Thông tư 130 có tạo “rào cản” giống Thông tư 20?

Thông tư 130 có tạo “rào cản” giống Thông tư 20?

28/11/2016 7:13 Sáng

(DĐDN) – Thông tư 130/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 12/08/2016 đang gây các phản ứng trái chiều của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô bởi có rất nhiều điểm chưa hợp lý, cần phải xem xét lại.

hvs_9966

Salon từng vang bóng một thời của Auto1

Tranh cãi về một quy định tại Thông tư 130/2016/TT-BTC

Ngày 1 tháng 7 năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP  quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Ngày 12/8/2016, Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 100/2016-NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ, qui định chi tiết thi hành một số điều Luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các thông tư về thuế.

Theo khoản 3 điều 2 (sửa đổi) tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC qui định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế”.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có bị tác động?

Theo một số nhà nhập khẩu ô tô, qui định này là “bất khả thi” và thiếu cơ sở pháp lý.

Nếu thực thi sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng, cản trở trực tiếp hoạt động kinh doanh, thậm chí một số doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng buộc phải đóng cửa hoặc phá sản.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Triệu Việt Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Auto1 cho biết:

Cũng theo ông Dũng, do có quá nhiều các bất cập liên quan đến một số quy định trong việc kinh doanh ô tô nhập khẩu, gây khó khăn cho việc kinh doanh nên doanh nghiệp buộc phải đóng cửa để chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Trên thực tế có doanh nghiệp nhập khẩu xe cách đây hơn 1 năm, hàng tồn không bán được. Doanh nghiệp đã phải áp dụng giảm giá, cắt lỗ nhằm thu hồi vốn. Nếu áp dụng thông tư 130/2016/TT-BTC thì doanh nghiệp phải bán cao hơn giá cũ từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng tùy loại xe vì bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới nên không thể bán được xe.

Một nhà nhập khẩu xe ô tô tại Hải Phòng cho biết:

Tại cuộc gặp doanh nghiệp 2016 với chủ đề “DN Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế đất nước”, cộng đồng doanh nghiệp rất vững tin và phấn khởi khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã đề ra rất nhiều giải pháp như chỉ đạo rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiên quyết bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, có chính sách hỗ trợ đặc thù để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chính phủ cũng đã rà soát, sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật; ban hành Nghị quyết 19/2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam; Nghị quyết 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020…

Vậy việc ban hành thông tư 130/2016/TT-BTC với những điểm “ bất hợp lý” có gây tác động xấu đến môi trường kinh doanh, đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, trái ngược với tinh thần Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP và Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP, khi đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đến bờ vực phá sản?

Các điểm bất hợp lý và dư luận trái chiều, ý kiến của các chuyên gia về xung quanh Thông tư 130/2016/TT-BTC sẽ được Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin tiếp tới bạn đọc.

Trúc Linh – Hoàng Sang

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%