Thực sự đồng hành

Thực sự đồng hành

21/06/2014 12:00 Sáng

(DĐDN) – Thời gian qua, tại địa bàn khu vực Duyên hải phía Bắc, báo DĐDN luôn được độc giả ở mọi lĩnh vực ngành nghề đón đọc. Đặc biệt, với tôn chỉ rất rõ ràng: vì lợi ích của cộng đồng DN và doanh nhân Việt Nam, chúng tôi – những phóng viên vùng duyên hải phía Bắc vẫn đồng hành cùng mọi DN nơi đây.


Mối quan hệ thân thiết giữa DN và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương tác hai chiều (ảnh: phóng viên DĐDN làm việc với ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng thư ký Hiệp hội DN Quận Hải An – Hải Phòng

Sau hàng loạt bài viết về những bất cập của các loại “phí chồng phí” khiến các DN kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn, kéo theo hệ lụy ảnh hưởng tới các ngành hàng khác: như cảng biển, XNK… hay các bài viết về bất cập trong vay vốn ngân hàng của các DN quận Hải An – Hải Phòng có đất nằm “treo” trong các dự án… DĐDN ngày càng trở thành người đồng hành không thể thiếu của những DN nơi đây.

Tiếng nói cộng đồng

Một câu chuyện thực tế từ việc thực hiện Công điện số 95 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 16 của Bộ GTVT về việc chấn chỉnh tình trạng xe chở hàng quá tải, các ngành, địa phương đã tăng cường công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Hải Phòng. Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng chia sẻ: Phải nói rằng báo chí nói chung và báo DĐDN nói riêng đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xử lý xe quá khổ quá tải, cả những mặt đã đạt được và chưa đạt được, tuyên truyền để lái xe và chủ phương tiện thấy được lợi ích về an toàn tính mạng và bảo đảm độ bền của phương tiện, kết cấu cầu đường. Có như vậy thì tình trạng xe quá khổ, quá tải mới được ngăn chặn, đảm bảo cho việc lưu thông thực sự an toàn. “PV của báo DĐDN theo dõi sát sao, có nhiều tin bài nóng hổi. Các bạn đã chuyển tải những ý kiến, phản hồi của DN tới cơ quan chức năng một cách nhanh nhất” – ông Tiến nhấn mạnh.

Trong suốt thời gian dài, báo luôn có trang logistics, trong đó thông tin đầy đủ về các hoạt động của mảng vận tải hàng hóa đường bộ; vấn đề thu phí bảo trì đường bộ; việc nhiều trạm thu phí BOT- gánh nặng phí giao thông khiến DN vận tải gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều DN vận tải hoang mang gánh nặng “phí chồng phí”, số 37 ra ngày 08/05/2013, DĐDN có bài viết “DN vận tải Hải Phòng “oằn mình” trước phí”, cùng với loạt bài về khó khăn của các DN vận tải TP HCM, nhiều DN vận tải tại Hải Phòng cho xe ngưng hoạt động, nằm nghỉ la liệt tại các bến đỗ mặc dù lượng hàng hóa tồn đọng tại các kho bãi khá nhiều. Báo DĐDN đã kiên trì bám sát, có hàng loạt bài viết, thông tin phản ánh đa chiều các ý kiến của DN đối với cơ quan chức năng, đọc giả… đồng thời cùng với VCCI chi nhánh Hải Phòng, Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tham gia, tổ chức nhiều buổi tọa đàm với các cơ quan quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải tại Hải Phòng. Và Bộ GTVT đã trả lời kiến nghị của HH vận tải ô tô VN: Bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 và cũng dừng thu phí 19 trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách trả nợ… Đây thực sự là quyết định mang lại niềm vui cho các DN kinh doanh vận tải.

Còn nữa, sau kết quả của Đoàn thanh tra Bộ GTVT tại Hải Phòng kết quả có tới 90% DN vận tải tại Hải Phòng hoạt động không có giấy phép đăng ký kinh doanh và cũng chưa đủ điều kiện để cấp phép vì chủ yếu là những DN nhỏ và siêu nhỏ. Báo DĐDN đã bám sát những thông tin này, thông tin nhanh, phản hồi tích cực tới các cơ quan chức năng để tháo gỡ.

Ghi nhận từ DN

Báo nên để DN nói về DN, DN tự nói về mình, phải có sự phản biện lẫn nhau chứ không phải báo chí nói về DN như hiện nay.

