Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một thống kê cho thấy các giao dịch thẻ năm 2015 của thế giới bị gian lận thanh toán lên đến 21 tỷ USD, tức cứ 100 USD giao dịch thì thiệt hại khoảng 7 cent, tương đương 0,07%. Còn ở Việt Nam tình trạng gian lận chỉ bằng 1/3 mức bình quân của thế giới, nhưng gần đây cũng có gia tăng hành vi gian lận.

Nguyên nhân, theo Thống đốc có từ nhiều phía. Từ phía ngân hàng, hệ thống ATM bị cài đặt hệ thống sao chép dữ liệu, gây thiệt hại cho chủ thẻ; trong bảo mật thông tin cũng còn những lỗ hổng. Về phía người tiêu dùng, bị lộ thông tin đã để kẻ gian chiếm đoạt. Về phía những tổ chức thẻ thì còn có một số tổ chức còn cấu kết với đối tượng xấu để thực hiện gian lận.

Vừa qua NHNN đã xây dựng quy định trong việc thực hiện an toàn giao dịch thẻ cũng như trách nhiệm của các TCTD về bồi thường. Trên cơ sở quy định này, các tổ chức tín dụng đã thực hiện tốt, chẳng hạn như ứng tiền cho khách hàng trước trong khi chờ đợi cơ quan điều tra vào cuộc, miễn lãi suất trong thời gian chờ xử lý...

Giải pháp của ngành ngân hàng thời gian tới để hạn chế tình trạng này, theo Thống đốc, là tập trung hoàn thiện về pháp lý, an ninh, an toàn, đặc biệt chuyển từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chíp, và áp dụng bảo mật an toàn thông tin; tăng cường công tác giám sát thanh tra hoạt động thẻ…

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến tranh luận. Ông cho biết vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán, ông cho biết Thống đốc trả lời rõ rồi, nhưng không đơn thuần trong thanh toán thẻ mà có hiện tượng khách mất tiền trong thẻ dù không nhiều. Đầu tư trong bảo mật của ngân hàng cũng khác nhau và Thống đốc có chỉ đạo thế nào để mang lại niềm tin cho khách hàng?

Thống đốc cho biết đúng là có vụ việc liên quan đến an toàn tiền gửi. NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thanh kiểm tra, làm rõ, yêu cầu ngân hàng liên quan phối hợp điều tra làm rõ.

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng xây dựng biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu hành vi vi phạm, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về vi phạm trong thanh toán thẻ, yêu cầu ngân hàng tập trung rà soát kiểm tra nội bộ, quản lý rủi ro, tăng an ninh an toàn kho quỹ.

Vừa qua xảy ra một số hiện tượng cướp, yêu cầu đảm bảo rà soát cán bộ nhân viên, rà soát chất lượng cán bộ, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên luân chuyển người ở vị trí liên quan trực tiếp để giao dịch khách hàng.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu công bố công khai quy trình nghiệp vụ. Trên cơ sở tổng hợp vi phạm trong ngân hàng 10 năm qua, NHNN có đánh giá tổng kết. Ngày 11/10 vừa qua, NHNN có Chỉ thị 07 về vấn đề này.

Ngày 12/10 có hội nghị trực tuyến toàn ngành, mời cơ quan công an để quán triệt cán bộ chủ chốt, cán bộ thanh tra các ngân hàng để phổ biến hành vi vi phạm. NHNN chỉ đạo nghiêm túc xử lý nghiêm vi phạm.

Thống đốc cũng cho biết, trong bất cứ trường hợp nào phương án xử lý tổ chức tín dụng đều đặt mục tiêu an toàn hệ thống, lòng tin người dân, đảm bảo quyền và lợi ích người gửi tiền…Trong trường hợp cụ thể, kiến nghị Quốc hội xem xét giải pháp đặc biệt nhưng vẫn thực hiện theo mục tiêu trên.

NHNN có công cụ khác nhau để kiểm soát và yêu cầu các TCTD công khai minh bạch hoạt động của mình phải niêm yết trên sàn chứng khoán và hàng năm phải công bố báo cáo kiểm toán độc lập.