Thị trường bán lẻ: Cửa hàng tiện ích và siêu thị mini “lấn át” tạp hóa truyền thống

Thị trường bán lẻ: Cửa hàng tiện ích và siêu thị mini “lấn át” tạp hóa truyền thống

24/02/2017 7:04 Chiều

(DĐDN) – Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam lên đến 200%, trong khi đó, số cửa hàng tạp hóa đã giảm từ 62% xuống còn 52%, như vậy sự phát triển bùng nổ của cửa hàng tiện ích đang “lấn át” hàng tạp hóa truyền thống.

“Ông lớn” ngành bán lẻ 7-Eleven sắp tiến vào thị trường Việt Nam sẽ góp phần tăng lượng lớn chuỗi cửa hàng tiện ích trên cả nước.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven vừa có thông báo tuyển dụng nhiều vị trí bán hàng tại TP.HCM. Như vậy là chỉ một thời gian ngắn nữa, hệ thống bán lẻ lớn nhất Nhật Bản này sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam, thị trường bán lẻ sẽ thêm sôi động và nhiều thách thức.

Việc gia xuất hiện của ngày càng nhiều chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị mini cho thấy, các đại gia bán lẻ đã nhận thấy được “mảnh đất màu mỡ” của thị trường với dân số trên 90 triệu người với nhiều đặc tính như dân số dàn trải, thói quen ngại đi xa.

Bên cạnh đó, kể từ khi gia nhập WTO năm 2007, tổng mức bán lẻ hàng hoá tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 20%, là quốc gia tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực ASEAN.

Báo cáo của một công ty chứng khoán cũng cho biết, năm 2015 giá trị thị trường bán lẻ đạt 2,5 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 100 tỷ USD. Vì vậy mà thị trường bán lẻ đang ngày càng diễn ra sôi động với sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu bán lẻ, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị khác nhau.

Trước tiên phải kể đến những tên tuổi dày dạn kinh nghiệm như Shop&Go (đã hoạt động 11 năm trên thị trường), Circle K (8 năm), B’s Mart (tiền thân là Family Mart – 7 năm), Ministop (5 năm). Tiếp theo đó là những cái tên mới nhưng lại tỏ ra chiếm ưu thế hơn như hệ thống Vinmart và Vinmart+ với tương lai khoảng 1.000 siêu thị – cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước. Hay tương lai không xa là sự bùng nổ của cái tên Bách Hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài.

Theo nhận định của chuyên gia, việc các doanh nghiệp này đẩy mạnh vào phát triển hệ thống các cửa hàng tiện ích đang và sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng tạp hóa, kênh bán lẻ truyền thống của Việt Nam.

Ba năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam lên đến 200%, trong khi đó, số cửa hàng tạp hóa đã giảm từ 62% xuống còn 52%.

Thống kê từ Nielsen, tại Việt Nam, số lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn đang nhiều gấp 40 lần so với các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Mặc dù giảm về doanh thu nhưng với đặc thù dân số dàn trải, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

Nhiều cửa hàng tạp hóa cho biết doanh thu đã sụt giảm từ khi có các cửa hàng tiện ích, đồng thời nhiều mặt hàng cũng phải cắt giảm vì người tiêu dùng không mua tại hàng tạp hóa. Thay vào đó, khách hàng có xu hướng dần thay đổi thói quen mua sắm tại hàng tạp hóa mà lựa chọn các cửa hàng tiện lợi bởi lượng hàng hóa phong phú, trưng bày đẹp mắt, giá cả niêm yết rõ ràng, không gian sạch sẽ và phục vụ 24/24h và dịch vụ chăm sóc chu đáo.

Thế nhưng từ trước đến nay, gần như không có một chính sách hỗ trợ nào cho kênh bán lẻ này, chính vì thế, dù sẵn có tiềm năng nhưng các cửa hàng tạp hoá truyền thống vẫn đang loay hoay trước sự đổ bộ như vũ bão của các doanh nghiệp ngoại.

Thanh Hà

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%