Sau một tháng thử nghiệm, Tập đoàn Mai Linh chính thức khai trương dịch vụ xe ôm công nghệ vào sáng nay ngày 20/1 tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. 

Ứng dụng MaiLinh Bike được tích hợp luôn trong ứng dụng Mai Linh Taxi tương tự như GrabBike của Grab hay UberMoto của Uber.

Ứng dụng MaiLinh Bike được tích hợp luôn trong ứng dụng Mai Linh Taxi.

Cạnh tranh giá cước

Mai Linh taxi tuyên bố ra mắt xe ôm công nghệ với tên gọi Mai Linh Bike để “chạy đua” cùng các hãng xe công nghệ thời đại 4.0 là mốc đánh dấu sự “phản pháo” của doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà. Nói như ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, bên cạnh những điều bất bình đẳng trong quản lý Uber, Grab khiến cho taxi truyền thống chao đảo thì công nghệ của họ đáng phải học tập. Ông Huy từng tuyên bố sẽ làm toàn bộ những gì Uber và Grab đang làm và sẽ làm tốt hơn.

Sau lời tuyên bố đó, trên giao diện phần mềm Mai Linh Car, ngoài xe taxi, liền xuất hiện dòng xe hợp đồng như Uber, Grab (Mai Linh Car). Việc ông chủ Mai Linh quyết làm Mai Linh Bike - dòng “xe ôm công nghệ” như Uber và Grab đang có để “không thể chịu thua trên sân nhà”.

Đối với giá cước cho khách hàng, Mai Linh bike mang đến giá mức giá cạnh tranh. Đối với loại xe thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.800 đồng/km tiếp theo. Loại xe cấp cao có mức giá cước gấp đôi thông thường, ở mức 20.000 đồng/2km đầu và 7.000 đồng/km tiếp theo. Tuy nhiên loại hình Premium này chỉ được triển khai ở giai đoạn hai thời gian sau này. 

Trong khi đó, UberMoto có mức giá cước là 3.700 đồng/km. Tuy nhiên, mỗi phút sử dụng dịch vụ này khách hàng còn bị tính cước 200 đồng, chưa kể UberMoto còn áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng. 

Còn giá cước GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM được tính cước theo 2 bảng giá khác nhau. Cụ thể, GrabBike áp mức cước 11.000 đồng/2km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2km đầu tiên tại TP.HCM phải trả 12.000 đồng.

Có thể thấy giá cước của Mai Linh Bike so với UberMoto và GrabBike không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, mức giá của cả Uber lẫn Grab còn được “điều chỉnh linh hoạt” khi nhu cầu tăng cao dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày nên có thể còn tăng khá mạnh thì Mai Linh chọn cách cam kết giá cước ổn định và không tăng giá giờ cao điểm.

Như vậy, Mai Linh bike đã tận dụng chính sách “điều chỉnh mức giá cước linh hoạt” của chính các đối thủ để đánh dấu điểm khác biệt của mình.

Cuộc đua “hút” tài xế 

Về tỉ lệ ăn chia để thu hút tài xế, để cạnh tranh với Grab và Uber, Mai Linh đưa ra tỷ lệ ăn chia doanh thu với người lái xe là 0% trong 2 tháng đầu. Đặc biệt, trong các tháng tiếp theo, tỷ lệ chia doanh thu đơn vị này đưa ra là 15% cho Mai Linh, tức là tài xế sẽ được hưởng 85%.

Như vậy, mức chiết khấu mà Mai Linh đưa ra thấp hơn so với mức mà các hãng xe công nghệ Uber, Grab đang áp dụng từ 20-25%. Vì vậy, nhiều chuyên gia đánh giá sẽ có một cuộc cạnh tranh giành tài xế từ hãng này với các doanh nghiệp ngoại. Nói như Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển, sự gia nhập của Mai Linh vào thị trường xe ôm công nghệ sẽ dẫn tới một sự cạnh tranh trong việc thu hút nhân sự và điểm trọng tâm sẽ là thu nhập lái xe.

Cũng theo TS. Đinh Thế Hiển, Mai Linh hoàn toàn có cơ hội nhưng phải thay đổi và không bê nguyên mô hình của Grab, Uber vào áp dụng.

Theo đó, điểm yếu của Uber và Grab hiện tại chính là việc làm thế nào để đảm bảo cho người lao động một mức thu nhập ổn định, hấp dẫn và chuyên nghiệp để tài xế tin tưởng vào nghề nghiệp. Vì vậy, cần phải tạo ra giá trị cốt lõi cho người lao động nếu muốn thu hút được tài xế, đó chính là vấn đề thu nhập và tính chuyên nghiệp trong nghề nghiệp. "Chỉ thu nhập ổn định mới là sự cạnh tranh lớn nhất", ông nói. 

Có thể thấy, việc Mai Linh Bike có thành công và cạnh tranh được với UberMoto và GrabBike hay không thì cần phải chờ đợi thêm. Tuy nhiên, vấn đề thu hút nhân sự để trở thành đối tác sẽ rất gay gắt trong thời gian sắp tới bởi hiện tại, tài xế có rất nhiều sự lựa chọn dành cho mình.

Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giành tài xế được cho là sẽ ngày càng gay gắt khi mới đây Lalamove, startup được ví như “Uber của Hong Kong” vừa tuyên bố đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu trước mắt là tài xế. Theo hãng này, ngoài việc nhắm đến dịch vụ giao hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ coi việc đầu tư vào đội ngũ tài xế mạnh là điều quan trọng nhất. 

Hãng này áp dụng tỷ lệ hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công chia cho tài xế là 82%, đồng nghĩa với mức chiết khấu 18%, ở khoảng giữa Mai Linh và Grab, Uber.  Đây là hãng hiếm hoi tuyên bố đóng bảo hiểm xã hội cho tài xế. Hãng cũng không cấm tài xế tham gia các nền tảng khác để cảm nhận sự khác biệt.