Ông Đặng Thế Lưỡng - cán bộ Chi nhánh VCCI Hải Phòng

– người giữ “kỷ lục” phát triển Hội viên VCCI của chi nhánh (500 DN) – nói, câu DN hay hỏi ông nhất mỗi khi tiếp cận, là: VCCI đã hỗ trợ DN như thế nào? Không gì bằng câu trả lời từ thực tế. Khi đáp ứng được yêu cầu của DN thì cũng chính DN lại rất hồ hởi khi trở thành hội viên VCCI.

Có quá nhiều việc cần làm bằng được, để biến VCCI thực sự trở thành “mái nhà chung” của DN, hiểu theo nghĩa là nơi DN có thể nương tựa khi khốn khó, hay thành bệ phóng để DN phát triển - ông Lưỡng nói .

“Kênh”hoạt động thiết thực

Hai “kênh” được coi là dễ đánh giá hiệu quả nhất trong hoạt động của VCCI là đào tạo và... “cầu nối”. Chỉ riêng tại Chi nhánh VCCI Hải Phòng, nếu giai đoạn từ khi thành lập (1992) tới hết năm 1999, bình quân mỗi năm chỉ tổ chức được 3 – 4 hoạt động như tổ chức lớp học, hội thảo, thì giai đoạn từ 2000 đến nay, số lượng này đã tăng vọt lên thành bình quân 50 – 60 hoạt động mỗi năm. Cá biệt năm 2008, số lớp học, hội thảo do Chi nhánh này tổ chức là trên 90 hoạt động. Trong đó rất nhiều sự kiện thu hút hàng nghìn đại diện DN tham gia. Phần lớn số lớp học, hội thảo này đều tập trung bổ sung những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất với hoạt động của mỗi DN. Chẳng hạn như lớp học về kinh nghiệm giao thương với thị trường các nước, kinh nghiệm quản trị DN, liên kết đào tạo cán bộ trình độ đại học cho DN... Nét khác biệt trong hoạt động đào tạo, hội thảo do VCCI tiến hành so với sự kiện do các đơn vị khác tổ chức, là tính thời sự, là khả năng phát huy hiệu quả thông tin trực tiếp đối với hoạt động của DN. Đó là điểm DN cần và đã được đáp ứng từ các hoạt động của VCCI.

.

“Kênh” hoạt động uan trọng thứ hai của VCCI là chức năng “cầu nối” giữa DN với các cơ quan chính quyền. Hoạt động có hai mảng chính. Đó là tổ chức tham mưu, lấy ý kiến đóng góp xây dựng chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh. Hoạt động này duy trì thường xuyên tập trung vào thu thập, tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn bản pháp luật. Mảng thứ hai là bảo vệ quyền lợi chính đáng cho DN. Tại Chi nhánh VCCI Hải Phòng, hoạt động này đã đạt được kết quả tốt. Bằng chứng: chi nhánh hiện là thành viên tổ tiếp nhận, giải quyết kiến nghị DN, thành viên hội đồng thi đua, khen thưởng của thành phố.... Dẫu chưa thể đòi hỏi hiệu quả phối hợp giữa một tổ chức phi chính phủ (VCCI) với chính quyền địa phương có hiệu quả đúng với kỳ vọng. Nhưng đây rõ ràng là ghi nhận về vị thế của VCCI đối với hoạt động của chính quyền và của DN. Sự phối hợp ấy là bước khởi đầu, hứa hẹn nhiều kết quả hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

