Thương mại điện tử Việt học được gì từ Amazon

Thương mại điện tử Việt học được gì từ Amazon

24/09/2016 8:27 Sáng

(DĐDN) – Có rất nhiều mô hình thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tìm được hướng phát triển phù hợp cho mình. Nhưng với những công ty thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon, kết hợp các mô hình lại với nhau là cách tối ưu hóa tốt nhất.

hinh-2

Ở Việt Nam, Tiki đang xây dung một mô hình theo hơi hướng của Amazon để có thể cạnh tranh được trên thị trường

Nhắc đến mô hình thương mại điện tử, B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) là mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay. B2C là một mô hình mà ở đó doanh nghiệp có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất của Mỹ là Amazon cũng đã rất thành công với mô hình này, mà cụ thể là Amazon Direct. Sau 15 năm thành lập, đến nay, Amazon đã có 16 ngành hàng, từ âm nhạc, điện tử đến hàng gia dụng, với hơn 152 triệu người dùng.

Tại Việt Nam, một ví dụ về mô hình thương mại điện tử B2C mang hơi hướng của Amazon đó là Tiki. Đây hiện là một trong những trang thương mại điện tử B2C “made in Việt Nam” hàng đầu. Theo thông tin từ phía doanh nghiệp này cung cấp, tính đến năm 2016, Tiki hiện chào bán sản phẩm của 2.500 thương hiệu với hơn 350.000 sản phẩm cho hàng triệu khách hàng thường xuyên tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài B2C ra, các doanh nghiệp thương mại điện tử ngày nay cũng đang hoạt động trên những mô hình khác nhau như C2B (Người tiêu dùng với doanh nghiệp). Đây là hình thức thương mại điện tử mà ở đó, người bán lại là là những cá nhân riêng lẻ, còn người mua, là các doanh nghiệp. Các sàn C2B phổ biến nhất là các trang môi giới việc làm, nơi các cá nhân tìm việc đăng tải thông tin của mình, các doanh nghiệp tìm được “món hàng” của mình khi đọc các bộ sơ yếu lý lịch của người tìm việc.

Hay như mô hình C2C (khách hàng với khách hàng) là nền tảng TMĐT nơi người dùng có thể tự mở một shop online để bán hàng cho người khác. Đặc điểm nổi bật nhất của hình thức này đó là ai cũng là người bán, và đồng thời, là người mua. Người bán phải trả một mức phí cho chủ nền tảng thương mại điện tử đó khi đăng bán sản phẩm cũng như trích lại phần trẳm doanh số khi bán được sản phẩm. Ở Việt Nam, có thể lấy ví dụ với trang Lola- trang web thương mại điện tử dành cho các cá nhân đam mê đồ tự làm bằng tay.

Và cuối cùng là mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Đây là mô hình giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau, ví dụ như giữa nhà sản xuất với nhà bán buôn, nhà bán sỉ với người bán lẻ. Ví dụ điển hình nhất cho mô hình B2B đó là Alibaba. Trang web hiện có hơn 1.300 loại sản phẩm thuộc 27 danh mục; hơn 4.830.000 thành viên từ 240 nước.

Việc xác định mô hình thương mại điện tử tuỳ thuộc vào việc ai bán cho ai, bán cái gì, bán ở đâu, và hoàn thành một giao dịch, việc luân chuyển dòng tiền như thế nào. Nhưng dưới áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên khắp thế giới, các công ty thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon hay Alibaba ngày nay không còn hoạt động riêng lẻ với một mô hình nữa.

Để tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm cho người dùng, những nền tảng thương mại lớn đang kết hợp nhiều mô hình với nhau. Ví dụ Amazon vừa có mô hình B2B (với Amazon Supply) giúp các đối tác của mình tự có một “kios” online để chào bán các mặt hàng của mình. Mô hình B2C mang tên Amazon Diriect là một online retail, nơi khách hàng có thể mua mọi thứ mình cần. Và Amazon Zshop nơi người dùng có thể tự bán các sản phẩm đã qua sử dụng. Còn Amazon Service nơi công ty này chào bán các nền tảng thương mại điện tử cho các công ty có nhu cầu xây dựng nền tảng thương mại điện tử.

Có thể nói Amazon là một hệ thống khép kín và công ty tự quản lý tất cả mọi thứ cho hàng hóa, bao gồm quản trị kho bãi, logistics và dịch vụ khách hàng. Đến nay, Amazon vẫn là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nhân trên toàn thế giới nhờ hệ sinh thái khép kín. Các nhãn hàng nước ngoài không phải tìm kiếm, gây dựng hệ thống phân phối và logistics.

Tóm lại, dù có đang áp dụng mô hình thương mại điện tử nào trong kinh doanh, sự linh động để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng là yếu tốt then chốt. Đây là hướng đi bền vững giúp doanh nghiệp xây dựng được lòng tin và sự trung thành của khách hàng, để từ đó, tồn tại và phát triển trong mảng kinh doanh sôi động nhưng cũng vô cùng khốc liệt này. Đây là hướng đi có thể giúp cho các trang thương mại điện tử của Việt Nam như Tiki và các trang khác thành công.

Bảo Trâm

>>Thương mại điện tử và chiến lược “xây để bán”

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.9%
  • 5.17%
  • 6.9%
  • 1.72%
  • 20.69%
  • 8.62%
  • 1.72%
  • 1.72%
  • 15.52%
  • 18.97%
  • 6.9%
  • 5.17%