Thế nhưng, để các công trình xây dựng thực sự phát huy hiệu quả khi đi vào hoạt động thì rất cần sự quan tâm đồng bộ từ phía các Bộ, ngành và địa phương.

Cụ thể, ngay như Tập đoàn chúng tôi khi tiến hành đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An với số vốn hàng ngàn tỷ đồng đến nay giai đoạn hiện nay đã đưa vào hoạt động nhưng lại gặp khó vì luồng lạch chưa đáp ứng được. Với thiết kế bến cảng cho tàu công suất lớn vào neo đậu, bốc xếp hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng luồng lạch tại Cửa Lò lại chỉ có tàu công suất nhỏ cập bến. Trong khi đó, nguồn vốn để thực hiện công tác nạo vét luồng lạch thì tỉnh Nghệ An phải chờ từ TW. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thực hiện được do vướng mắc nhiều thủ tục. Điều này đồng nghĩa với việc, khi công trình có số vốn hàng nghìn tỷ đồng của chúng tôi đi vào hoạt động rất dễ rơi vào cảnh đìu hiu khi tàu hàng quốc tế không thể ra, vào được. Chính vì vậy, nhà đầu tư rất thiệt thòi khi đáp án về phát triển hạ tầng đấu nối mà chính quyền đã vẽ quy hoạch ra ban đầu.

Với phương diện là nhà đầu tư, tôi nghĩ không chỉ chính quyền địa phương mà ngay cả các Bộ, ngành TW cần có giải pháp kịp thời để phát triển hệ thống vận tải biển, trong đó có luồng lạch ra vào các bến cảng được đấu nối đồng bộ.