Mới đây, một số ngân hàng thương mại cũng đã kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước về việc có lộ trình điều chỉnh tăng phí giao dịch qua ATM nhằm bảo đảm bù đắp một phần chi phí cho các ngân hàng đầu tư hệ thống ATM. Bởi mức chi phí đầu tư cho một giao dịch rút tiền qua ATM khoảng 7.000 đồng (tùy theo mức đầu tư của mỗi ngân hàng) thì mức thu phí rút tiền như hiện nay ngân hàng đang bị lỗ.

Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận, khi nhiều chủ thẻ cho rằng hiện sử dụng thẻ ATM đã phải gánh quá nhiều loại phí (khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản) trong khi chất lượng chưa tương xứng.

Một chuyên gia về thẻ ngân hàng cho rằng, ông đồng ý việc các nhà băng phải thu phí dịch vụ liên quan thẻ ATM vì ngân hàng phải bỏ tiền ra để đầu tư máy móc thiết bị. Ngoài ra, ngân hàng cũng phải có chi phí lắp đặt, vận hành, bảo trì, an ninh… Tất cả chi phí đó nếu không được bù đắp thì rất khó. Do vậy, khi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ATM thì việc phải trả phí là bình thường.

Tuy nhiên, theo ông, việc thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam chỉ mới có phần khởi sắc. Do đó, các ngân hàng cần cân nhắc kỹ mức phí hợp lý để hài hòa giữa lợi ích người sử dụng cũng như phía ngân hàng. Từ đó, các nhà băng mới có thể đẩy mạnh các dịch vụ này để đi theo hướng ngân hàng hiện đại, tăng doanh thu dịch vụ và tiết giảm chi phí.

Ngân hàng giải thích thu phí khi cung ứng dịch vụ để bù đắp phần nào chi phí đầu tư nghe có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là giá không đi kèm chất lượng. Nhất là gần đây, tính an toàn và bảo mật của hệ thống liên tục gặp vấn đề. Ngoài dịch vụ NH trực tuyến, khách hàng cũng bức xúc nhiều về thu phí dịch vụ chung của NH, bao gồm cả phí các loại thẻ. Trong khi tính an toàn, bảo mật, chất lượng dịch vụ thẻ chưa tốt và các sự cố như ATM hết tiền, nghẽn mạng, trả tiền rách, máy quẹt thẻ POS gặp sự cố... vẫn thường xuyên diễn ra.

Để lộ trình tăng phí tạo được sự đồng thuận từ phía khách hàng thì các ngân hàng cần cải thiện hệ thống tốt hơn và trải rộng khắp, thay vì tập trung tại một số thành phố lớn như hiện nay, cùng với đó để khuyến khích người dân sử dụng hình thức thanh toán điện tử, các ngân hàng nên có nhiều chính sách ưu đãi thiết thực hơn. 

Bạn Nguyễn Thu Trang - du học sinh tại Anh: Ngân hàng nước ngoài thu phí ATM rất ít!

Khi còn đi học ở trong nước, vì chưa có nhu cầu nên tôi không sử dụng các dịch vụ của ngân hàng nên không để ý, nhưng khi sang Anh mọi thứ đều thanh toán qua ngân hàng và ít tiêu tiền mặt nên bắt buộc phải sử dụng. Trở về nước, do công việc yêu cầu nên tôi cũng đăng kí tài khoản ngân hàng và rất ngạc nhiên với hàng loạt dịch vụ tính phí ở các ngân hàng Việt Nam.

Khi mở tài khoản mới ở các ngân hàng Anh sẽ không phải mất phí như một số ngân hàng Việt Nam hiện nay. Du học sinh Việt Nam thường chọn các ngân hàng lớn để mở tài khoản như: HSBC Holdings, Barclays, Lloyds Bank, Royal Bank of Scotland Group, Santander UK... bởi độ tin cậy cao, tính bảo mật và an toàn hơn so với các ngân hàng khác.

Ở Anh, có đến 97% cây ATM miễn phí rút tiền cho thẻ credit card còn khi rút tiền bằng dedit card (thẻ ghi nợ) thì vẫn phải chịu một khoản phí. Một số cây ATM vẫn tính phí từ 1-5 Bảng Anh/ giao dịch, nhưng đây là những cây được đặt tại một số vị trí đặc biệt như cửa hàng, trạm xăng dầu, quán bar và các địa điểm tương tự. Còn các giao dịch khác như chuyển tiền cùng ngân hàng hay liên ngân hàng cũng đều miễn phí.

Một số ưu đãi được ngân hàng Anh áp dụng (Ảnh chụp màn hình do nhân vật cung cấp)

Một số ưu đãi được ngân hàng Anh áp dụng (Ảnh chụp màn hình do nhân vật cung cấp)

Một điều đặc biệt nữa là ở Anh họ có chương trình ưu đãi cho khách hàng khi sử dụng thẻ để thanh toán một số dịch vụ, mức giảm từ 5-20% tùy dịch vụ. Ví dụ như tôi dùng thẻ Lloyds Bank uống cà phê tại Costa coffee sẽ được giảm giá 5%, khi mua đồ tại JD Sport (một shop mua giày nổi tiếng và giá cả phải chăng đối với sinh viên) và đặt vé đi tàu của hãng National Express sẽ được giảm 10%...

Theo cảm nhận của bản thân tôi thấy nó khá ổn chỉ có điểm trừ là tính quá nhiều phí dịch vụ mà không có nhiều chính sách ưu đãi. Còn dịch vụ tại các quầy giao dịch thì khá ổn, hầu hết đều rất chuyên nghiệp và niềm nở với khách hàng khi có thắc mắc. Các ngân hàng đều mở rất nhiều chi nhánh cũng như các máy ATM trong thành phố thuận tiện cho giao dịch của người dân.