“Mái nhà chung” và tấm lòng DN

Sự cần thiết của một tổ chức được nhìn nhận từ hiệu quả hoạt động của nó với đối tượng phục vụ. Vậy thì VCCI có gì “hay” để thu hút DN ? Khác với hoạt động của các hiệp hội ngành nghề vốn tập trung vào các vấn đề mang đặc trưng ngành, hoạt động của VCCI mang tính “mở” hơn rất nhiều. Nếu nói chính xác, Phòng Thương mại và Công nghiệp là “kênh” xúc tiến thương mại quan trọng nhất đối với DN mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, hoạt động của VCCI cũng không là ngoại lệ. Một khối lượng thông tin thương mại khổng lồ đã, đang được các cơ quan của VCCI truyền tải mỗi ngày tới DN. Đó có thể là các hội thảo, tọa đàm về đặc trưng, tiềm năng thị trường, về kinh doanh với thị trường một quốc gia, là các bản tin thương mại được cấp miễn phí tới hội viên, là việc phối hợp, tổ chức những chuyến thăm quan, tìm hiểu thị trường nước ngoài... do VCCI tổ chức.

Ngày 23/12/2008, Chi nhánh VCCI Hải Phòng kết nạp thêm 250 thành viên mới

Với tư cách tổ chức phi chính phủ, hoạt động vì sự thuận lợi của DN trong môi trường pháp lý của nước chủ nhà, ý kiến, quan điểm của VCCI có giá trị tác động cao đối với các cơ quan chính quyền. Có thể nhắc tới hàng loạt vụ việc đã được VCCI góp phần “gỡ nút” cho DN. Đó là đề nghị sửa đổi quy định cho phép xe chở container 45 feet được phép lưu hành bình thường trên đường, là đề nghị sửa Luật Bảo vệ Môi trường để tạo hành lang hoạt động cho DN kinh doanh phế liệu, là ý kiến “gỡ” cho vô số DN không may vướng vào các quy định pháp lý tới... không tìm thấy lối thoát... Thế nên, những DN đã là hội viên VCCI luôn tìm thấy cầu nối với chính quyền một cách ngắn nhất và hiệu quả nhất.

Một “mái nhà chung”, là nơi nương tựa trong khó khăn, là nơi tìm kiếm cơ hội phát triển – đó là mục tiêu mà các hoạt động của VCCI đang hướng tới. Và thực ra là đang hướng tới một cách có hiệu quả. Những cán bộ như ông Lưỡng có thể giỏi thuyết phục người khác, nhưng DN thì luôn chỉ tìm đến VCCI khi họ nhận thấy những lợi ích thực tiễn từ đây. Đó chính là tiếng nói đồng thuận, là những hoạt động hỗ trợ các DN rất thiết thực của VCCI (trong đó có VCCI chi nhánh Hải Phòng). Thế nên, cũng có thể xem con số gần 1700 hội viên VCCI được chi nhánh VCCI Hải Phòng phát triển chỉ trong vài năm gần đây là thể hiện cụ thể thành công hoạt động của Chi nhánh này, rộng hơn là của cả VCCI.

“Lợi thực sự - Gắn kết tính tất yếu !”:
Ông Đặng Văn Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty CP Xây dựng Công trình Đà Nẵng (Hải Phòng)

Hai khác biệt lớn nhất của VCCI so với các tổ chức hiệp hội ngành nghề khác là khả năng đào tạo đáp ứng nhu cầu của DN, và khả năng xúc tiến thương mại. Khác với các DN Nhà nước chỉ “cơ cấu” cán bộ khi có đủ bằng cấp, tiêu chuẩn và được đào tạo cơ bản..., VCCI cung cấp tới các DN khả năng đào tạo mọi lúc, mọi nơi, mọi trình độ... theo yêu cầu của DN. Một DN không có đủ điều kiện học tập theo kiểu chính quy hoặc chưa có điều kiện học tập vẫn có cơ hội bổ xung kiến thức quản lý, kinh doanh từ các hoạt động của VCCI. Và đó là điều kiện vô cùng thuận lợi cho DN khi kiến thức từ các hoạt động đào tạo có khả năng phát huy giá trị, hiệu quả, hỗ trợ nâng cao lập tức chất lượng quản lý, quản trị DN trong kinh doanh .