Những nỗ lực bám sát thông tin ấy bước đầu đã có hiệu quả: Sau khi số báo 37 ra ngày 08/05/2013 ra đời, VCCI chi nhánh Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng tổ chức Hội thảo nhằm tập hợp những vướng mắc và phân tích bất cập liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ và kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 5 để kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ những khó khăn cho các DN vận tải.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng chia sẻ: Ngay khi có kết luận thanh tra, PV của báo đã làm việc với hiệp hội, giúp hiệp hội thông tin, tháo gỡ khó khăn cho DN. Báo đã có bài viết “DN vận tải Hải Phòng: 90% hoạt động không phép” và đặt ra câu hỏi hàng nghìn DN này sẽ đi về đâu. Ngay sau đó báo lại tiếp tục có bài nóng hổi góp phần tác động tới cơ quan chức năng về việc “DN vận tải nhỏ và siêu nhỏ tại Hải Phòng mòn mỏi chờ cấp phép”. Bài báo ra đời, góp phần thúc đẩy nhanh chóng cho việc thành lập HTX vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng để các DN nhỏ và siêu nhỏ được cấp phép”.

Rõ ràng, DĐDN đã và đang khẳng đinh được vị thế của mình trong làng báo. Cộng đồng DN luôn ghi nhận những đóng góp mà báo DĐDN đã làm được. Tuy nhiên, để có thể phát triển hơn nữa báo DĐDN cần phải đổi mới hơn nữa, phải trở thành một diễn đàn của DN theo đúng nghĩa của tên báo. Làm báo đã khó, làm báo kinh tế càng khó hơn vì đây là lĩnh vực vốn khô khan và phức tạp, chuyên sâu. Đòi hỏi nhà báo không chỉ có kiến thức hiểu biết về các chuyên ngành kinh tế, mà cần có nghệ thuật viết sao cho công chúng hiểu được, ứng dụng được – ông Thành khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng:

Cũng nhờ có báo DĐDN thông tin và VCCI chi nhánh Hải Phòng, Hiệp hội DN Quận Hải An đã tổ chức được buổi tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc vay vốn ngân hàng. Nhờ có báo mà các kiến nghị của DN được các cơ quan quản lý, lãnh đạo TP Hải Phòng quan tâm, chú ý.

Tuy nhiên, theo tôi, báo DĐDN nên tránh trích dẫn phản biện của nhân vật quá nhiều lần, có thể thời gian đầu sẽ có hiệu quả tốt nhưng về lâu dài thì hiệu quả sẽ yếu dần. Đôi khi không cần phải trích dẫn của một nhân vật quá nổi tiếng, có khi chỉ là một nhân vật bình thường, một khách hàng nói về tiêu dùng cũng tạo được dấu ấn. Báo nên để DN nói về DN, DN tự nói về mình, phải có sự phản biện lẫn nhau chứ không phải báo chí nói về DN như hiện nay. Mà việc đó thì chỉ có thể ở trên báo DĐDN.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng:

Trong thời gian qua, có một số bất cập liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ và cân trọng tải… đã được các PV của báo DĐDN theo dõi sát sao, có nhiều tin bài nóng hổi. Các bạn đã đồng hành cũng DN, chuyển tải những ý kiến, phản hồi của DN tới cơ quan chức năng một cách nhanh nhất. Với DN, việc cung cấp thông tin cho báo chí phải chân thực, đầy đủ để phóng viên có sự nhìn nhận đúng hơn vấn đề mà độc giả đang quan tâm. Bản thân tôi khi cung cấp cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan tới lĩnh vực vận tải, tôi và các cộng sự của mình luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, và tinh thần chủ động hợp tác, tạo ấn tượng tốt với các phóng viên, nhà báo ngay từ khi bắt đầu làm việc.

Ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng thư ký HH DN Quận Hải An – Hải Phòng:

Thời gian qua báo DĐDN và VCCI chi nhánh Hải Phòng đã tuyên truyền những vướng mắc khó khăn chung của HHDN Quận Hải An với các cơ quan liên quan. Sau đó UBND TP đã tổ chức được buổi tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho DN trong việc vay vốn ngân hàng. Là người thường xuyên đọc báo DĐDN tôi quan tâm tới trang cơ hội kinh doanh, thị trường và đặc biệt là trang cơ chế chính sách, góc nhìn. Theo tôi nên tăng cường, mở rộng 2 trang này. Tôi đọc báo DĐDN, nắm bắt các thông tin để tuyên truyền cho các DN hội viên về các chủ trương, chính sách mới của nhà nước như: Luật đất đai, Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với hóa đơn bị bỏ sót từ ngày 1/1/2014…

