Cụ thể các điều kiện như có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống ủy quyền của doanh nghiệp; Có văn bản xác nhận doanh nghiệp được thay mặt triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam…

Doanh nghiệp ngoại, nhập khẩu nhỏ lẻ: Nghị định tạo ra sự bất bình đẳng!

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Hải Phòng cho rằng, điều kiện trên là bất khả thi, “trói tay” doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ. Là một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Hải Phòng, có lịch sử nhập khẩu gần 20 năm nay, ông Nguyễn Ngọc Hiên – Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Thanh Huyền khẳng định, Điều 15, Nghị định 116/2017 quy định điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô tạo ra sự bất bình đẳng, không công bằng cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trong lĩnh vực này.

br class=

Xưởng sửa chữa và dịch vụ của Công ty Kỷ Nguyên.

Ông Hiên cho biết, Nghị định đang đẩy các doanh nghiệp tư nhân vào đường cùng, nhường chỗ cho doanh nghiệp chính hãng mảng ô tô nhập khẩu. Để có giấy phép kinh doanh nhập khẩu doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Ngay lúc này, doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được.

Đồng thời, để có giấy phép nhập khẩu ô tô doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận quyền thay mặt hãng sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Đây được xem là điều kiện dẫn đến đóng cửa hoàn toàn cơ hội nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi lẽ những doanh nghiệp nhập khẩu thường nhập khẩu ô tô qua trung gian và không có mối liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất. Bất cứ quy định nào đặt ra, phải có văn bản, ủy quyền của nhà sản xuất đều được xem như là điều kiện bất khả thi với các doanh nhỏ lẻ.

Ngay bản thân các doanh nghiệp lớn cũng có ý kiến về mặt thời gian. Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA thẳng thừng đề nghị được hoãn thi hành các quy định đối với nhập khẩu xe ô tô tại Nghị định 116 ít nhất 6 tháng. Lý do được đưa ra là quá trình đặt hàng, sản xuất, vận chuyển ô tô từ nước xuất khẩu về đến Việt Nam phải mất một thời gian dài. Mỗi doanh nghiệp nhập khẩu cần thêm thời gian để xin giấy phép, chuẩn bị và nộp giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ và cung cấp phụ tùng chính hãng, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Doanh nghiệp nội đầu tư lớn: Nghị định tạo công bằng!

Trái với động thái “kêu than” miệt mài của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp trong nước khá đồng thuận với các điều kiện của Nghị định 116 dù phải chi đầu tư rất lớn. 

Ông Nguyễn Hùng Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết hoàn toàn đồng thuận với Nghị định 116 dù doanh nghiệp sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư thêm. Với việc bảo vệ lợi ích tối đa của người tiêu dùng, Thaco đang đầu tư lớn cho trang thiết bị, đường thử xe, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, … đáp ứng quy định tại Nghị định 116. 

Theo ông Minh, Nghị đinh 116 đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dài hạn, tạo ra sản lượng đủ lớn nhằm tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, tăng nội địa hoá. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và an toàn môi trường; bảo đảm nghĩa vụ, trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu trong việc bảo hành, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật và thu hồi sản phẩm thải bỏ. Thiết lập cơ chế hợp lý và có hiệu quả để hạn chế tối đa các sản phẩm kém chất lượng tham gia lưu thông trên thị trường.

“Nghị định 116 cho thấy Chính phủ đã tỏ rõ quyết tâm cùng doanh nghiệp hành động để đưa ra những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn trong ngành công nghiệp ô tô. Thaco hoàn toàn đồng thuận và mong muốn cùng Chính phủ phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước thành ngành kinh tế chủ lực, hướng đến xuất khẩu”, đại diện Thaco cho hay.

Về yêu cầu đường thử 800m, đại diện Thaco cho rằng rất quan trọng bởi nó đảm bảo cho xe chất lượng ổn định trước khi xuất xưởng, nếu đường thử xe không đáp ứng được tiêu chuẩn, không bố trí được các địa hình thử theo quy định sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của xe xuất xưởng. Nếu không áp dụng quy định về đường chạy thử đối với các nhà sản xuất đang hoạt động tại Việt Nam thì sẽ tạo ra không công bằng giữa nhà sản xuất mới và nhà sản xuất đang hoạt động.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công (Hyundai Thành Công) cho rằng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề tối quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn.

Liên quan đến yêu cầu cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, ông Đức cho rằng đây là yêu cầu tối thiểu để chứng minh chất lượng các mẫu xe sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu có đạt được theo chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền hay không. Một mẫu xe nếu không đạt được các tiêu chuẩn thử nghiệm tối thiểu thì việc giao xe tới cho khách hàng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao. 

Về việc kiểm tra từng lô xe nhập khẩu, vị này cũng khẳng định rất cần thiểt. Trước đây các mẫu xe này chỉ cần kiểm tra thử nghiệm khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật một lần và có thể áp dụng kết quả cho các lần tiếp theo. Điều này hiện không còn phù hợp khi các tiêu chuẩn khí thải, chất lượng ngày càng đòi hỏi cao, cần có sự kiểm tra liên tục và thường xuyên để đảm bảo sự thống nhất về chất lượng. Trong khi đó, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện tại vẫn thường xuyên phải thử nghiệm và kiểm tra liên tục về sự phù hợp các linh kiện… nếu không có chứng nhận an toàn linh kiện sẽ không được xuất xưởng.

Ông Lê Ngọc Đức cho rằng Nghị định 116 rất công bằng, tạo sân chơi bình đẳng, các doanh nghiệp nội hay ngoại đều phải đáp ứng điều kiện như nhau. 

“Nếu cho là doanh nghiệp nội địa được ưu đãi thì doanh nghiệp FDI hãy đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam để cũng nhận được các ưu đãi này, thay vì chỉ đơn giản nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài về để bán cho nhanh và kiếm lợi nhuận”, ông Đức thẳng thắn. 

Vị này chia sẻ thêm, Hyundai Thành Công cũng có kế hoạch xuất khẩu xe sang thị trường khác. Theo đó, công ty xác định phải đối mặt với các quy định ở các nước mình xuất khẩu sang đó để bán được hàng, chứ không thể nói, nước sở tại đưa ra quy định để chúng tôi bán được hàng mình đang có sẵn.

Ngoài ra ông Đức cũng cho rằng, yêu cầu đường thử 800 mét không quá khắt khe khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô ở nước ngoài, đường thử lên tới vài kilomet với nhiều địa hình phức tạp hơn.