(DĐDN)- Vấn đề kiểm tra chuyên ngành luôn là điểm nghẽn trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan trong suốt thời gian qua.

sua_GSLP copy Nhiều danh mục hàng nông sản chưa được Bộ NN-PTNT hoàn thiện quy định kiểm tra chuyên ngành (Ảnh: Sản phẩm sữa tươi nguyên liệu... chưa có mã HS)

Lỗi không phải do hải quan, không phải do DN mà là do sự vào cuộc chậm trễ của các bộ ngành liên quan, trong đó có vấn đề sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.

Từ lời hứa không được thực hiện

Tại Quyết định số 2016/QĐ-TTg ngày 17/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ 87 văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành cần sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi quản lý của 13 Bộ, ngành và thời hạn hoàn thành (quý IV/2015).

Đáng chú ý là trong số 87 văn bản, có tới 49 văn bản thuộc thẩm quyền sửa đổi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương (10 văn bản), Bộ Y tế (9 văn bản) , Bộ Xây dựng (4 văn bản), Các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT (2 văn bản) cần sửa đổi bổ sung; Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Bộ Kế hoạch và đầu tư (1 văn bản).

Qua rà soát của ngành hải quan, hiện đã bước sang quý II/2016, đơn vị nợ văn bản nhiều nhất là Bộ NN-PTNT mới sửa đổi, bổ sung được rất ít. Hiện Bộ này mới sửa đổi, bổ sung một số văn bản như: Ban hành Quyết định số 4758/QĐ-BNN-TY về Bảng mã số HS của Danh mục động vật, sản phẩm động vật trên cạn thuộc diện phải kiểm dịch; hay ban hành Danh mục hàng hóa NK phải kiểm tra an toàn thực phẩm trước khi thông quan kèm mã số HS tại Quyết định 4069/QĐ-BNN-QLCL năm 2015. Tuy nhiên, việc sửa đổi này vẫn chưa được hoàn chỉnh khi vẫn còn một số nhóm hàng chưa chi tiết tên hàng và chưa có mã số HS như: Sữa tươi nguyên liệu; các sản phẩm có chứa mật ong, sáp ong, phấn hoa, sữa ong chúa...

Còn lại, đa phần các văn bản hướng dẫn thực hiện các Thông tư về quản lý phân bón, kiểm dịch lô hàng XNK, kiểm dịch thủy sản, Danh mục thức ăn thủy sản; Danh mục giống cây trồng quý hiếm cấm XK kèm… có liên quan trực tiếp tới xử lý nghiệp vụ giữa hải quan và DN gần như dậm chân tại chỗ.

Thực tế trong cuộc họp với lãnh đạo Tổng cục Hải quan tổ chức vào tháng 10/2015 về thực hiện, triển khai Quyết định số 2016 của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã hứa sẽ ban hành những văn bản liên quan thẩm quyền ban hành của Bộ với khẳng định: “Cái gì đã hứa là phải làm, cố gắng tập trung không để chậm trễ”.

Nỗi lo tiến độ

Không chỉ Bộ NN-PTNT, các bộ, ngành được Thủ tướng “điểm danh” như Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng… cũng đang trong tình trạng tương tự.

Như vậy, sau 6 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 2016, tiến độ thực tiễn triển khai đang đe dọa mục tiêu mà Thủ tướng đã đề ra. Đó là, năm 2016, thời gian thông quan giảm xuống còn dưới 10 ngày đối với hàng xuất khẩu và dưới 12 ngày đối với hàng nhập khẩu; đến năm 2020 còn dưới 5 ngày đối với hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu, theo kịp thời gian thông quan hàng hóa XK, NK ngang với các nước ASEAN-6 mà mấu chốt của việc giảm thời gian thông quan lại phụ thuộc vào các văn bản hướng dẫn mà các bộ, ngành đang nợ.

Rõ ràng, với việc chậm chuyển biến theo yêu cầu đặt ra, các bộ, ngành chưa thực hiện đủ trách nhiệm trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN trong việc thông quan hàng hóa. Thậm chí lời hứa của chính các bộ ngành cũng đang bị lãng quên. Câu hỏi đặt ra, các Bộ, ngành sẽ nợ đến bao giờ?

 Minh Nguyên