Tiền đâu làm hầm nghìn tỷ?

Tiền đâu làm hầm nghìn tỷ?

29/12/2016 4:45 Sáng

(DĐDN) – Dường như lãnh đạo TP Đà Nẵng đang rất quyết tâm để biến dự án đường hầm qua sông Hàn với tổng mức đầu tư hơn 4000 tỷ đồng thành hiện thực.

Tuy nhiên, câu hỏi tiền đâu để thực hiện dự án này vẫn còn đang là dấu hỏi lớn bởi nếu đầu tư bằng ngân sách hoặc thực hiện xã hội hoá dự án là không hề dễ dàng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định xây hầm sông Hàn là vì cái chung, vì tương lai phát triển của Đà Nẵng. Trong ảnh: Phương án làm hầm qua Sông Hàn

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã nhấn mạnh: “hãy để cho chúng tôi có thẩm quyền được quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận và chạy theo dư luận. Chúng tôi có trách nhiệm, các cơ quan của TP có đủ năng lực để tự quyết định nên làm gì”, khi nói về việc xây hầm hay cầu mới qua sông Hàn.

Những ý kiến trái chiều

Tại Hội thảo khoa học “Đà Nẵng – 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị”, liên quan đến dự án đang làm “nóng” TP Đà Nẵng là xây hầm qua sông Hàn, ông Hoàng Sừ, nguyên viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam, cho rằng Đà Nẵng chưa nên xây dựng hầm chui vượt sông Hàn vì hiện nay dự án này chưa thực sự cần thiết. Theo KTS Hoàng Sừ thì thay vì làm hầm qua sông Hàn, Đà Nẵng nên dành hơn 4.000 tỷ đồng dự định đầu tư xây hầm vượt sông để mở rộng cầu quay sông Hàn hiện nay, xây dựng thêm các nút giao thông khác mức ở các điểm nóng đang xảy ra ùn tắc như hai đầu đường Nguyễn Văn Linh nơi giáp sân bay quốc tế và Bảo tàng Chăm, vòng xuyến Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ.

Dưới góc nhìn của mình, ông Trần Văn Minh – nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên phó Ban Tổ chức trung ương cũng không không đồng tình phương án xây hầm qua sông Hàn khi trả lời với báo giới. Theo ông Minh, Đà Nẵng nằm ở vùng thường xuyên có bão, khi đó mực nước sông Hàn sẽ vượt đường Như Nguyệt đổ vào miệng hầm thì nguy quá, như bão Xangsane năm 2006 mực nước đã lên đường Bạch Đằng. Cùng quan điểm nêu trên, ông Trần Văn Lĩnh nguyên Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho rằng: Với mật độ dân số và giao thông hiện nay của Đà Nẵng thì chưa cần phải có một cây cầu lớn hay hầm lớn như vậy mà nên nâng cấp, mở rộng cầu sông Hàn. “Theo tôi, hiện nay về giao thông, Đà Nẵng nên chú trọng vào các công trình giao thông tĩnh, không nên chú trong vào những công trình thế kỷ, không nên làm những công trình mang dấu ấn nhiệm kỳ vì không cần thiết”.

Câu hỏi “tiền đâu”?

Theo ông Nguyễn Xuân Anh tính đến thời điểm hiện tại, Ban Thường vụ Thành ủy đến nay đã họp 3 phiên liên quan đến dự án nêu trên và “sẽ có một phiên nữa để Ban Thường vụ Thành ủy nghe UBND TP báo cáo lần nữa, làm hầm như thế nào, thời gian, phương án tài chính… Bao nhiêu tiền, tiền đâu mà làm, hiệu quả về mặt tài chính ra sao”, ông Anh nói. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, phương án tài chính của dự án hơn 4000 tỷ đồng này vẫn chưa được đưa ra. Tuy nhiên, nhiều người “cảm thấy lo” bởi nếu nhìn vào nguồn thu ngân sách của Đà Nẵng.

Cụ thể, nếu năm 2012 thu ngân sách TP là 10.900 tỷ đồng thì năm 2013 là 8.543 tỷ, 2014 là 11.589 tỷ và 2015 là 12.154 tỷ đồng. Còn nhớ tại hội nghị thông báo kết quả Hội nghị Trung ương lần thứ 12 do Ban Tuyên giáo Đà Nẵng tổ chức sáng 21/10/2015, ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận trong năm năm qua, mức thu ngân sách của TP cứ luẩn quẩn từ 10.000 tỷ đồng đến trên 11.000 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến ngân sách, trong năm 2016 – tổng thu ngân sách ước thực hiện 18.227 tỷ đồng và nếu đem con số này so sánh với tổng mức đầu tư dự án hầm qua sông Hàn thì có thể thấy dự án trên chiếm đến gần 1/5 tổng thu ngân sách.

Bình luận về vấn đề này, ông Trần Văn Lĩnh cho rằng với mức tổng thu ngân sách như hiện tại thì Đà Nẵng sẽ không đủ để duy trì những cái hiện có chứ đừng nói đến đầu tư phát triển. “Cùng với đó, bắt đầu từ năm 2017 thì Đà Nẵng mỗi năm phải chi 1700 tỷ đồng để trả nợ, khoảng này cộng với các chi phi đầu tư phát triển, chi phí duy tu, bảo dưỡng các công trình hàng năm trên địa bàn TP thì tính ra là một số tiền rất lớn”, ông Lĩnh nói.

Cũng theo ông Lĩnh, “đừng hòng làm hầm mà trông chờ vào nguồn vốn BOT bởi với mật độ cầu dày đặc và gần nhau như thế thì chắc chắn sẽ không có ai chịu đi qua hầm. Còn nếu bỏ tiền ngân sách thì như nói ở trên, sẽ tạo ra gánh nặng rất lớn đối với ngân sách TP. Cho nên, Đà Nẵng phải cân nhắc việc vay để đầu tư xây dựng, bởi hôm nay vay thì con cháu ngày sau sẽ phải trả nợ”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

 Nguyễn Phước 

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng