Sáng nay (01/9/2018), UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT và UBND thành phố Hải Phòng chính thức tổ chức lễ thông xe tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và cầu Bạch Đằng. Đến 13h chiều cùng ngày, tuyến đường cao tốc này sẽ chính thức thông xe.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng còn 25km thay vì 75km như trước đây. Đồng thời tuyến đường này cũng kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km hiện nay xuống còn 130km, thời gian di chuyển giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được thiết kế tốc độ toàn tuyến là 100 km/giờ, tuy nhiên trước mắt thí điểm tốc độ cho phép trên tuyến tối đa không quá 80km/giờ, tốc độ tối thiểu không dưới 60 km/giờ.

Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe. Đây là dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất tại Quảng Ninh (13.693 tỷ đồng).Tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: Đường cao tốc từ Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,8km có tổng vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 6.416 tỷ đồng; Cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến dài 5,3 km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng băng khánh thành cầu Bạch Đằng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng băng khánh thành cầu Bạch Đằng

Tuyên bố khánh thành, thông xe, đưa vào vận hành công trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đột phá đáng tự hào hơn cả là việc hình thành một cây cầu “Made in Việt Nam” - cầu Bạch Đằng - một minh chứng cụ thể và rõ ràng về tinh thần tự lực, tự cường, về khả năng làm chủ công nghệ và thi công cầu đường của người Việt Nam. Người Việt Nam tự đầu tư, tự thiết kế, thi công với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cầu Bạch Đằng kiến trúc cầu rất độc đáo, đặc sắc do những nhịp cầu tạo thành 3 chữ H rất có ý nghĩa Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, mở thêm không gian và cơ hội phát triển lớn cho toàn khu vực.

Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của đất nước, từ các nhà đầu tư đến nhân dân, chính quyền và các đơn vị triển khai. Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta tiếp theo là làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả. Để tuyến đường thực sự có hiệu quả thì nó phải thu hút được nhiều hành khách, hàng hóa vận chuyển qua đó. Điều này phụ thuộc then chốt vào sự cất cánh kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng trong thời gian tới - Thủ tướng nói.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, đến nay sau hơn 3,5 năm thi công, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đủ điều kiện đưa vào khai thác. Dự án góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối Vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10; liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động, phát huy được lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như phát triển kinh tế vùng, liên vùng quốc tế. 

 Phí cao tốc Hạ Long – Hải Phòng bao nhiêu?

Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là dự án đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư. Chính vì vậy, tuyến cao này được miễn phí đường.

Tuy nhiên,được xây dựng theo hình thức BOT nên cầu Bạch Đằng sẽ thu phí. Dự kiến, mức phí qua cầu Bạch Đằng khoảng 35.000 đồng/lượt.Trạm thu phí cầu Bạch Đằng đặt ở ở lý trình km20+660, gồm 8 làn xe, trong đó có 2 làn sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, 4 làn ở giữa tiếp theo sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng kết hợp với một dừng và 2 làn thu phí ngoài cùng sử dụng công nghệ thu phí một dừng.

“Sau khi thông xe vào hôm nay (01/9), cầu Bạch Đằng chưa thu phí, khi nào có kế hoạch, phương án thu phí địa phương sẽ thông báo chính thức”, ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Xe máy có được lưu thông trên tuyến cao tốc này?

Xe máy, xe mô tô không được lưu thông tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đây cũng là điều đáng tiếc với không nhỏ bộ phận nhân dân 2 địa phương Hải Phòng – Quảng Ninh khi tuyến đường được kỳ vọng rút ngắn 2/3 chiều dài này đã không dành cho mô tô – xe máy.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ là dự án động lực của tỉnh Quảng Ninh, mà còn được đánh giá là biểu tượng đổi mới trong phát triện hạ tầng giao thông. Tuyến đường cao tốc nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, tuyến đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc.

Một số hình ảnh của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng:

Bạn đang đọc bài viết Thông xe tuyến cao tốc kéo gần Quảng Ninh - Hải Phòng tại chuyên mục Thời sự của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,