Thí điểm "gỡ vướng" cho vận chuyển hàng hóa trung chuyển

Thí điểm “gỡ vướng” cho vận chuyển hàng hóa trung chuyển

21/03/2017 7:49 Sáng

(DĐDN) – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính về việc thí điểm hàng hóa trung chuyển được vận chuyển giữa các cảng biển quốc tế có khu vực trung chuyển áp dụng cho cụm cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép – Thị Vải để xuất khẩu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan để thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ; đồng thời khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, bảo đảm phù hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, theo trình tự thủ tục rút gọn.

Chính phủ đã đồng ý thí điểm gỡ vướng cho hàng hóa trung chuyển

Trước mắt, thủ tục áp dụng đối với hàng hóa quá cảnh, trung chuyển thực hiện theo quy định của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về cấp phép quá cảnh, trung chuyển hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đây là tín hiệu vui sau khi Bộ Tài chính liên tục đề xuất Thủ tướng cho phép thí điểm hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế có khu vực trung chuyển áp dụng cho cụm cảng khu vực TP HCM và Cái Mép-Thị Vải để xuất khẩu.

Trước đó, quy định của Điều 44 Nghị định 08/2015/NĐ-CP qui định chi tiết về thực thi Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đã gây nên tình trạng các cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực Cái Mép – Thị Vải dư thừa công suất trong khi các cảng biển quốc tế khu vực TP HCM lại đứng trước nguy cơ thường xuyên quá tải.

Điều 44 quy định: “Hàng hóa trung chuyển là hàng hóa từ nước ngoài đưa vào khu vực trung chuyển, sau đó được đưa ra nước ngoài trực tiếp từ khu vực trung chuyển này; không được vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam để xuất khẩu qua cửa khẩu khác trừ trường hợp thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc quyết định của Thủ tướng. Hàng hóa trung chuyển được đưa ra nước ngoài toàn bộ hoặc từng phần của lô hàng đã chuyển vào cảng”.

Không những thế, quy định này còn hạn chế số lượng hàng hóa trung chuyển qua lại giữa các cảng trong lãnh thổ Việt Nam và ảnh hưởng đến nhu cầu trung chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế của các hãng tàu giữa các cảng tại Việt Nam; ảnh hưởng đến việc phát triển cảng biển và hạn chế lượng hàng hóa giao thương.

Minh Nguyên

>> Tiếp tục kiến nghị gỡ vướng cho hàng trung chuyển quốc tế

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.67%
  • 5%
  • 6.67%
  • 3.33%
  • 20%
  • 10%
  • 1.67%
  • 1.67%
  • 15%
  • 18.33%
  • 6.67%
  • 5%