Mặt khác, khả năng xúc tiến, cung cấp thông tin thương mại của các hiệp hội ngành nghề và bản thân các DN hiện chưa đáp ứng kỳ vọng của DN cả theo hai tiêu chí: sự liên tục, kịp thời, tính đa dạng, xác thực của thông tin thương mai. Và khả năng tổ chức, tính hiệu quả của việc xúc tiến thương mại, đặc biệt không chỉ trong nước mà liên quan tới các thị trường nước ngoài. Đây lại là hoạt động rất có hiệu quả của VCCI.

Điều đó có nghĩa: DN đã thấy lợi thực sự gắn kết tính tất yếu từ các hoạt động của VCCI.

Mục tiêu phát triển lâu dài: Ông Nguyễn Văn Thống - Giám đốc Cty TNHH Thống Nhất (Hải Phòng)

Trước đây, Cty chúng tôi chưa biết nhiều về VCCI, vì thực ra ngoài lý do mải mê hoạt động, kinh doanh, thì DN cũng chưa có dịp được nghe giới thiệu về tổ chức của DN này. Cho đến khi chúng tôi được hỗ trợ bởi một cơ quan của VCCI.

Qua giới thiệu, chúng tôi được biết về VCCI như một tổ chức chuyên tư vấn, hỗ trợ DN phát triển. Ba mảng hoạt động hiệu quả nhất của VCCI mà chúng tôi được biết là đào tạo, xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN. Theo quan điểm của chúng tôi, đây đều là những hoạt động rất cần thiết với bất kỳ DN nào. Vì thực tế là nhiều DNNVV vẫn ngộ nhận về hoạt động của VCCI. Có DN cho rằng không được lợi, không được VCCI “tạo điều kiện” như cấp đất, cấp vốn... Và đó là cách hiểu sai lầm. VCCI là một tổ chức phi chính phủ hoạt động với nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ DN, chứ không làm thay chức năng của các ban ngành trong bộ máy chính quyền. Do vậy, lợi ích mà DN thu được từ VCCI là khả năng tìm kiếm đối tác, nguồn hàng, khả năng hỗ trợ về kiến thức pháp luật, quản trị, kinh doanh... để phục vụ các mục tiêu phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn có được càng nhiều hỗ trợ từ VCCI càng tốt. Như với DN ngành vận tải đường bộ chúng tôi. Nếu VCCI là chủ đầu tư một dự án KCN tại Đình Vũ chẳng hạn, thì đã có thể hỗ trợ cực lớn cho DN. Đây không phải là DN muốn “ăn xổi” từ hoạt động của VCCI, mà vì dự án này nếu có, thì cũng nhằm phục vụ lâu dài nhiệm vụ hoạt động của chính VCCI, trong khi đó DN vẫn “tựa” được vào VCCI. Lợi cả hai như thế thì tôi nghĩ là việc rất nên làm.

VCCI – chiến lược phát triển của DN: Ông Nguyễn Anh Tuấn -

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty CP Sơn Long

Cty CP Sơn Long thành lập từ năm 2002 với ngành hoạt động chính là vận tải biển, thương mại... Hiện nay chúng tôi có khoảng 30% CBCNV có trình độ đại học, còn lại là trung cấp... Nhu cầu tiếp tục được đào tạo ngay trong quá trình công tác của DN là rất lớn. Đó là lý do đầu tiên thúc đẩy chúng tôi trở thành hội viên VCCI.

Thứ hai là do VCCI luôn là cơ quan dẫn đầu trong các hoạt động xúc tiến thương mại cho DN. Sau 6 năm thành lập, Cty CP Sơn Long hiện đã có tầm vóc mới với khả năng phát triển mạnh mẽ, ổn định. Chúng tôi đang toan tính tới chiến lược hướng ra thị trường vận tải biển ngoài Việt Nam và VCCI được nhìn nhận là “kênh” xúc tiến, hỗ trợ DN hoàn hảo trong mục tiêu này. Chúng tôi nhìn nhận VCCI chính là nơi tốt nhất hỗ trợ DN về nguồn lực con người, về khả năng tìm kiếm thị trường trong chiến lược phát triển DN lâu dài.

Quốc Dũng