“Thu thuế phải thu được lòng dân”

“Thu thuế phải thu được lòng dân”

12/03/2017 12:19 Chiều

(DĐDN)- Đây là điều mà TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã nói tại Hội nghị đối thoại về chính sách thuế và hải quan năm 2015. Cho đến nay, có lẽ yêu cầu này vẫn còn mang tính thời sự.

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2010 mới là 26.000 tỉ đồng thì đến nay đã tăng hơn gấp đôi. Nguồn biểu đồ: Tuổi trẻ

Bởi lẽ, trong vài kỳ thực hiện báo cáo về mức độ hài lòng của DN và người dân đối với thủ tục hành chính thuế, nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại và mức độ chuyển biến có lẽ không đạt như kỳ vọng.

Công tâm mà nói, ngành thuế đã đi đầu trong công cuộc cải cách khi những số liệu chỉ ra cho thấy số giờ nộp thuế đã giảm khá nhiều, thủ tục đã minh bạch hơn, áp dụng công nghệ thông tin đã tiến một bước dài và chủ trương tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân đã được lãnh đạo Bộ Tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng thực hiện cách quyết liệt qua những tuyên bố mang tính chính trị.

Nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về thuế là phải thu đủ, thu đúng theo kế hoạch. Còn mong muốn của người dân, DN là được đóng thuế một cách công khai, minh bạch, đàng hoàng theo đúng nghĩa vụ. Tuy nhiên, những mong muốn này đôi khi bị phá vỡ khi chính những lực lượng thừa hành đang làm méo mó đi chính sách thuế, vốn là một trong những rường cột của phát triển hài hòa.

Chẳng vậy mà trong cuộc họp giao ban các DN phía Bắc nhằm thu thập kiến nghị của DN, phục vụ cuộc gặp giữa Thủ tướng và cộng đồng DN dự kiến vào tháng 3-2017, nhiều ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra những hiện tượng không hay trong công tác thanh tra, kiểm tra nói chung. “Có DN một năm bị thanh tra, kiểm tra mười mấy lần. Có khi đưa tiền rồi nhưng khi xong lại bị nhắn tin đòi đưa thêm như ở Thanh Hóa mới đây”, một đại biểu đã nêu như vậy.
Chi phí bôi trơn để “đáp ứng” sự vòi vĩnh của cán bộ thuế luôn làm đau đầu DN, làm tiêu tan những nỗ lực của lãnh đạo ngành thuế, tăng chi phí tuân thủ của DN, người dân. Có chủ tịch một hiệp hội DN địa phương đã nói thẳng: “Nếu chi phí không chính thức có giá cụ thể, thì chắc DN cũng đưa luôn cho khỏi phiền hà. Nhưng vấn đề là chi phí ngoài luồng không có giá. Đưa nhiều thì tốn kém, đưa ít thì không được việc”.

Sự hài lòng của người dân và DN đối với thủ tục hành chính thuế chưa đạt như kỳ vọng có lẽ không chủ yếu nằm ở nội dung các thủ tục, mà nằm ở phía những cán bộ, công chức có nhiệm vụ thực thi những thủ tục ấy. Cũng chính vì vậy mà mới đây, đề án văn hóa công vụ được đệ trình lên Thủ tướng với tham vọng sẽ chấn chỉnh được cách thức thi hành công vụ nơi cán bộ, công chức. Dẫu cho đề án ấy còn nhiều vấn đề phải bàn, nhưng sự xuất hiện của đề án khiến nhiều người có thể kết luận rằng vấn đề chủ yếu của mọi đổi mới, cải cách, không chỉ trong ngành thuế hiện nay tùy thuộc vào tinh thần cải cách, đổi mới, tuân thủ pháp luật của đội ngũ hành pháp.

 ĐẠI DƯƠNG

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 8.06%
  • 4.84%
  • 6.45%
  • 3.23%
  • 19.35%
  • 11.29%
  • 1.61%
  • 1.61%
  • 14.52%
  • 17.74%
  • 6.45%
  • 4.84%