Theo Nielsen, chi tiêu trung bình theo đầu người từ mua sắm online là 160 USD mỗi năm. Thế nhưng, số doanh nghiệp có doanh thu online trên 1 tỷ đồng chỉ chiếm 31%.

p/CEO tham gia chương trình CEO- Chìa khóa thông minh trên VTV1.

CEO tham gia chương trình CEO- Chìa khóa thông minh trên VTV1.

Quy mô kinh doanh nhỏ

Hiện một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet và đang nằm trong top dẫn đầu về thời gian trực tuyến tại Đông Nam Á. Với đất nước hơn 90 triệu dân như Việt Nam, kinh doanh online tiếp tục hứa hẹn mang lại nguồn thu lên tới hàng tỷ USD cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Nielsen, đối tượng kinh doanh online hiện nay chủ yếu là các shop nhỏ lẻ. Theo đó có tới 43% shop có doanh thu năm 2017 dưới mức 500 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, mức doanh thu này không khác gì “nhặt tiền lẻ”, và kinh doanh online chỉ phù hợp với các bà nội trợ hoặc sinh viên mới ra trường bắt đầu khởi nghiệp.

Đây cũng là nội dung mà các chuyên gia đã cùng giải quyết trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công số 24 với chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0 – Trực tiếp hay online”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 11/11/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

Bất đồng quan điểm

Vấn đề mà chương trình đặt ra là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh ngành hàng thời trang hơn 13 năm, đã có thương hiệu trên thị trường. Doanh nghiệp này phân phối sản phẩm của mình thông qua chuỗi cửa hàng và nhiều đại lý lớn trên toàn quốc.

Hoạt động kinh doanh và doanh thu của doanh nghiệp phát triển khá ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đại lý tạo sức ép với doanh nghiệp về việc đòi hỏi tăng chiết khấu, giảm giá thành. Trước tình hình đó, CEO của doanh nghiệp này đã đề xuất với HĐQT chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán hàng online. Tuy nhiên, các cổ đông phản đối vì cho rằng: hiện nay, bán hàng qua đại lý vẫn cho doanh thu ổn định, chuyển sang bán hàng online chắc chắn sẽ làm giảm doanh thu của doanh nghiệp.

Để tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.
Trong chương trình, Ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc Cty VNG nhấn mạnh: “Kinh doanh online mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Doanh nghiệp trước khi quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh phải nhận thức rõ những thách thức đó là gì và giải quyết nó ra sao?”.

Còn theo Bà Nguyễn Mỹ Hạnh - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán rủi ro công nghệ thông tin Cty PwC Việt Nam, dù chọn hình thức kinh doanh nào thì doanh nghiệp cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng, dựa trên các dự báo về xu hướng người tiêu dùng, cũng như nhu cầu thị trường. Có như vậv mới thành công trong kinh doanh.

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại www.chiakhoathanhcong.vtv.vn;  www.khoinghiep. org.vn