Trăn trở

Là phóng viên trẻ mới vào DĐDN, hơn ai hết tôi cảm nhận được những khó khăn của nghề. Tôi nhớ, mới chỉ cách đây gần 1 tháng, khi báo DĐDN nhận được kiến nghị của gần 50 hộ dân tổ 9, tổ 10 sống tại phường Hòa Nghĩa – quận Dương Kinh bức xúc về cơ sở tái chế nhựa của Cty CP Thương Binh Trường Sơn. Thậm chí mức độ vấn đề diễn ra căng thẳng, có dấu hiệu côn đồ hành hung dân và dân thì bức xúc mất kiềm chế cũng có hành vi chưa đúng với DN. Nhận được ý kiến phản ánh, tôi và đồng nghiệp của mình mất gần 1 tuần tìm hiểu, kể cả ngày cuối tuần, giữa trưa nắng vẫn xuống cơ sở để hẹn gặp DN lấy ý kiến để thông tin đa chiều, khách quan. Nhưng phải “5 lần, 7 lượt” mới gặp được DN. Và trong suốt quá trình khai thác thông tin, lãnh đạo DN thường xuyên đánh trống lảng, hỏi giấy tờ gì cũng nói có, nhưng tuyệt nhiên không cung cấp?

Dù qua tìm hiểu chúng tôi được biết thông tin từ trước là diện tích đất mà DN đang xây nhà xưởng sản xuất được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang nên chưa có bìa đỏ, cũng chưa được Sở Xây dựng Hải Phòng cấp giấp phép xây dựng ( tại thời điểm đó); Bản thân hoạt động sản xuất kinh doanh của DN là mặt hàng: nhựa phế thải được tái chế để làm ra hạt nhựa xuất khẩu sang Trung Quốc thì cần phải có cả một đề án thực hiện quan trắc môi trường cụ thể, đảm bảo môi trường mới được sản xuất. Nhưng khi ấy Cty cũng chưa có một giấy tờ liên quan đến việc các cơ quan chức năng đánh giá việc hoạt động sản xuất của Cty đảm bảo môi trường hết, mà chỉ có một tờ giấy cam kết đảm bảo môi trường do Cty tự soạn ra với UBND quận. Xưởng sản xuất nằm chình ình giữa khu dân cư, cách trường học và chùa gần 100m. Những ngày Cty sản xuất, mùi xú uế từ phế thải bốc lên khó thở. Và bản thân chúng tôi dù kính, khẩu trang kín mít, nhưng cũng không đứng lâu được tại xưởng sản xuất.

Nhưng điều làm tôi băn khoăn nhất khi viết bài phản ánh về Cty này là hình ảnh của những người thương binh một thời khoác áo lính. Hơn thế, chính quyền TP Hải Phòng cũng rất tạo điều kiện cho Cty hoạt động từ trước tới nay (Cty có tới hơn 80 mặt hàng đăng ký kinh doanh). Chính vì lẽ đó, tôi lại càng thêm trăn trở. Nhưng sau 2 ngày xác minh, chúng tôi phát hiện ra, thực ra xưởng sản xuất này, Cty CP Trường Sơn cho thuê lại mặt bằng, còn người đứng sau hoạt động sản xuất này là một nhóm người Trung Quốc. Sản xuất hạt nhựa rất độc hại nhưng vì lợi nhuận nên Cty Trường Sơn đứng ra “bao sân” cho nhóm người này. Và bản thân tôi sau khi đã từng viết bài ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa truyền thống của phường Tràng Minh – Kiến An – HP đã thấy được rằng: sau nhiều năm, ô nhiễm môi trườngở đây đã ở mức báo động đỏ, chính quyền các cấp địa phương không thể kiểm soát, giải quyết được vấn đề… và đã phải gửi đơn kiến nghị tới các ngành chức năng và Bộ TN – MT cầu cứu.

Từ bài học nhãn tiền này, mỗi khi đặt bút viết bài là thêm một lần tôi trăn trở. Viết làm sao cho đúng đã khó, viết để xây dựng, để bảo vệ lợi ích cộng đồng lại càng khó hơn. Điều quan trọng nhất là phải đào sâu, tìm hiểu kỹ vấn đề bởi nhiều khi, những thông tin tưởng như ngoài lề lại là những tình tiết quan trọng nhất. Và để có được điều đó, có lẽ một nhà báo trẻ như tôi sẽ còn phải tích lũy nhiều!

Thanh Vân – Vũ Lan

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng