có mục tiêu và con đường của họ. Vân chỉ quan tâm chú trọng vào công việc mình đang làm và cố gắng dồn hết sức cho công ty. Mình làm tốt thì không ngại gì hết”.

Con đường xây dựng công ty thời trang của Vân chỉ mới bắt đầu. “Thực ra ba mẹ vẫn luôn bên cạnh giúp đỡ Vân. Có những điều Vân cảm thấy bí, Vân hỏi mẹ đầu tiên. Cũng đôi khi mẹ bí, mẹ nói chờ tí để mẹ… hỏi ba”.

Vân nói, cô may mắn có ba mẹ làm chỗ dựa vững vàng. Đó chính là vốn quý nhất không dễ ai cũng có. Cô đang lên kế hoạch để đến 2020 sẽ đưa MYM - điều kỳ diệu của mình - góp mặt tại thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Singapore.

“Hồi trước đi làm cho người khác, mình làm hết giờ, hết việc là về. Bây giờ khi làm chủ một doanh nghiệp, mình không trực tiếp làm, nhưng đầu óc phải suy nghĩ liên tục để đưa ra những quyết định thích hợp. Đó là công ty của mình, 24/24h mình phải suy nghĩ cho nó, phải làm hơn 200% năng lực của mình và có khi không ngừng nghỉ được”. Đây chính là điều khác biệt lớn nhất mà Vân nhận ra giữa một người làm thuê với một người làm chủ. Điều đáng mừng là sau hơn một năm vận hành, Vân cảm thấy “mọi việc đang chạy” và cô đang dồn sức để chuẩn bị cho nhiều điều kỳ diệu vào những năm tiếp theo

Võ Ngọc Ý Vân CEO công ty thời trang MYM

* Sinh năm: 1989

* Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang ở Philadelphia University (Mỹ); chuyên ngành quảng cáo và quản trị kinh doanh ở trường Temple University (Mỹ), năm 2013

* 2 năm làm quảng cáo thời trang cho công ty Saatchi & Saatchi (LA).

* 2015: Trở thành CEO của công ty Emigo (sau này đổi tên thành MYM)

Minh Quân

Bạn đang đọc bài viết Tin vào “điều kỳ diệu” MYM tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,